Nhập hộ khẩu TP.HCM: Người đồng ý 16 m2, người không

Thông tin Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề xuất “diện tích nhà ở bình quân để cá nhân được đăng ký thường trú thuộc trường hợp thuê, mượn, ở nhờ tại TP.HCM trong giai đoạn từ đây đến hết năm 2015 là 16-17 m2/người” (Pháp Luật TP.HCM ngày 22-4) nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Pháp Luật TP.HCMxin giới thiệu một số góp ý.

KHÔNG ỦNG HỘ

Tiến sĩ TRẦN DU LỊCH, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM:

Cần thiết phải điều tra xã hội học

Luật Cư trú sửa đổi cho phép địa phương được quyền tự quyết trong việc quy định diện tích nhà ở bình quân để được nhập hộ khẩu nhưng địa phương đừng lạm dụng điều đó. Nếu xét thấy cần hạn chế nhập cư thì có nhiều biện pháp chứ không phải chỉ có hộ khẩu.

Tôi cũng không đồng tình cách tính trung bình cộng giữa các đối tượng khác nhau để ra một con số rồi áp dụng cho tất cả mọi người vì nó không phản ánh được thực trạng. Nhất là nếu báo cáo chương trình phát triển nhà ở mà cộng luôn cả cao ốc, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại… hoặc các dự án nhà ở chỉ mới duyệt trên giấy hay trong kế hoạch nhưng chưa đưa vào sử dụng thì lại càng phải xem lại.

 
Việc đề xuất diện tích nhà ở tối thiểu để cá nhân được đăng ký thường trú tại TP.HCM còn có những ý kiến khác nhau. Ảnh: HTD

Theo tôi, để đưa ra con số diện tích ở tối thiểu phù hợp thì TP.HCM cần hết sức thận trọng, có điều tra xã hội học chứ không thể chỉ dựa vào báo cáo kết quả phát triển nhà ở và định hướng phát triển của TP.

THI THỊ TUYẾT NHUNG,Trưởng ban Văn hóa xã hội - HĐND TP.HCM:

Nên khảo sát kỹ tình hình thực tế

Với việc tăng diện tích ở tối thiểu lên gấp ba lần so với quy định hiện hành, Sở Xây dựng đã khảo sát kỹ hay chưa? Trong số dân các tỉnh, thành khác đổ về TP.HCM làm ăn sinh sống, có người thuê được nhà nguyên căn hoặc chung cư để ở, số đông còn lại đang phải ở nhà trọ 12-15 m2 mỗi phòng, khá chật chội.

Do vậy một gia đình nhỏ với cha, mẹ và một hoặc hai con thì việc nhập được hộ khẩu vào TP xem ra quá nan giải. Với nhà 35 m2 chắc chỉ đủ nhập hộ khẩu cho cha mẹ, còn con đi đâu? Rộng hơn chút nữa, chung cư 50 m2 cũng chưa đủ tiêu chuẩn để nhập hộ khẩu cho gia đình có cha mẹ và hai con.

Một lãnh đạo quận vùng ven:

Có mâu thuẫn với một số quy định hiện hành

Hiện nay, trong việc tách thửa, Quyết định 19/2009 và 54/2012 của UBND TP cho phép diện tích tối thiểu được tách thửa là 50 m2. Nếu lấy theo diện tích này để chia cho bốn người thì bình quân mỗi người là 12,5 m2. Do đó nếu quy định 16 m2 mới đủ điều kiện để nhập hộ khẩu thì mỗi gia đình bốn người ở trong nhà 50 m2 chỉ có ba người được nhập hộ khẩu mà thôi.

Ngoài ra Bộ Xây dựng cũng đã cho phép chia nhỏ diện tích các căn hộ chung cư nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân. Nếu chiếu theo đề xuất của Sở Xây dựng để giải quyết việc nhập hộ khẩu thì sẽ gây khó cho người dân.

ỦNG HỘ

Ông TRẦN VĂN BẢY, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM:

Phù hợp định hướng phát triển của TP

Sở Tư pháp có nhận được công văn đề nghị góp ý của Sở Xây dựng về diện tích bình quân để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhà của cá nhân, tổ chức tại TP.HCM. Qua nghiên cứu nội dung trình bày của Sở Xây dựng tại công văn trên, Sở cho rằng đề xuất của Sở Xây dựng về diện tích nhà ở bình quân là có cơ sở, phù hợp với định hướng phát triển của TP.

Với hai phương án của hai giai đoạn, Sở Tư pháp chọn mức thấp, cụ thể với giai đoạn 1 là 16 m2 (2014-2015), giai đoạn 2 là 18 m2 (2015-2020). Sở Tư pháp đã đề nghị Sở Xây dựng chuẩn bị hồ sơ để UBND trình HĐND TP và chuyển hồ sơ dự thảo để Sở Tư pháp thẩm định.

Một cán bộ huyện Nhà Bè:

Phải siết tình trạng nhập cư

Theo tôi thì đề xuất của Sở Xây dựng là hợp lý. Trên thực tế đã có những căn nhà diện tích chỉ 40-50 m2 nhưng có hàng chục người đứng tên trong sổ hộ khẩu. Tình trạng nhập cư quá đông khiến việc quản lý xã hội ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Ở huyện Nhà Bè gần như năm nào cũng thiếu trường học, đặc biệt là các trường mầm non, trường cấp 1 thì gần như quá tải. Đó là chưa kể cơ sở hạ tầng cũng không đáp ứng được số lượng dân cư ngày càng tăng lên. Ngoài ra có rất nhiều trường hợp lao động nhập cư công việc không ổn định, rày đi mai ở nhưng vẫn có hộ khẩu. Riêng ở Nhà Bè, lượng người nhập cư đông đảo còn gây khó khăn trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Ông LÊ HOÀNG HÀ, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp:

Diện tích bình quân tại quận đã tương đương 16 m2

Trên địa bàn quận Gò Vấp hiện có tổng số dân khoảng 620.000 người, trong đó tỉ lệ dân nhập cư chiếm gần 50% (gồm cả những người sinh sống ổn định, lâu dài nhưng chưa làm hộ khẩu). Đặc thù của Gò Vấp là địa bàn đất còn rộng nên quy định diện tích tối thiểu 16 m2 sàn xây dựng để cho nhập khẩu không phải là quá cao.

Sở Xây dựng đưa ra con số này nhằm đảm bảo khung tối thiểu cho một đô thị hiện đại, phù hợp về mặt pháp lý và quy hoạch. Trong chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở của TP và Gò Vấp trong tương lai gần cũng phải hướng tới mức trung bình chung là 17-18 m2. Theo kết quả khảo sát quy hoạch chung để phát triển kinh tế-xã hội của Gò Vấp thì diện tích tối thiểu đã đạt gần tương đương với con số của Sở Xây dựng đưa ra.

CẨM TÚ - VIỆT HOA - THU HƯƠNG

 

Băn khoăn tính khả thi

Đề xuất của Sở Xây dựng đương nhiên phải có cơ sở. Tuy nhiên, như thế là quá cao, rất khó để người có nhu cầu thường trú tại TP.HCM đáp ứng được trong thời gian gần. Và như vậy sẽ hạn chế quyền tự do cư trú của họ.

Đại tá NGUYỄN VĂN DUNG, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TP.HCM

ÁI NHÂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm