Nhân rộng mô hình cải cách hành chính

Bạn đọc

Nhân rộng mô hình cải cách hành chính

(PL)- Để việc cải cách tốt hơn cần tăng cường nhân sự cho phường, các cơ quan khác phải phối hợp hiệu quả hơn với phường…

Bản tin liên quan

Vừa qua, Pháp Luật TP.HCM ghi nhận có một số phường đã chủ động tìm hướng cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân. Đơn cử như phường Bình An (quận 2, TP.HCM) trả hồ sơ miễn phí tại nhà người dân; phường Bến Thành (quận 1, TP.HCM) lưu hết hồ sơ người dân vào máy tính, ai cần sao y, chứng thực chỉ cần đặt tay trên máy tính là có kết quả… Nhiều bạn đọc cũng như các lãnh đạo phường ủng hộ hướng cải cách này, cạnh đó họ đề nghị cần có những cơ chế hỗ trợ (về kinh phí, nhân sự…) để các phường thực hiện.

Giúp người dân đỡ mất thời gian

Qua thực tế tôi thấy việc sao y, chứng thực… để làm một số giấy tờ tốn nhiều thời gian của người dân. Trong năm nay, Đoàn thanh niên phường sẽ thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ sao y, chứng thực của người dân tại ba chung cư lớn trên địa bàn phường. Tại ba chung cư, các đoàn viên, thanh niên của phường sẽ đặt bàn tiếp nhận vào các buổi chiều thứ Bảy và Chủ nhật để tiếp nhận những hồ sơ của người dân. Qua bộ phận tiếp nhận, người dân chỉ cần nộp những giấy tờ bản chính nào cần sao y, chứng thực và ký tên vào sổ ký nhận. Sau đó các đoàn viên, thanh niên sẽ mang những hồ sơ mà người dân nộp đến trình lãnh đạo phường ký chứng thực và trao trả tận nhà cho người dân vào ngày thứ Hai hằng tuần, kể cả ngoài giờ hành chính.

Trong năm nay, phường sẽ cố gắng học hỏi những mô hình CCHC có hiệu quả từ các phường khác để phục vụ dân tốt hơn. Hơn nữa, để phục vụ tốt cho dân, chúng tôi sẽ cố gắng kiện toàn bộ máy và rèn luyện phẩm chất của cán bộ phường để được dân tín nhiệm.

Ông HUỲNH NGỌC THÔNG, Chủ tịch UBND phường 3, quận 10, TP.HCM

Người dân đang được cán bộ phường Bến Thành, (quận 1, TP.HCM) hướng dẫn cách sử dụng phần mềm dấu vân tay để giải quyết hồ sơ. Ảnh: MQ

Kết hợp bưu điện trả hồ sơ tại nhà

Ngoài việc đã triển khai thí điểm sử dụng phần mềm quản lý dân cư để giải quyết thủ tục hành chính (phường lưu hết hồ sơ người dân vào máy tính, ai cần sao y, chứng thực chỉ cần đặt tay trên máy tính là có kết quả)… thì sắp tới, phường sẽ kết hợp với ngành bưu điện trả hồ sơ qua đường này nhằm giúp người dân khỏi phải lên xuống phường nhiều lần.

Việc trả hồ sơ qua đường bưu điện sẽ tính phí theo giá của bưu điện và người dân sẽ tự thanh toán. Từ trước đến nay TP đã triển khai thực hiện nhưng do phường còn nhiều vấn đề nên chưa thể làm. Chúng tôi đang cố gắng thực hiện tốt công việc để người dân hưởng được nhiều lợi ích hơn.

Ông ĐOÀN XUÂN VINH, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Thành,
quận 1, TP.HCM

Phải thêm người cho phường

Phường có hơn 100.000 dân nên cái đầu tiên chúng tôi muốn là phải làm sao giải quyết thủ tục một cách nhanh nhất có thể để người dân không bị phiền. Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu cán bộ giải quyết theo quy định, những trường hợp nào làm được ngay thì trả ngay cho người dân. Nếu các hồ sơ nào cần phải hẹn thì đúng ngày hẹn phải có, không được chậm trễ.

Thú thật là chúng tôi muốn cải cách nhiều mặt nhưng gặp khó vì số lượng dân đông mà phường thì chỉ có 25 cán bộ, công chức. Các anh em làm rất vất vả, phải san sẻ công việc cho nhau. Chúng tôi đề xuất là lãnh đạo quận cũng như TP bố trí thêm người để phường phục vụ người dân tốt hơn đồng thời cũng dễ dàng hơn khi tính đến việc CCHC.

Bà LÊ THỊ KIM LOAN, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A,
quận Bình Tân, TP.HCM

Các ngành cùng phối hợp hiệu quả

Thời gian qua phường đã thực hiện CCHC theo đề án một cửa của TP nên thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân được rút gọn hơn so với trước. Người dân không phải đi nhiều lần mới nhận được hồ sơ. Tất cả hồ sơ người dân đưa vào đều thực hiện trong thời gian 5-10 phút và trả hồ sơ cho người dân.

Tuy nhiên, hiện nay có một bất cập là TP điều chỉnh thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy khai sinh, hộ khẩu và bảo hiểm y tế từ bảy ngày còn năm ngày nên có một số trục trặc. Mặc dù phường đã chuyển hồ sơ đến các cơ quan liên quan (như công an, bảo hiểm y tế) nhưng các bên vẫn làm trễ nên phường lại phải hẹn lại với người dân. Thiết nghĩ để công việc được đúng hạn, tránh việc người dân đi lại nhiều lần mất thời gian, các bên liên quan cần phối hợp đồng bộ với phường hơn nữa để việc cải cách này có hiệu quả.

Ông PHAN THANH TÂM, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp,
quận 12, TP.HCM

Cần hỗ trợ địa phương để cải cách tốt hơn

Các mô hình cải cách mà báo phản ánh giúp người dân được lợi hơn, tôi rất ủng hộ. Nhưng tôi thấy vẫn còn mang tính tự phát, chưa đồng bộ. TP cần tổng kết những mô hình hiệu quả rồi nghiên cứu nhân rộng; xây dựng phương án hỗ trợ…

Cạnh đó, lãnh đạo của một số cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác CCHC cần quyết liệt trong giải quyết, triển khai vấn đề. Chúng ta cũng phải đào tạo năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức những nơi còn yếu; nhất là yếu về năng lực làm việc trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và năng lực tham mưu, đề xuất các biện pháp về CCHC.

TP cũng cần tính đến kinh phí thực hiện CCHC tại các địa phương. Hiện nay nguồn kinh phí để địa phương làm là chưa có.

Ông DIỆP VĂN SƠN, chuyên gia về CCHC

Hiện nay CCHC tại các phường do UBND quận tổng kết. Nếu quận thấy mô hình cải cách nào phục vụ người dân hiệu quả thì nghiên cứu nhân rộng ra các phường khác trên quận mình. Trường hợp mô hình nào xuất sắc thì quận có báo cáo gửi TP để được hỗ trợ.

Thực tế hiện nay, TP mới chỉ tổng kết mô hình của các sở, ngành, quận, huyện...

Ông LÊ HOÀI TRUNG, Phó Giám đốc Thường trực
Sở Nội vụ TP.HCM

BÌNH LUẬN

ôn văn thành

hiện nay việc cải cách hành chính có tiến bộ nhưng vẫn còn có mốt số cơ quan công quyền phải làm?không cần tra hỏi nhiều khi người dân không hỏi không cần hướng dẫn,tránh vi phạm quyền và lợi ích cá nhân người dân?như tôi chứng nhận trích lục hộ khẩu-giấy khai-trước bạc thuế.v.v?trong đơn đễ bổ sung-hoặc làm giấy tờ cần thiết,bấy nhiêu là đủ rồi?người đại diện hỏi điều,làm nộp ở đâu,bổ sung cho cơ quan?đây là quyền lợi cá nhân của dân?cần cải cách thêm việc nay?quyền tự do dân chủ bất khả xâm phạm

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM