Nguyễn Quốc Nam và những món ăn Việt xuất sắc tại Singapore

Có bao nhiêu nhà hàng hay quán ăn Việt Nam ở Singapore hôm nay?Theo các số liệu chưa đầy đủ thì khoảng 70-80, con số không nhỏ và có thể còn tăng thêm trong tương lai.  

Từ lâu rồi, Singapore đã được coi là một trong những điểm đến ẩm thực của du khách toàn cầu, bởi ở đây người ta có thể trải nghiệm vô số món ăn đến từ nhiều lãnh thổ, cả những món được coi là kinh điển, truyền thống của các nước từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á.

Singapore là một địa chỉ du lịch quen thuộc của nhiều du khách Việt Nam, đồng thời số người Việt sang làm việc, du học tại đây không nhỏ nên cũng không lạ khi ẩm thực Việt phát triển tại đảo quốc này. Và vì thế không khó để bạn có thể tìm những hàng quán, những food court (khu ẩm thực trong các thương xá) có bán món ăn thức uống đặc trưng Việt như phở, bánh mì thịt, bánh xèo, chè trôi nước, cà phê sữa đá, thậm chí cả nước mía ép với trái quất (tắc)… khi có dịp nhàn tản dạo chơi, thăm thú đất nước bạn.

Nguyễn Quốc Nam và những món ăn Việt xuất sắc tại Singapore ảnh 1
Nguyễn Quốc Nam

Món ăn đường phố và món ăn “nấu nướng kiểu gia đình người Việt”

Với những người sành ăn, để được thưởng thức những đặc sản ẩm thực Việt ở Singapore, có hai địa chỉ đáng tin cậy là Nhà hàng An Nam trên đường Scotts, trung tâm Shaw và Nam Nam trong khu mua sắm Raffles City.

Cả hai đều thuộc sở hữu của Nguyễn Quốc Nam, chủ nhân cũng là bếp trưởng. Anh đã tốt nghiệp ngành du lịch và khách sạn tại Copenhagen, Đan Mạch – đất nước mà anh định cư từ nhỏ và mang quốc tịch – sau đó làm đầu bếp tập sự tại Khách sạn Torvehallene Vejle những năm 1994-1997 và đã đứng bếp cho nhiều nhà hàng khác.

Từng có thời gian làm đầu bếp chuyên nghiệp cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Nam Tư cũ, Nguyễn Quốc Nam đã đến với nhiều nhà hàng, khách sạn danh tiếng trên thế giới như Aquavit ở New York, Howard ở London trước khi trở thành bếp trưởng trong suốt mười năm của Khách sạn Sukhothai ở Bangkok (Thái Lan).

Cuối năm 2011, kết hợp với chuỗi nhà hàng Les Amis nổi tiếng ở Singapore anh mở Nhà hàng An Nam chuyên ẩm thực Việt (vì những lý do riêng, Nhà hàng An Nam đã tạm thời đóng cửa từ tháng 8/2013) và gần đây là Nhà hàng – bar Nam Nam chuyên phục vụ các món ăn đường phố kiểu Việt Nam, điển hình là bánh mì Sài Gòn và phở Hà Nội.

Nguyễn Quốc Nam và những món ăn Việt xuất sắc tại Singapore ảnh 2
Phở Hà Nội của Nhà hàng Nam Nam
Nguyễn Quốc Nam và những món ăn Việt xuất sắc tại Singapore ảnh 3

Trong số các loại bánh mì của Nam Nam, đặc biệt có bánh mì nhân cá và đậu hũ rất được thực khách ưa chuộng. Một công dân Singapore là fan của Nam Nam từng viết trên blog của anh như sau: “Tôi đầu hàng trước thứ sandwich trông thật xoàng xĩnh này. Nếu linh hồn của món ăn đến từ bánh mì thì tâm can của nó chính là phần nhân. Nó quá sức… ngon! Tôi chẳng rõ các loại bánh mì baguette ở Việt Nam có hương vị kiểu thế này không, nhưng với tôi thì thứ bánh mì (nhân cá và đậu hũ) của Nam Nam hấp dẫn không thể cưỡng lại được. Nó hoàn toàn khác với loại bánh mì bạn tìm thấy ở các lò bánh mì Nhật Bản hay châu Âu. Nó hoàn toàn là một món ăn xa lạ với tôi nhưng về bản chất thì lại rất thân thiện… Bây giờ, khi thèm ăn tôi hầu như luôn muốn đi một chặng 12 trạm xe điện để có được một ổ bánh mì Nam Nam thay vì mua một ổ bánh mì Subway chỉ cách nhà có một trạm”.

Nguyễn Quốc Nam và những món ăn Việt xuất sắc tại Singapore ảnh 4
Gỏi cuốn Nhà hàng Nam Nam

Để thực khách dễ chọn lựa món ăn theo khẩu vị, nhà hàng của Nguyễn Quốc Nam không chỉ có bánh mì cá đậu hũ mà còn bán năm thứ bánh mì khác, cùng năm loại phở khác nhau, sáu loại mì sợi, bún và miến (khô hoặc nước) cùng sáu loại món tráng miệng. Trong thực đơn của An Nam và Nam Nam còn có những món ăn “được nấu nướng theo kiểu gia đình người Việt”, đó là gỏi cuốn và bánh xèo Nam bộ, là cơm ăn với cá kho riềng kiểu miền Bắc và vài món miền Trung.

Với các loại thức uống, có cà phê phin pha kiểu Việt Nam rất được ưa thích. Khách cũng có thể gọi một ấm trà sen thơm ngát, thứ trà ướp sen thủ công của người Việt.

Một đầu bếp xuất sắc

Năm 2002, Nguyễn Quốc Nam đã được trao Giải thưởng San Pellegrino dành cho đầu bếp nhiều triển vọng ở độ tuổi ba mươi trở xuống nhưng đã có những sáng tạo trong nghề bếp núc và có nhiều tiềm năng để trở thành một đầu bếp bậc thầy trong tương lai. Giải thưởng này được trao căn cứ vào các nhà hàng mà đầu bếp ấy đã hành nghề, qua đó cho thấy các kinh nghiệm nghề nghiệp xuất sắc của anh ta.

Khi mở nhà hàng món ăn Việt Nam ở Singapore, với thực đơn các món ăn phong phú và có chất lượng vượt trội, nhà hàng của Nguyễn Quốc Nam tiếp tục được Giải thưởng San Pellegrino xếp hạng thứ 14 trong số 50 nhà hàng có món ăn đẳng cấp cao xuất sắc nhất châu Á năm 2012 (Asia’s 50 best restaurants masterclass dishes). Một món ăn do anh chế biến từ bao tử heo, xốt tôm mayonnaise, sứa biển và nước mắm chua ngọt đã có mặt trong danh sách tám món ăn ngon và trình bày đẹp mắt nhất ở Singapore.

Nguyễn Quốc Nam và những món ăn Việt xuất sắc tại Singapore ảnh 5
Bên trong Nhà hàng Nam Nam
Nguyễn Quốc Nam và những món ăn Việt xuất sắc tại Singapore ảnh 6
Món ăn được xếp trong danh sách tám món ăn châu Á ngon và đẹp nhất

“Tất cả chúng ta đều muốn nấu món ăn mắc tiền nhất, thế nhưng khi bạn đã làm được điều đó thì vào cuối ngày thật là tuyệt khi ta trở lại với những món ăn giản tiện trong chế biến”, Nguyễn Quốc Nam nói. Đó cũng chính là những món ăn “được nấu nướng theo kiểu gia đình người Việt” nhưng đã chinh phục khẩu vị của những người nước ngoài rất mực sành ăn tại nhà hàng của anh ở Singapore.

Nguyễn Quốc Nam và những món ăn Việt xuất sắc tại Singapore ảnh 7

Cái tên “Nam Nam” không chỉ cho biết tên của chủ nhà hàng – đầu bếp Nguyễn Quốc Nam mà trong ngôn ngữ Đan Mạch – nơi anh lớn lên – nó có nghĩa là “ngon tuyệt!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm