Nhiều công ty thay đổi phương án “3 tại chỗ”

Từ đợt bùng phát dịch thứ tư cho đến nay, TP.HCM đã trải qua nhiều tháng áp dụng giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ khác nhau. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất cũng áp dụng phương án “ba tại chỗ” cho người lao động để phòng chống dịch và tránh gián đoạn sản xuất.

Tuy nhiên, mới đây, nhiều người lao động tại Công ty TNHH Nidec Copal Precision Việt Nam (Công ty Nidec) ở Khu công nghệ cao TP Thủ Đức phản ánh tới Pháp Luật TP.HCM thông tin về việc phải ở “ba tại chỗ” quá lâu, đến nay tình hình dịch đã giảm, muốn xin về nhưng chưa được giải quyết.

Khu vực lưu trú của Công ty Nidec Copal được bố trí làm nơi ngủ nghỉ
của nhân viên trong thời gian thực hiện “ba tại chỗ”.
(Ảnh do Công ty Nidec cung cấp)

TP nới lỏng giãn cách, sao không cho về?

Anh THT, nhân viên của Công ty Nidec, cho biết công ty bắt đầu thực hiện “ba tại chỗ” từ giữa tháng 7, tính đến nay cũng đã hơn ba tháng. Ban đầu anh T cũng chỉ tính thực hiện “ba tại chỗ” khoảng 15 ngày nhưng sau đó TP siết chặt giãn cách dẫn đến các công nhân phải tiếp tục ở lại công ty. Điều đáng nói là thời gian ở lại lâu nhưng điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, bất tiện.

Công ty bố trí phát cho mỗi người cái lều nhỏ để ngủ, nghỉ tại nhà xe hoặc trong xưởng rất nóng và ồn ào.

“Điều bức xúc nhất là chúng tôi mong ngóng đến ngày TP mở cửa để còn về nhà với gia đình, đi làm lại bình thường. Đến nay, TP đã cho phép di chuyển bình thường trở lại nhưng chúng tôi cũng chưa được công ty giải quyết cho về” - anh T nói.

Trao đổi với PV, anh TTHL, nhân viên của Công ty Nidec, cho biết ban đầu được công ty sắp xếp ăn, ngủ trong xưởng. Những lúc làm ca đêm, ban ngày ngủ bù thì ngủ trong xưởng nên ồn quá không ngủ được. Ra ngoài lán xe ngủ thì nóng cũng không ngủ được nên phải chuyển về khu vực cầu thang để ở tạm.

Ngày 9-10, công ty có thông báo đăng ký để cho người lao động ở “ba tại chỗ” được về nhà và được đưa đón bằng xe buýt của công ty nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết cho về.

Rất chia sẻ với người lao động

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đăng Ngọc, Trưởng Phòng hành chính - nhân sự Công ty Nidec, cho biết công ty thực hiện phương án “ba tại chỗ” từ ngày 7-7 (thời điểm TP Thủ Đức bắt đầu căng thẳng dịch bệnh). Trước khi thực hiện, công ty đã đáp ứng đầy đủ điều kiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Đồng thời, phía Ban quản lý Khu công nghệ cao, cơ quan công an cũng đã xuống kiểm tra cơ sở vật chất và đã chấp thuận cho công ty đủ điều kiện thực hiện “ba tại chỗ”.

Ông Ngọc cũng cho biết trong thời điểm thực hiện “ba tại chỗ”, không chỉ riêng Công ty Nidec mà hầu hết công ty đều tận dụng các mặt bằng còn trống để sử dụng làm nơi lưu trú cho công nhân.

“Chúng tôi cấp phát cho nhân viên những đồ dùng sinh hoạt thiết yếu để sử dụng, lắp các quạt thông gió, trong quá trình ở lại, công ty cũng hỗ trợ thêm 140.000 đồng/người/ngày. Dĩ nhiên là khi sinh hoạt trong thời điểm “ba tại chỗ” không thể bằng được như ở nhà. Chúng tôi cũng hiểu điều đó và rất chia sẻ với người lao động” - ông Ngọc nói.

Về vấn đề giải quyết cho người lao động về nhà, ông Ngọc cho biết từ ngày 1-10, TP.HCM bắt đầu nới lỏng giãn cách và cho mở lại một số hoạt động. Để đảm bảo sản xuất trong tình hình mới, ngày 27-9, Công ty Nidec đã ban hành quy định về phương thức sản xuất mới.

Theo đó, ngoài phương án “ba tại chỗ” đang thực hiện, công ty đăng ký thêm phương án “một cung đường - hai điểm đến” mở rộng. Cụ thể là sẽ bố trí xe đưa đón cho các công nhân viên “ba tại chỗ” đi, về.

Hiện TP đang mở cửa dần trở lại, theo như văn bản từ các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp có phương án mở cửa dần trở lại, chưa được phép mở đồng loạt cho nên công ty chưa cho phép xe cá nhân được di chuyển đi làm, vì rất khó kiểm soát việc phòng chống dịch. Kế hoạch giải quyết đưa đón nhân viên bằng xe của công ty sẽ áp dụng theo từng thời điểm.

“Do đó, không có việc công ty không giải quyết cho công nhân về nhà. Công ty sẽ mở cửa dần để đảm bảo môi trường sản xuất không bị đứt gãy. Đồng thời, mọi phương án mở cửa của công ty đều được Ban quản lý Khu công nghệ cao phê duyệt trước khi thực hiện” - ông Ngọc thông tin thêm.•

 

Sẽ giải quyết cho tất cả công nhân được về

Đa số công nhân ở lại thực hiện “ba tại chỗ” của Công ty Nidec là người ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Cho nên trong trường hợp cho công nhân về thì những người này rất khó trở lại TP.HCM làm việc.

Vì mỗi địa phương có một quy định riêng về đi lại, ví dụ như ở Bình Dương cho phép xe cá nhân ra vào tỉnh nhưng phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Còn ở Đồng Nai thì chỉ cho đi bằng xe đưa rước nên rất khó khăn khi di chuyển.

Tuy nhiên, Ban quản lý Khu công nghệ cao cũng đang xem xét từ hôm nay đến cuối tuần sẽ giải quyết cho tất cả công nhân được về.

Ông NGUYỄN VĂN BÉ, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm