Nhiều người bất ngờ vì được trả lại xe bị mất

Sáng sớm 8-6, anh Hoàng Văn Thoại (Bản Chiêu, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai) đã đón xe khách từ Hà Nội để có mặt tại Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng chuẩn bị làm thủ tục nhận lại chiếc xe SH trắng nhập khẩu bị mất cắp của mình.

Không tin mình có lại được xe

Anh Thoại kể: “Ngày 24-12-2015, tôi bị mất trộm xe ở Hà Nội. Tôi đã báo công an rồi nhưng sau thời gian dài không có dấu hiệu gì, tôi nghĩ sẽ không bao giờ lấy lại được tài sản. Cho đến khi nhận được tin từ Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng đã tìm thấy xe của tôi, tôi rất vui và bất ngờ”. Có mặt tại Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng còn có 18 người khác từ Lào Cai, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng cũng bị mất xe và chuẩn bị nhận lại xe như anh.

9 giờ 30, những chiếc xe đầy bụi tại kho xe của Phòng CSGT ở số 1 Chương Dương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng được dắt ra cho các chủ xe nhận. Có những người òa lên sung sướng vì những chiếc xe không bị thay đổi nhiều trừ biển số và màu sơn.

Bà Đào Thị Mận Phương, trú 910 Trần Nhân Tông, quận Kiến An, Hải Phòng nhận lại chiếc xe Click vui mừng: “Tôi bị mất khi đi mua sữa. Lúc đó tôi vừa vào cửa hàng sữa, sơ ý không rút chìa khóa xe, quay ra thì thấy có người phóng xe mình đi mất. Giờ được trả lại, chiếc xe còn nguyên cả chìa khóa như cũ, mỗi biển số xe đã bị thay đổi”.

Hay như chị Lê Thị Thanh Lâm (địa chỉ thôn Đông, xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) bụng mang dạ chửa về lấy chiếc xe Jupiter xúc động: “Tôi mất xe từ khi chưa có người yêu. Giờ chuẩn bị đẻ rồi mới nhận lại được xe”. Mọi người có mặt cười vui vẻ chúc mừng cho sự kiện đáng yêu của chị Lâm.

Nhiều người vui mừng khi đến nhận lại xe bị mất. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Gian nan xác minh để tìm ra chủ nhân

Ông Phạm Văn Hải, Phó phòng CSGT Công an TP Hải Phòng, cho biết ngày nào phòng cũng tổ chức trả xe cho 1-2 trường hợp.

 “Khó khăn nhất là việc xác minh chủ sở hữu xe. Trường hợp không sang tên, đổi chủ đã khó rồi nhưng có trường hợp tìm đúng chủ xe còn khổ nữa. Như chiếc xe SH nhập khẩu mới trả, chúng tôi phải xác minh tại Lào Cai. Khi xác minh được rồi, chúng tôi thông báo đến địa chỉ thì không thấy phản hồi vì chủ sở hữu đã chuyển hộ khẩu và về Hà Nội làm. Anh em về Hà Nội hai ngày xác minh mới ra được địa chỉ chủ sở hữu. Đến khi ra thông báo, chủ sở hữu cũng không phản hồi. Chúng tôi lại nhờ ngược lên Lào Cai thông báo thì chủ sở hữu mới nhận. Có những trường hợp anh em phải rất kiên nhẫn mới trả xong được chiếc xe” - ông Hải cho biết.

Ông Vũ Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Xử lý Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng, người phụ trách trực tiếp công việc, cũng chia sẻ: “Mỗi tháng chúng tôi xác minh không biết bao nhiêu hồ sơ để trả lại cho người bị mất. Tuy nhiên, tâm lý chung mọi người thường nghĩ mất là mất luôn dù có báo cơ quan công an nên chính chủ sở hữu thờ ơ với tài sản của mình. Có những trường hợp mọi người ở tỉnh ngoài địa bàn TP Hải Phòng, chúng tôi hướng dẫn tỉ mỉ để người dân về Hải Phòng một lần là có thể xong thủ tục, lấy xe về. Hay có những trường hợp xe nát quá rồi, chúng tôi cũng thông báo cho chủ sở hữu để họ không thất vọng khi nhận lại xe. Lãnh đạo phòng quán triệt tất cả anh em giải quyết hành chính: Phải nhẹ nhàng và hướng dẫn tận tình người dân, tránh mọi tình trạng bức xúc”.

Giữa trưa nắng, tất cả người dân và cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng ai cũng cảm thấy vui vẻ, phấn khởi. Bởi dường như ai cũng mang tâm trạng như ông Phạm Văn Hải, Phó phòng CSGT, nói: “Đến khi trao tận tay được tài sản bị mất cho người dân thì ai cũng thấy nhẹ người, vui lây”.

Nhiều người bất ngờ vì được trả lại xe bị mất ảnh 2
Anh Hoàng Văn Thoại vui mừng nhận lại giấy tờ xe SH được ông Vũ Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Xử lý Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng, trao trả. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Anh Hoàng Văn Thoại nhìn chiếc xe SH của mình được trao trả lại mà cười mãn nguyện. Chiếc xe chỉ bị bụi bẩn và thay đổi màu sơn, biển số. Tất cả người xung quanh đều chúc mừng anh. Vừa lau bụi trên chiếc xe, anh Thoại vừa tâm sự: “Cũng bõ công em về Hải Phòng, chiếc xe cả trăm triệu. Mà thực sự là như mơ! Khi các anh chị hướng dẫn làm thủ tục nhanh chóng, em đã nghĩ tiêu cực rằng: Chắc xe xuống cấp, cũ nát lắm rồi thì mọi người mới dễ dàng cho mình nhận như thế. Nhưng khi nhận lại, nó vẫn gần như mới, em thấy thật có lỗi với suy nghĩ của mình...”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm