Nhiều lần đến phường, con vẫn không được khai sinh

Gần một năm nay, anh Nguyễn Hoàng (quận Bình Tân, TP.HCM) và mẹ anh đã ba lần đến UBND phường 12, quận Tân Bình để làm thủ tục đề nghị cấp khai sinh cho con trai anh nhưng đến nay bé vẫn chưa có giấy khai sinh.

Đã có kết quả ADN vẫn bí

Anh Hoàng cho biết năm 2014, anh và chị P. chung sống với nhau như vợ chồng tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Khi ấy anh Hoàng và chị P. không đăng ký kết hôn vì chị P. vẫn đang trong thời gian chờ tòa án giải quyết việc ly hôn với chồng cũ.

“Khi P. mang thai bé A. thì việc ly hôn của cô ấy vẫn chưa được giải quyết. Sau khi sinh con, P. giao bé lại cho gia đình tôi nuôi nấng. Khi ấy gia đình tôi có nhiều việc buồn liên tiếp nên không kịp thời làm giấy khai sinh cho bé A.” - anh Hoàng nói.

Mãi đến đầu tháng 4-2019, mẹ của anh Hoàng mới đến UBND phường 12, quận Tân Bình làm thủ tục đề nghị cấp giấy khai sinh cho bé A. vì bé đã sắp đến tuổi đi học. Anh Hoàng cho biết tại đây, nhân viên hộ tịch tên N. của phường 12 cho rằng giấy chứng sinh của bé A. được cấp tại một bệnh viện ở TP.HCM là giả.

Lần thứ hai anh Hoàng trực tiếp đến ủy ban phường để làm thủ tục khai sinh cho bé A. Sau khi nghe anh Hoàng trình bày hoàn cảnh chung sống với mẹ bé A., nhân viên hộ tịch trên yêu cầu anh làm giám định ADN với con để làm cơ sở cho anh Hoàng được làm thủ tục khai sinh cho bé.

Thế nhưng khi có kết quả giám định ADN chứng minh anh Hoàng là cha bé A. thì nhân viên này lại tiếp tục từ chối cấp giấy khai sinh.

Quá bức xúc, anh Hoàng tiếp tục đến UBND phường 12 để hỏi rõ. Lần này nhân viên N. lại yêu cầu phải có xác nhận của chị P. về việc anh Hoàng là cha của bé A. và cho phép anh Hoàng làm thủ tục đăng ký khai sinh cho bé tại UBND phường này.

“Điều này là rất khó vì tôi và mẹ bé đã mất liên lạc nhiều năm nay. Tôi mong con có giấy khai sinh để đi học như những đứa trẻ khác” - anh Hoàng nghẹn ngào.

Anh Nguyễn Hoàng (phải) chưa thể làm giấy khai sinh cho con trai.

Bé A., con của anh Hoàng đã gần năm tuổi nhưng chưa được khai sinh. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Phường hứa sẽ gỡ vướng

Bà Vũ Thị Như Xuân, Chủ tịch UBND phường 12, cho biết nhân viên hộ tịch tiếp nhận trường hợp yêu cầu cấp giấy khai sinh cho con của anh Hoàng có tên HNTN. Nay nhân viên này đã không còn làm việc tại UBND phường 12.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Pháp Luật TP.HCM về các vướng mắc của gia đình anh Hoàng trong thủ tục làm giấy khai sinh cho bé A., UBND phường 12 đã trao đổi lại cùng nhân viên hộ tịch N.

Ngày 5-12, UBND phường 12 đã có trao đổi với anh Hoàng về thủ tục đăng ký khai sinh cho bé A.

“Qua xác minh cho thấy nhân viên N. không có chuyện tiêu cực trong quá trình hướng dẫn thủ tục cho anh Hoàng. Việc nhiều lần nhân viên N. yêu cầu các thủ tục, giấy tờ mới là do trong mỗi lần tiếp xúc, gia đình anh Hoàng lại cung cấp thêm thông tin mới nên phát sinh thêm nhiều giấy tờ, thủ tục cần xác minh” - bà Xuân nói.

Theo bà Xuân, việc cấp giấy khai sinh cho bé A. gặp khó khăn là do anh Hoàng và chị P. chung sống và có con với nhau trong thời gian chị P. có hôn nhân hợp pháp với  người chồng cũ. Chị P. hiện tại không cư trú tại TP.HCM nên quá trình xác minh gặp vướng mắc.

 Chị P. được tòa án giải quyết ly hôn với chồng cũ vào tháng 7-2017 nhưng đến tháng 3-2018 thì bé A. được sinh ra. Tức chị P. đã mang thai bé trong thời kỳ hôn nhân với người chồng trước.

Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, bé A. được xem là con chung của chị P. và người chồng trước. Do đó, anh Hoàng phải yêu cầu tòa án xác định bé A. là con của mình để thực hiện thủ tục đăng ký nhận con và thực hiện khai sinh cho bé.

Cũng theo bà Xuân, vào tháng 4-2019, UBND phường 12 đã gửi văn bản đề nghị UBND phường Xuân Huân (nay là phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang), nơi chị P. đăng ký thường trú, hỗ trợ xác minh nơi cư trú của chị P.

Đến ngày 6-12, UBND phường 12 tiếp tục gửi văn bản đề nghị UBND phường Vạn Thạnh xác nhận lại nơi đăng ký thường trú của chị P. Đồng thời UBND phường 12 cũng sẽ liên hệ đến bệnh viện cấp giấy chứng sinh cho bé A. để xác minh đây là chứng sinh thật hay giả.

“Nếu các thông tin sau khi xác minh là trùng khớp với thông tin được gia đình anh Hoàng cung cấp, UBND phường 12 sẽ hướng dẫn anh Hoàng làm đơn yêu cầu tòa án xác định bé A. là con của anh Hoàng. Trên cơ sở đó UBND phường sẽ thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho bé A” - bà Xuân cho biết.

Cần tòa án xác định để được nhận con

Theo quy định tại Điều 88 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Trường hợp này, thủ tục đăng ký khai sinh phải do người mẹ hoặc người chồng đã ly hôn thực hiện. Các thông tin về người cha của đứa bé ghi dựa trên thông tin cá nhân của người chồng đã ly hôn, vì đây là cha hợp pháp của đứa bé.

Người không được nhận là cha của đứa bé có thể cung cấp các chứng cứ xác định quan hệ huyết thống để yêu cầu tòa án xác định người đó là con mình.

Sau khi được tòa án xác định quan hệ cha con, người cha được thực hiện thủ tục cải chính các thông tin người cha trên giấy khai sinh của con (trường hợp đã được cấp giấy khai sinh) hoặc thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho con.

TS HUỲNH TẤN ĐẠTPhó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý
Nhà nước TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm