Nhiều người mất quyền mua vé tàu tết vì lỗi mạng

Hôm qua (4-12), nhiều hành khách tiếp tục đến ga Sài Gòn phản ánh đã đặt chỗ thành công, chờ thanh toán nhận vé tàu tết thì bị “mất quyền mua vé”. Đơn cử bà Lưu Thị Ngọc Thủy đặt chỗ thành công cho vé tàu từ Vinh - Sài Gòn sau tết (ngày 26-2-2015, nhằm mùng 8 tháng Chạp). Sáng 4-12, bà Thủy đến ngân hàng trả tiền vé thì được thông báo “lỗi hệ thống” dù lúc này vẫn nằm trong thời hạn cho phép (48 tiếng kể từ khi đặt vé thành công). Điều này đồng nghĩa bà không mua vé được nên chạy vội đến ga Sài Gòn yêu cầu giải quyết.

Đây chỉ là một trong hơn 200 trường hợp.

Có trục trặc kỹ thuật

Liên quan đến những trục trặc này, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải (đơn vị cung cấp dịch vụ bán vé tàu qua mạng, thuộc FPT), nhìn nhận: “Do việc chuẩn bị gấp rút trong thời gian ngắn và hệ thống mới được đưa vào vận hành nên có một số trục trặc kỹ thuật”.

. FPT khẳng định hệ thống bán vé tàu đủ đáp ứng hai triệu lượt truy cập cùng lúc, song một số thời điểm lại xảy ra việc chậm hoặc không truy cập được là vì lý do gì?

+ Khi xây dựng chúng tôi đã tính đến hiệu năng và dành nhiều ưu tiên cho hệ thống bán vé tàu qua mạng. Thực tế những ngày qua, lúc cao nhất chỉ có 30.000 lượt truy cập (thực tế số người truy cập thật khoảng 13.000 lượt) nên việc chậm nếu có thể do có sự kết nối từ mạng khác vào mạng của FPT có trở ngại hoặc chất lượng đường truyền ở những khu vực nhất định. Chúng tôi cũng nhận định không có tấn công mạng vì thông thường việc tấn công bắt đầu từ con số tối thiểu khoảng 100.000 lượt chứ không phải là vài chục ngàn.

Hành khách khiếu nại tại ga Sài Gòn vì đặt chỗ thành công nhưng không được “chấp nhận” thanh toán dù trong thời hạn. Ảnh: MP

. Vậy những trục trặc từ hệ thống dẫn đến nhiều người mất quyền mua vé thì sao?

+ Có một số hành khách bị mất chỗ là do việc khống chế thời gian thanh toán. Theo đó nếu thanh toán online, trong vòng 10 phút sau khi đặt chỗ thành công mà không thanh toán thì chỗ vừa đặt sẽ thoát khỏi quyền nắm giữ của hành khách và “nhả” về kho vé. Trong khi đó lúc cao điểm, đồng thời hàng chục ngàn người “săn” nên ngay lập tức chiếc vé vừa bị “nhả” ra ấy sẽ rơi vào tay người khác. Chúng tôi đã tăng thời gian chờ thanh toán online lên thành 20 phút để không xảy ra tình trạng này nữa.

Ngoài ra, nhiều người bị báo lỗi ngay trong lúc thanh toán và cũng có người dù thanh toán rồi vẫn bị báo lỗi rồi tiền bị cắt khỏi tài khoản họ.

Tự hủy lệnh đặt vé mà không biết

. Ông giải thích sao về những trường hợp sau khi đặt chỗ thành công, đã thanh toán nhưng vẫn bị “cướp” chỗ?

+ Trong thời gian đầu bán vé, chúng tôi phát hiện một loạt mã đặt chỗ mới được sinh ra tại chính các mã cũ đã thành công rồi hủy. Nhiều người đã trả tiền để lấy vé thì mã đặt chỗ không còn dù vẫn còn trong thời hạn thanh toán (48 tiếng với cách trả tiền trực tiếp tại ngân hàng hoặc bưu cục). Có người mất một chỗ, thậm chí có người mất tất cả bốn vé (số tối đa một người được đặt). Đây là vấn đề nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến khoảng 200 người vì thực tế hành khách không biết, trong khi hệ thống của FPT ghi nhận họ tự hủy lệnh đặt mua vé.

Do vậy chúng tôi đã điều chỉnh, khóa chức năng hủy vé online và mở một cửa vé số 9 tại ga Sài Gòn để giải quyết các trường hợp hủy vé mà không làm ảnh hưởng đến người khác.

. Tức là nhiều người đã bị mất chỗ oan (tức mất quyền mua vé) thì những trường hợp này được giải quyết ra sao?

+ Hệ thống bán vé chỉ ghi nhận một kịch bản rằng có người đặt chỗ thành công nhưng sau đó họ gỡ đi rồi có người khác thế chỗ vào đó. Đặc biệt trong ngày đầu có hiện tượng phát lệnh hủy là do robot thực hiện. Tuy nhiên, cũng không thể nói rằng người đặt vé trước hay người sau ai “cướp” của ai. Chúng tôi là đơn vị vận hành hệ thống, chỉ có thể cung cấp thông tin và việc quyết định, xử lý tình huống như thế nào thì thuộc quyền của ngành đường sắt.

Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, 116.000 là số vé tàu tết được bán qua mạng trong các ngày qua. Tổng số vé tàu tết trên cả tuyến Bắc-Nam khoảng 200.000 vé nên cơ hội vẫn còn nhiều cho người có nhu cầu. Riêng những trục trặc, hiện còn 60 hành khách và ngành đường sắt đang tìm chỗ thích hợp bù chỗ đã mất.

Bố trí chỗ khác, giao vé tận nhà cho khách

Có nhiều trường hợp đặt chỗ thành công nhưng bị mất, như đặt được đã đóng tiền, đặt được chưa đóng tiền hoặc đặt được đang thanh toán thì bị chiếm dụng. Tùy từng trường hợp mà có cách xử lý riêng. Những trường hợp đặt chỗ thành công mà chậm thanh toán thì không được giải quyết nhưng ga Sài Gòn ghi lại, để giải quyết theo diện “hàng đợi”. Nhưng những trường hợp còn lại, chúng tôi sẽ bù chỗ, có thể là chỗ không như ban đầu hành khách chọn nhưng chúng tôi cố gắng giải quyết 100% cho hành khách. Theo đó trong vòng vài ngày tới sẽ có vé và nếu hành khách có yêu cầu, chúng tôi sẽ mang vé đến trực tiếp cho họ. Ngoài ra, có một số lỗi do hành khách, do thao tác nhanh, sai số chứng minh… dẫn đến không có vé thì chúng tôi vẫn giải quyết.

Trước đây việc ghi tên, số CMND của người đi tàu chỉ thực hiện trong đợt cao điểm và ở các cung chặng có người đi nhiều. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, từ ngày 5-12 sẽ ghi tên và số CMND của khách đi tàu. Do vậy kể từ hôm nay (5-12), hành khách mua vé trực tiếp tại ga hoặc qua mạng thì cũng lưu ý chi tiết này.

Ông ĐINH VĂN SANG, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm