Người xả rác bậy đã bị xử ra sao?

Hành vi xả rác đa phần là lén lút, diễn ra rất nhanh, thường là sáng sớm hoặc buổi tối. Trong khi đó, lực lượng có chức năng kiểm tra, xử phạt không đủ.

Do vậy, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các ngành, địa phương dùng hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, camera giao thông để lập biên bản và xử phạt nguội đối với hành vi xả rác bừa bãi, tiểu bậy.

Thực tế cho thấy camera đã phát huy tác dụng trong việc bắt quả tang người xả rác.

Camera ghi cảnh người xả rác lén

Đại diện UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức chia sẻ: Ở thành phố này, chỉ cần có một khu đất trống sẽ vô tình trở thành bãi rác. Tại phường Trường Thọ cũng có điểm bị người dân xả rác, phường cũng nhận được phản ánh bức xúc từ phía người dân.

Để ghi nhận và xử lý được các trường hợp vi phạm thì rất khó. UBND phường đã bố trí lực lượng để quan sát, theo dõi những người xả rác. Tuy nhiên, lực lượng của phường không đủ để theo dõi hết nên rất khó ghi nhận các trường hợp vi phạm. Vì thế, UBND phường đã lắp camera trên một số điểm nóng về tình trạng xả trộm rác. Từ camera, UBND phường đã lập biên bản nhắc nhở một trường hợp người dân ở phường bên cạnh mang rác sang đường Hồ Văn Tư, phường Trường Thọ để vứt. Sau nhiều ngày quan sát qua camera, UBND phường đã bắt quả tang trường hợp xả rác trộm.

Vì có hình ảnh, ngày giờ và bắt quả tang ngay tại chỗ, người dân đã thừa nhận hành vi của mình và chấp nhận xử phạt hành chính theo quy định. Đồng thời người dân đó cũng hứa sẽ không tái phạm về trường hợp xả rác nữa.

Tương tự, trên đường số 4, phường Trường Thọ, UBND phường cũng đã lập biên bản và xử lý được một trường hợp vứt rác bừa bãi. Ngay sau khi bị phát hiện, người dân đã thừa nhận hành vi của mình và chấp nhận nộp tiền vi phạm.

Theo đại diện UBND phường Trường Thọ, để xử lý và răn đe đối với tình trạng vứt rác thì cần phải có bằng chứng. Vì vậy UBND phường sẽ tiếp tục gắn camera trên một số tuyến đường nóng, các tụ điểm vứt rác thường xuyên nhằm dẹp bỏ tình trạng này.

Đồng thời UBND phường sẽ ghi lại các trường hợp người dân xả rác đã bị xử lý vi phạm hành chính để tuyên truyền cụ thể đến người dân mong họ thay đổi nhận thức.

Người dân tiểu bậy (ảnh trái) và xe rác xả thải ra đường (ảnh phải) bị UBND phường 4, quận Tân Bình xử phạt vi phạm hành chính và bắt dọn dẹp hiện trường cho sạch đẹp trở lại. Ảnh: ĐT

Yêu cầu dọn dẹp, trả lại hiện trạng ban đầu

Theo ông Nguyễn Trung Sơn, Chủ tịch UBND phường 4, quận Tân Bình, từ đầu năm đến nay, UBND phường đã xử lý 15 trường hợp vứt bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định, tiểu tiện bừa bãi, đổ rác ra đường bộ, để vật liệu xây dựng rơi vãi ra đường, dắt chó ra nơi công cộng vệ sinh… Tổng tiền phạt cho những trường hợp xả rác, gây mất vệ sinh này là hơn 40 triệu đồng.

Ông Sơn bày tỏ: Hiện nay việc xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường rất khó. Để người dân thừa nhận ký vào biên bản đã khó, yêu cầu người dân chấp hành việc xử phạt còn khó hơn rất nhiều. Tuy nhiên, UBND phường phải làm cho người dân tâm phục khẩu phục trước hành vi của mình. Cụ thể, UBND phường bố trí lực lượng tuần tra theo các tuyến đường, bố trí người theo sát thường xuyên trên các điểm nóng về xả thải để bắt quả tang, chụp ảnh, lập biên bản ngay tại chỗ. Đồng thời chỉ ra cho người dân thấy rõ điểm sai của mình và tình nguyện chấp hành xử phạt hành chính.

Đối với các trường hợp xả thải không đúng nơi quy định, UBND phường yêu cầu người dân dọn dẹp, trả lại hiện trạng ban đầu.

Đồng thời UBND phường đã tổ chức đối thoại với người dân, khu phố và chiếu cho người dân xem hình ảnh những người xả rác, xả thải bậy trên địa bàn (không để lộ mặt và tên). Bên cạnh đó, phường còn tuyên truyền những mức phạt cụ thể về việc xả rác, những trường hợp vi phạm đã bị xử phạt qua loa phát thanh của phường vào các ngày trong tuần.

Treo thưởng cho người “tố” hành vi xả rác

Ông Trần Thới Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, cho biết phường đã kêu gọi người dân mạnh dạn trình báo khi phát hiện có đối tượng xả rác bừa bãi trên đường. Mỗi trường hợp trình báo và xử phạt được phường thưởng nóng 500.000 đồng/vụ.

Người xả rác bậy đã bị xử ra sao? ảnh 2
Bà Nguyễn Hoàng Mỹ Dung, Chủ tịch phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM, trao thưởng nóng cho một người dân có công bắt tận tay một vụ đổ rác ra nơi công cộng ở đường CN1. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Từ khi triển khai thực hiện kế hoạch giữ gìn môi trường đến nay, phường đã xử phạt 46 cá nhân, đơn vị với tổng số tiền hơn 76 triệu đồng đã có hành vi đổ rác, xả nước thải, vật liệu xây dựng… trên vỉa hè, lòng đường, các khu đất trống. Trong đó, phường đã kịp thời khen thưởng 32 cá nhân, đơn vị đã có những đóng góp trình báo hành vi gây ô nhiễm môi trường với số tiền 500.000 đồng/trường hợp. Việc thực hiện khen thưởng nóng này do các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ.

“Ngoài giải pháp trên, UBND phường đã thực hiện lắp đặt camera trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra vi phạm, phân công lực lượng công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố thường xuyên theo dõi camera và tuần tra. Nếu phát hiện xả rác thì liên hệ trực tiếp hoặc thông qua điện thoại cơ quan, cán bộ,… để kịp thời xử lý” - ông Trần Thới Đông thông tin.

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…