Nhà thuê lại được cấp chủ quyền

 “Tôi không hiểu tại sao nhà của chúng tôi cho thuê, đang được cơ quan thi hành án (THA) cưỡng chế để giao lại vậy mà người thuê vẫn cố đi làm giấy chủ quyền còn cơ quan chức năng thì cho qua, cấp luôn cho họ. Ròng rã gần 40 năm đi đòi nhà, đòi được thì lại gặp cảnh này, tôi rất mệt mỏi” - bà Nguyễn Thu Hoài phản ánh vớiPháp Luật TP.HCM.

Bị đòi nhà lại được nhà

Bà Hoài cho biết năm 1961, cha mẹ bà cho một người thuê căn nhà ở đường Trần Quang Diệu (phường 14, quận 3, TP.HCM). Gần bảy năm sau, phía người thuê  cho gia đình bà D. vào ở mà không trả tiền thuê cho phía bà. Sau khi bà khởi kiện, năm 1984, các cấp tòa tuyên buộc gia đình bà D. trả lại một phần đất cho bà và được tiếp tục thuê phần nhà để ở. Dù tòa tuyên vậy nhưng phía bà D. chỉ trả đất mà không chịu làm hợp đồng thuê nhà rồi còn tự ý sửa chữa.

Bà Hoài quá ngỡ ngàng trước việc nhà của mình (ảnh phải) nhưng cơ quan chức năng cấp chủ quyền cho người thuê. Ảnh: HL

Trước tình trạng này, bà Hoài gửi đơn đến phường đề nghị ngăn chặn và tiếp tục khởi kiện đòi lại nhà cho thuê. Năm 2005, TAND TP.HCM tuyên gia đình bà D. phải trả nhà. Bà Hoài không lấy tiền thuê nhà từ năm 1968 đến nay và trả chi phí sửa chữa, hỗ trợ cho phía gia đình bà D. di dời chỗ ở. Việc trả tiền và giao nhà thực hiện cùng một lúc.

Ngay sau đó bà Hoài đến cơ quan THA nộp tiền. Tuy nhiên, phía gia đình bà D. đưa ra nhiều lý do để kéo dài. Khi được cơ quan chức năng vận động, thuyết phục, phía gia đình bà D. hứa sẽ giao nhà, nếu không thì chấp nhận bị cưỡng chế. Hứa vậy nhưng phía gia đình bà D. không thực hiện nên Cục THA dân sự TP.HCM lên kế hoạch cưỡng chế vào tháng 3-2014. Bất ngờ mới đây, bà D. thông báo được cấp giấy chủ quyền nhà vào ngày 10-1 và khiếu nại ngược lại cơ quan THA vì cho rằng không có cơ sở cưỡng chế giao nhà.

“Chúng tôi quá ngỡ ngàng”

Chấp hành viên Nguyễn Văn Sơn (Chi cục THA dân sự TP.HCM, người hiện đang thụ lý thi hành vụ việc này) cho biết: Chúng tôi quá bất ngờ khi nhận được thông tin bà D. được cấp giấy chủ quyền nhà. Vụ việc tranh chấp kéo dài, trong quá trình THA, cơ quan cũng nhiều lần nhờ UBND phường 14 hỗ trợ vận động thuyết phục gia đình bà D. giao trả nhà thì không thể có chuyện phường không biết tình trạng nhà để lập hồ sơ ban đầu cho bà D. Chúng tôi đã làm văn bản thông báo vụ việc lên Phòng TN&MT quận và kiến nghị ngăn chặn chuyển dịch tài sản, kiến nghị thu hồi giấy chủ quyền đã cấp cho bà D.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Võ Thị Minh Tâm (Chủ tịch UBND phường 14, quận 3) thừa nhận: Phường có thiếu sót trong quá trình lưu trữ hồ sơ nhà đất thuộc diện tranh chấp do lĩnh vực này đã được bàn giao qua nhiều người phụ trách. Công tác tham mưu của nhân viên địa chính xây dựng không kỹ lưỡng. Riêng tôi do phải quán xuyến nhiều việc nên không nhớ hết các vụ việc phường tham gia hỗ trợ vận động THA. Mặt khác, những lần làm việc ở phường, bà D. đều cam kết tự nguyện THA nên phường không lưu ý nữa. Phường cũng sẽ làm công văn báo cáo sự việc gửi Phòng TN&MT quận và kiến nghị thu hồi giấy tờ nhà nói trên.

HOÀNG LAN

 

Xác định việc gian dối để thu hồi

Trước đây, do hồ sơ của bà D. đủ điều kiện nên mới được cấp giấy chủ quyền theo quy định. Nay xảy ra sự việc này thì chúng tôi sẽ tập hợp chứng cứ, tài liệu chứng minh việc kê khai tài sản gian dối của bà D. để xem xét, kiến nghị UBND quận ra quyết định thu hồi giấy chủ quyền nhà đã cấp.

Ông TRẦN VĂN ĐÔNG,
Trưởng Phòng TN&MT quận 3, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm