Nhiều người dân khó khăn vẫn chưa nhận hỗ trợ đợt 3

Theo kế hoạch hỗ trợ cho người dân khó khăn do dịch COVID-19 tại TP.HCM, thời gian chi hỗ trợ đợt 3 sẽ thực hiện từ ngày 1 đến 15-10. Tuy nhiên, đến nay nhiều người dân thật sự khó khăn ở một số phường, xã trên địa bàn TP phản ánh vẫn chưa được nhận hỗ trợ.

Do chờ đợi quá lâu, người dân đã liên hệ tổ trưởng khu phố, thậm chí lên gặp cả lãnh đạo UBND phường, xã nhưng chỉ nhận được câu trả lời phải chờ.

Hết đợt 2, đợt 3 vẫn chưa được hỗ trợ

Ngày 15-10, hơn 40 hộ dân sinh sống tại đường ĐT 2.5, tổ 20 thuộc xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn phản ánh thông tin tất cả hộ này đều thuộc diện khó khăn do đợt dịch vừa qua. Phần lớn người dân ở đây đều làm các nghề tự do, công nhân… và thất nghiệp hơn bốn tháng nay nhưng chưa được hỗ trợ.

Anh Kiều Đắc Nguyên, một người dân sống ở khu vực trên, cho biết anh làm thợ hồ, nuôi mẹ già, hai con nhỏ. Hơn bốn tháng nay, anh thất nghiệp ở nhà, vợ anh làm công nhân cũng đã ngưng việc từ đầu dịch. Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn, dịch đến lại càng khó khăn hơn. Hiện anh đang mong chờ tiền hỗ trợ trong đợt 3 nhưng chờ mãi vẫn chưa thấy.

Theo anh Nguyên, cả xóm này ai cũng khó khăn, rất ít người nhận được hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Ở đợt hỗ trợ trước, nghe TP nói hộ nào khó khăn sẽ được nhận nhưng nhiều gia đình ở đây vẫn không được nhận dù danh sách được chuyển lên xã.

Do chờ quá lâu, người dân đã nhiều lần đến UBND xã để hỏi, được lãnh đạo xã tiếp nhận và lập biên bản làm việc. Sau đó lãnh đạo xã có nói người dân an tâm ra về, xã sẽ rà soát, xem xét lại việc hỗ trợ. Sau đó, người dân về chờ hết đợt 2 và giờ đã hết đợt 3 mà cũng chưa thấy ai thông báo hay gọi lên nhận hỗ trợ.

“Bức xúc quá, chúng tôi tiếp tục lên xã hỏi thì được hướng dẫn lập danh sách bổ sung và nói chờ tiếp. Ở các xã lân cận, thậm chí một số nơi ở xã này đã nhận hỗ trợ, còn chúng tôi phải chờ không biết đến bao giờ” - anh Nguyên bức xúc.

Người dân sống tại hẻm 256 đường ĐT 2.5, tổ 20, xã Đông Thạnh , huyện Hóc Môn trông chờ tiền hỗ trợ đợt 3. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Bà Cao Thị Lan Chi, sống tại hẻm 256 đường ĐT 2.5, tổ 20, xã Đông Thạnh, cho biết chồng bà bị bệnh, nằm một chỗ gần tám năm nay, bà phải ở nhà chăm sóc. Trước dịch, các con bà đi làm và mỗi người gửi ít tiền lo cho vợ chồng bà. Rồi dịch bùng phát, mấy đứa con thất nghiệp hết nên cuộc sống của gia đình rất khó khăn, không có tiền mua thuốc cho chồng.

Tương tự, ông Thái Ngọc Sang, ở hẻm B15, ấp 3A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, cho biết ông làm thợ hồ và đã thất nghiệp cả mấy tháng nay. Hiện giờ ông còn phải lo cho mẹ già nhưng đến nay vẫn chưa được nhận hỗ trợ đợt 3.

Chậm chi hỗ trợ vì kinh phí chưa về kịp

Lý giải vì sao một số người dân khó khăn ở tổ 20 dù đã được lập danh từ đầu mà lại nằm trong danh sách bổ sung, ông Nguyễn Ngọc Hồ Quốc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, cho biết do danh sách bị trùng nên phía đơn vị chịu trách nhiệm kỹ thuật (đơn vị) về việc chọn lọc người theo danh sách trả về.

Ông Bảo giải thích thêm danh sách người dân ở đường ĐT 2.5, tổ 20 đã được tổ trưởng lập đưa lên. Sau đó người dân lại tiếp tục phản ánh và xã đã lập danh sách lần hai. Với những người trùng tên thì đơn vị trả về và xã phải lập lại danh sách bổ sung. Hiện xã đã chuyển danh sách bổ sung lên huyện để thẩm định và chuyển kinh phí xuống. Sau khi được huyện chuyển kinh phí, xã sẽ nhanh chóng chi hỗ trợ đến người dân.

Bà Cao Thị Lan Chi đang chăm sóc chồng bị bệnh, hoàn cảnh rất khó khăn. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Một lãnh đạo xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh cho biết trên địa bàn xã có 12 ấp với hơn 90.000 người được duyệt nhận hỗ trợ đợt 3. Tuy nhiên, hiện nay xã chỉ mới chi hỗ trợ được năm ấp, những ấp còn lại đang phải chờ kinh phí từ trên chuyển về.

“Để thuận tiện cho người dân theo dõi xem mình đã nằm trong danh sách được duyệt hay chưa, xã đã tách danh sách theo từng tổ và niêm yết tại tổ. Vì thế, người dân có thể đến văn phòng tổ, khu phố để xem danh sách, nếu người dân nào khó khăn mà sót thì liên hệ với tổ, khu phố để bổ sung. Vì số lượng người nhận hỗ trợ quá đông, cộng với việc kinh phí về chậm nên xã phát chưa kịp đến người dân” - một lãnh đạo xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh nói.

Nếu chi hỗ trợ kéo dài sẽ không còn ý nghĩa

Hiện các địa phương sẽ tiếp tục chi gói hỗ trợ đợt 3 theo danh sách được phê duyệt đến ngày 22-10. Trong thời gian tới, các địa phương phải chi cho dứt điểm, không thể chậm trễ, bởi nếu chi hỗ trợ kéo dài sẽ không còn ý nghĩa nữa.

Đối với danh sách được lập bổ sung thì chi hỗ trợ đến ngày 25-10 và sẽ để kết thúc quyết toán.

Tính từ ngày 15-10, danh sách nhận hỗ trợ đợt 3 có hơn 6,3 triệu người. Tính đến nay, chính quyền các quận, huyện và TP Thủ Đức đã chi hỗ trợ cho hơn 4,6 triệu người, đạt tỉ lệ khoảng 73%.

Theo thống kê, hiện có một số quận, huyện đã cơ bản hoàn thành việc chi hỗ trợ. Cụ thể, quận 5 đã chi hỗ trợ đạt tỉ lệ 99,3%; quận Phú Nhuận chi đạt 98,8%; quận 1 chi đạt 97%; quận 10 chi đạt 94%; quận 6 chi đạt 93%.

Ông LÊ MINH TẤNGiám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm