Nhấp nhổm việc giãn thuế thu nhập cá nhân

Sau nhiều lần bàn thảo, trình lên trình xuống, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 27 quy định đối tượng và thời gian giãn thuế từ tháng 1 đến tháng 5-2009.

Phải nói ngay là cách triển khai Luật Thuế TNCN của ta không mấy chuyên nghiệp. Tiếng là được thi hành từ ngày 1-1-2009 nhưng rồi các thông tin “lùi thời gian thực hiện”, “giảm thuế” hay “cho nợ thuế” cứ rối tinh trên các báo. Đến khi chủ trương giãn thuế đã “hòm hòm”, chỉ còn chờ được quy định hóa thì các vị có chức sắc của Bộ Tài chính lại có nhiều cách giải thích khác nhau. Nếu Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết “sẽ chưa thu một số khoản thuế” (Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 9-1) thì ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ phó Vụ Chính sách thuế lại cho rằng “các cá nhân vẫn phải tạm nộp thuế TNCN hàng tháng” (Báo Tuổi Trẻ ngày 15-1). Việc chậm hướng dẫn thống nhất của bộ này đã khiến người được giãn thuế hoang mang, đồng thời gây khó khăn cho một số cơ quan thuế đã lỡ thu thuế và nộp vào ngân sách theo luật định.

Cũng vì các cơ quan hữu quan chậm tính toán để có thể gút sớm vụ việc nên tới đây, chưa hẳn mọi người có thể “yên thân” về thuế TNCN. Mọi việc sẽ rất đơn giản nếu Quốc hội đồng ý miễn thuế. Nhưng nếu Quốc hội bắt nộp lại thì sao? Người dân lấy đâu ra một cục tiền để nộp thuế khi hàng tháng đã chi tiêu hết số thuế được giãn?

Được giãn thuế là một tin mừng cho những người thuộc diện đóng thuế và cũng góp phần vào kích thích tiêu dùng, ngăn suy giảm kinh tế. Nhưng giá như một quyết sách liên quan đến hàng chục triệu người dân được ban hành chu đáo hơn thì đã không để xảy ra nhiều trắc trở như thế.

Luật gia Đàm Việt (Quận 1)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm