Nhà đại đoàn kết vừa ở đã hư

Bà Phạm Thị Quế (70 tuổi, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phản ánh căn nhà đại đoàn kết 430/15A Bình Giã của bà mới sử dụng gần hai năm đã xuống cấp trầm trọng. Mặc dù đã có kết luận của thanh tra và UBND TP Vũng Tàu trong đó nêu rõ có những sai sót trong quá trình xây dựng, yêu cầu phường phải khắc phục nhưng tới nay phường chưa khắc phục. Gia đình bà phải sống trong cảnh dột ngấm mỗi khi mưa xuống.

Mượn tạm tường hàng xóm

Theo bà Quế, tháng 9-2011, Hội đồng chính sách của phường Nguyễn An Ninh họp xét tặng nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình nghèo, trong đó có gia đình bà. Ở phần thiết kế, căn nhà có phần móng, đá biên, hố ga nhà vệ sinh, trần nhựa; tổng số tiền xây dựng khoán gọn cho đơn vị thi công (Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương, phường 8, TP Vũng Tàu) là 38,6 triệu đồng. Hơn một tháng sau căn nhà hoàn thành, nghiệm thu bàn giao với tổng số tiền xây dựng là hơn 42 triệu đồng (trong đó công ty xây dựng hỗ trợ 3,8 triệu đồng).

Tuy nhiên, căn nhà xây dựng hoàn toàn không có móng đá, không có hố ga nhà vệ sinh. Tường hai bên vách nhà không xây mà mượn tường của hai nhà kế bên. Mái nhà lợp tôn, không làm trần nhựa. Nền nhà chỉ được trám một lớp xi măng rất mỏng nên dễ dàng bong tróc. Do là tường mượn của hai nhà liền kề nên mỗi khi mưa xuống nước thấm theo tường chảy xuống nhà khiến cả gia đình bà phải rất vất vả lau dọn và không có cách để khắc phục.

Do tường nhà bà Quế là tường mượn của nhà kế bên nên trời mưa xuống nước ngấm chảy xuống nền nhà. Nhà cũng không có hố ga, trần nhựa, móng đá như thiết kế ban đầu. Ảnh: NN

Chỉ đạo nhưng chưa thực hiện

“Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, đông người sinh sống, trong đó có một người con bị bệnh tâm thần, một người con mới sinh cháu. Trong mùa mưa, nhà đại đoàn kết thường xuyên bị ngập nên buộc tôi phải làm đơn xin phường sửa chữa. Tôi cũng đề nghị xem lại quá trình xây dựng căn nhà do không đúng như thiết kế phê duyệt nhưng giờ chưa thấy gì” - bà Quế trình bày.

Vấn đề của gia đình bà Quế đã được Thanh tra TP Vũng Tàu tiến hành thanh tra. Ngày 22-1-2013, UBND TP Vũng Tàu đã có kết luận thanh tra công trình xây dựng nhà đại đoàn kết của bà Quế. Theo đó, quá trình xây dựng căn nhà của bà Quế, UBND phường Nguyễn An Ninh chưa chấp hành đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản như khảo sát không đúng thực tế dẫn tới việc lập dự toán, thiết kế không đúng thực trạng căn nhà. Thi công không đúng với thiết kế đã ảnh hưởng đến chất lượng căn nhà. Nghiệm thu và quyết toán công trình không đúng thực tế, có hạng mục không thực hiện như móng đá nền nhà, hố ga, hệ thống thoát nước nhưng vẫn quyết toán. Công trình sau khi đưa vào sử dụng không đạt yêu cầu đề ra. Tổng giá trị thi công thực tế qua thanh tra là 31 triệu đồng. Chênh lệch hơn 11 triệu đồng so với số tiền phường đã quyết toán, 7,5 triệu đồng so với số tiền công ty xây dựng thực nhận. TP Vũng Tàu đề nghị phường thu hồi số tiền chênh lệch từ công ty xây dựng để trả vào quỹ tình thương, tình nghĩa của phường. Ngoài ra phải sửa chữa căn nhà. Phòng Nội vụ TP Vũng Tàu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân gồm chủ tịch phường và những người liên quan tới những sai phạm trên.

Tuy nhiên, từ đó tới nay căn nhà của bà Quế vẫn chưa được khắc phục sửa chữa khiến bà Quế rất khổ tâm nên phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng.

NGUYỄN NGÂN - TRÙNG KHÁNH

Sẽ bàn cách tu sửa

Phường đã giao chủ đầu tư tiến hành tu sửa nhiều lần nhưng chưa khắc phục được. Về phần xây dựng nhà ở không có tường là do mức kinh phí có hạn, đồng thời gia đình có thỏa thuận với hàng xóm cho mượn tường và đồng ý với thiết kế xây dựng nhà ở không có tường nên mới làm như vậy. Hướng xử lý vụ việc sẽ lấy số tiền chênh lệch khi thi công và khi quyết toán từ đơn vị thi công để tu sửa nhà cho bà Quế. Tuy nhiên, hiện nay phường vẫn chưa liên lạc được với đơn vị thi công công trình. Sắp tới, phường sẽ đưa vấn đề ra cuộc họp giao ban để có biện pháp xử lý tu sửa nhà.

Ông NGUYỄN QUỐC HÙNG, Bí thư phường Nguyễn An Ninh,
TP Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.