Nhà trọ 0 đồng: Cưu mang người khó ngặt trong mùa dịch

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài, rất người phải chịu cảnh mất việc làm, không có thu nhập, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, có người phải thiếu tiền trọ nhiều tháng liền.

Trước tình cảnh này, có một số chủ nhà trọ tiếp tục cho nợ, giảm hoặc miễn phí tiền thuê phòng. Tuy nhiên, có chủ nhà trọ cũng gặp không ít khó khăn vì đã thuê đất, vay tiền xây nhà trọ và hằng tháng vẫn phải trả tiền vay và chi phí điện, nước. Bản thân chủ nhà trọ cũng gặp khó khăn nên buộc người thuê phải rời đi.

Một gia đình được ở miễn phí tại dãy nhà trọ của ông Đỗ Viết Vũ
ở phường Thạnh Xuân, quận 12. Ảnh: NH

Được cho chỗ ở, lo bữa ăn miễn phí

Ngồi nhớ lại cảnh gia đình mình rơi vào cảnh không nơi ở cách đây hai ngày, bà Trần Thị Tuyết Vân (quê Sóc Trăng) vẫn còn bàng hoàng vì không tin mình có một ngày rơi vào hoàn cảnh như thế.

Bà Vân cho biết bốn tháng trước, bà theo con gái lên quận 12 ở để trông cháu cho vợ chồng con gái đi làm. Bà lên được hai tháng thì các con bà thất nghiệp do dịch kéo dài, còn bà thì mắc kẹt ở đây không về quê được. Vì con bà cũng làm công nhân, bao nhiêu tiền dành dụm đã mua thức ăn và đóng tiền trọ hết. Đến đầu tháng 8, gia đình bà đã hết tiền nên xin chủ nhà trọ cho thiếu đỡ một tháng. Thế nhưng, chủ nhà trọ bảo chỉ cho thiếu hai tuần, nếu không có tiền đóng thì gia đình bà phải trả phòng.

“Nghe chủ nhà trọ thông báo sẽ lấy lại phòng tôi sợ lắm, không biết cả gia đình phải ở đâu, trong khi về quê lúc này không thể được. Trong lúc túng quẫn, con tôi lên mạng thấy có người đăng thông tin có nhà trọ cho ở miễn phí. Chưa bao giờ tôi mừng đến vậy, con tôi liên hệ và được cho đến ở. Ở đây phòng đẹp, có chỗ nấu ăn, nhà vệ sinh riêng và còn được chủ nhà phát gạo, thức ăn miễn phí” - bà Vân chia sẻ.

Chị HTX (quê Quảng Ngãi) cũng rơi vào cảnh không nơi ở vì nợ tiền trọ mấy tháng, chủ nhà trọ cũng gặp khó khăn, không thể kham nổi chi phí nên không cho ở nữa. Sau đó nhờ bạn bè giúp, chị cũng được một nhà trọ 0 đồng cho ở.

Chị X cho biết chị từ miền Trung vào TP sống hơn năm năm. Chị cùng chồng ở trọ tại quận Tân Phú. Dịch bệnh khiến cả hai vợ chồng đều thất nghiệp. Không tiền ăn, đứa con tám tháng tuổi đói sữa khóc liên tục. Vậy là vợ chồng cãi nhau, chồng bỏ đi, chị không có tiền đóng nên chủ nhà trọ không cho ở nữa.

“Đang không biết đi đâu thì một người bạn gọi điện thoại hỏi thăm và biết chuyện nên chỉ tôi về ở miễn phí tại một nhà trọ ở phường Thạnh Xuân, quận 12. Tại đây, chủ nhà trọ không lấy tiền trọ, điện, nước mà hằng ngày còn phát thức ăn. Giữa lúc khốn khó nhất được giúp như thế này thật không gì bằng” - chị X xúc động nói.

Xin mọi người cùng chung tay

Ông Đỗ Viết Vũ, chủ nhà trọ ở phường Thạnh Xuân, quận 12, cho biết ông vừa xây xong hai dãy nhà trọ hơn 60 phòng với sức chứa hơn 200 người. Thấy nhiều người gặp khó khăn, không nơi nương tựa nên ông đã cho họ ở miễn phí. Những người đến ở chủ yếu là người ở trọ nơi khác, do khó khăn không trả được tiền thuê nên bị buộc chuyển đi.

“Sức tôi có hạn nên chỉ giúp được khoảng 200 người thôi. Những người đến đây được miễn phí 100% tiền trọ, điện, nước. Ngoài ra, hằng ngày chúng tôi có phát thức ăn, gạo để họ yên tâm không lo bị đói. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở thêm bếp ăn từ thiện để phát cơm hằng ngày cho những người không có điều kiện nấu nướng. Hiện cả hai dãy nhà trọ đã nhận đủ người nên không thể nhận thêm người nữa. Tôi rất mong nếu ai có điều kiện, hãy cùng chung tay để giúp đỡ những người khó khăn có chỗ ở trong thời gian dịch bệnh đang phức tạp. Cũng mong các chủ nhà trọ nếu có điều kiện, xin đừng đuổi người thuê ra đường vào lúc này” - ông Vũ mong mỏi.

Khi được hỏi về việc làm thế nào để đảm bảo phòng chống dịch bệnh trong khu trọ này, ông Vũ cho biết để đảm bảo an toàn cho cả khu trọ, ở đây có yêu cầu người đến trọ phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính. Tất cả người ở trọ được yêu cầu phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Có một số trường hợp đến ở nhưng quá khó khăn, không có tiền xét nghiệm thì được bố trí ở tạm trong phòng, không được tiếp xúc hay đi ra ngoài. Sau đó liên hệ với y tế địa phương để được xét nghiệm. “Họ quá khó khăn, hết đường nên mới tìm đến đây, nên giúp được gì tôi sẽ cố gắng giúp hết sức mình” - ông Vũ chia sẻ.•

 

Chính quyền vận động chủ nhà miễn, giảm tiền trọ

Nhiều địa phương tại TP.HCM đã phát động chương trình miễn, giảm tiền trọ, nhà trọ 0 đồng nhằm chia sẻ tiền thuê với những người khó khăn, nhất là công nhân, người lao động.

Điển hình, tại quận Bình Tân, lãnh đạo UBND quận Bình Tân cho biết vừa qua trên địa bàn quận có gần 6.500 chủ nhà trọ thực hiện miễn, giảm tiền thuê cho hơn 75.000 phòng với gần 120.000 người thuê được thụ hưởng. Trong đó có hơn 1.700 chủ nhà trọ giảm hẳn 100% tiền thuê cho người có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian từ tháng 6 đến nay.

Theo lãnh đạo UBND TP Thủ Đức, trên địa bàn TP Thủ Đức có khoảng 150.000 công nhân đang gặp khó khăn trong chi trả tiền thuê trọ. TP Thủ Đức đã vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê gần 60.000 phòng với tổng số tiền hơn 43 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm