Nhận phí bằng USD, công ty luật bị bắt giò

“Tháng 6-2011, vợ chồng tôi đến Công ty Luật TNHH Harvey nhờ hỗ trợ làm thủ tục định cư ở Canada. Sau khi ký hợp đồng dịch vụ trị giá 8.000 USD với giám đốc kinh doanh và tiếp thị của công ty, chúng tôi đã đưa trước 4.000 USD” - bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh (ngụ quận 7, TP.HCM) phản ánh.

Cũng theo bà Thanh, quá trình làm việc, giữa gia đình bà và công ty có một số bất đồng. Công ty không đáp ứng đủ yêu cầu của gia đình bà nhưng không chịu trả lại tiền khiến phía bà rất khổ sở. Cất công tìm hiểu để đòi lại quyền lợi, bà phát hiện công ty nhận tiền USD của bà là sai với quy định. Theo bà, công ty phải nhận chi phí bằng tiền Việt Nam mới đúng. Việc làm sai của công ty làm công việc của gia đình bà bị đình trệ, gây nhiều thiệt hại khiến bà phải khởi kiện đòi lại tiền.

“Để có cơ sở hơn, ngày 24-10-2014, chúng tôi đã gửi công văn đến Sở Tư pháp TP.HCM hỏi việc làm của Công ty Luật TNHH Harvey là đúng hay sai. Chúng tôi cũng có văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM nhờ xác định công ty luật thu tiền phí bằng USD và không cung cấp hóa đơn VAT cho chúng tôi có vi phạm pháp luật hay không” - bà Thanh thông tin.

Bà Thanh ngạc nhiên khi công ty luật không nắm quy định, nhận thanh toán bằng tiền USD. Ảnh: TT

Liên quan việc này, Sở Tư pháp TP.HCM có văn bản cho biết việc thanh toán phí dịch vụ pháp lý bằng USD là sai. Dù nội dung hợp đồng có ghi: “Khách hàng có thể thanh toán bằng USD hoặc quy đổi thành tiền Việt Nam tại thời điểm ngay khi ký hợp đồng” nhưng thực tế công ty đã thu bằng USD. Theo quy định, trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối (trừ một số trường hợp được phép theo quy định như các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, ủy thác…). Sở đã có văn bản đề nghị Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại TP.HCM xem xét xử lý vi phạm của Công ty Luật TNHH Harvey theo quy định.

Phía Cục Thuế TP.HCM cũng nhìn nhận việc làm của Công ty Luật TNHH Harvey là vi phạm các quy định của pháp luật như Sở Tư pháp nhận định. Cục Thuế đề nghị vợ chồng bà Thanh có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị xử lý theo quy định. Thứ hai, việc Công ty Harvey không cấp hóa đơn VAT cho khách cũng sai, vi phạm Thông tư 39/2014 của Bộ Tài chính (hướng dẫn về hóa đơn bán hàng), sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi này.

Điểm d khoản 3 Điều 18 Nghị định 202/2004 (về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng) quy định: Phạt tiền 5-12 triệu đồng đối với hành vi: Mua, bán, thanh toán, cho vay ngoại tệ với nhau hoặc niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật.

Nghị định 51/2010 (về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ) quy định: Phạt tiền 1-5 triệu đồng đối với hành vi lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm