Nhà xây trên đất người khác: Quận sẽ tháo dỡ

Ngày 11-12-2018, Pháp Luật TP.HCM có đăng tải bài viết “Bất ngờ khi người khác xây nhà trên đất mình”. Cụ thể, cuối tháng 5-2017, ông NPT đã đổ vật liệu và xây dựng nhà kiên cố trên đất nhà ông Vương Vũ Đạt. Sau đó ông Đạt đã yêu cầu ông T. ngưng thi công và chuyển vật liệu ra khỏi đất của mình thì ông T. đưa ra giấy phép xây dựng (GPXD) do UBND quận 12 cấp cho bà LTNA - chủ đất cũ đã bán đất cho ông Đạt.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết qua xác minh và cập nhật hồ sơ biến động đất, hiện nay thửa đất số 733 do ông Đạt làm chủ sử dụng từ ngày 1-3-2017. GPXD cấp cho bà LTNA vào ngày 5-5-2017 là không đúng đối tượng sử dụng đất. Do đó, UBND quận đã ban hành quyết định thu hồi GPXD trước đó. Về phần căn nhà xây dựng trên đất người khác, UBND phường đã hướng dẫn các bên nộp đơn ra tòa án để giải quyết theo thẩm quyền.

Hình ảnh căn nhà xây dựng trên đất ông Vương Vũ Đạt. Ảnh: ĐÀO TRANG

Trước sự việc UBND quận 12 cấp GPXD sai luật và không tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình, ông Vương Vũ Đạt đã khởi kiện hành chính đối với UBND quận.

Sau đó, TAND TP.HCM đã tiến hành hòa giải, đối thoại giữa các bên và đưa ra phương án giải quyết như sau:

UBND quận 12 sẽ chỉ đạo UBND phường Đông Hưng Thuận lập hồ sơ để UBND quận ra quyết định xử lý công trình trái phép nói trên. Thời hạn giải quyết trong vòng 30 ngày. Đồng thời, người đại diện ủy ban sẽ báo cáo lãnh đạo UBND quận để giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ông Đạt do không thể sử dụng được phần đất đó trong thời gian qua.

Tuy nhiên, đến nay căn nhà vẫn chưa bị xử lý. Đại diện UBND quận 12 cho biết do đến nay vẫn chưa nhận được văn bản hòa giải của tòa nên chưa có căn cứ để thực hiện. UBND quận 12 đang chờ văn bản của tòa án về việc đề nghị UBND quận thực hiện biên bản hòa giải thì UBND quận mới tháo dỡ toàn bộ ngôi nhà xây dựng sai phép nói trên được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm