Hỏi giùm bạn

Nhận tiền hỗ trợ mai táng phí, bắt buộc phải có sổ hộ khẩu?

Bà ngoại tôi đã trên 80 tuổi và vừa mất trong cuối tháng 4-2021. Theo đại diện tổ dân phố cho biết thì bà thuộc trường hợp được hỗ trợ chi phí mai táng.

Xin hỏi trong trường hợp này sổ hộ khẩu gia đình có tên ngoại tôi nhưng sổ hộ khẩu gia đình đã bị mất. Vậy không cần sổ hộ khẩu có nhận được chi phí mai táng không? Nếu được thì mức hỗ trợ được tính như thế nào?

Bạn đọc Anh…@gmail.com

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 136/2013 thì người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng, trợ cấp hằng tháng khác là một trong những đối tượng được hỗ trợ chi phí mai táng.

Mức hỗ trợ chi phí mai táng bằng 20 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 1 Điều 4 nghị định này. Trường hợp đối tượng được hỗ trợ chi phí mai táng với các mức khác nhau thì chỉ được hưởng một mức cao nhất.

Về hồ sơ đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng là người trên 80 tuổi được quy định tại khoản 3 Điều 11 nghị định này quy định gồm các giấy tờ sau:

- Văn bản hoặc đơn đề nghị của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân đứng ra tổ chức mai táng cho đối tượng.

- Bản sao giấy chứng tử.

- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc văn bản xác nhận của công an cấp xã, bản sao quyết định thôi hưởng trợ cấp BHXH, trợ cấp khác của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định hiện hành trong hồ sơ xin nhận tiền hỗ trợ mai táng phí cho người đủ 80 tuổi trở lên thuộc trường hợp được hỗ trợ mai táng phí cần có bản sao sổ hộ khẩu hoặc văn bản xác nhận của công an cấp xã. Và mức hỗ trợ hiện hành là 20 (lần) x 270.000 đồng (mức chuẩn trợ giúp xã hội) = 5.400.000 đồng.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1-7 tới đây, khi Nghị định 20/2021 (thay thế cho Nghị định 136/2013) chính thức có hiệu lực sẽ có thay đổi về mức hỗ trợ chi phí mai táng và cũng bỏ quy định cần có bản sao sổ hộ khẩu trong hồ sơ.

Cụ thể, khoản 3 Điều 11 Nghị định 20/2021 trong hồ sơ xin nhận tiền hỗ trợ chi phí mai táng ngoài đơn đề nghị, giấy chứng tử thì cần có bản sao quyết định hoặc danh sách thôi hưởng trợ cấp BHXH, trợ cấp khác của cơ quan có thẩm quyền (bỏ quy định về sổ hộ khẩu).

Về mức phí hỗ trợ theo quy định mới sẽ là: 20 (lần) x 360.000 đồng (mức chuẩn trợ giúp xã hội) = 7.200.000 đồng.

Trong trường hợp này, vì hiện gia đình đang không có sổ hộ khẩu nên khi làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng thì cần có xác nhận của công an cấp xã trong hồ sơ.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.