Người xa quê ăn tết

Những công nhân lao động xa quê cuối năm luôn háo hức với niềm vui vì được đoàn tụ, sum họp gia đình sau một năm làm việc. Ngược lại, cũng có không ít nỗi canh cánh vì nhiều lý do khác nhau khiến họ phải đón tết tại phòng trọ. Giữa nhịp thời gian hối hả lo toan cuối năm, không ít chủ nhà trọ đã lặng lẽ san sẻ những niềm vui lẫn sự ngậm ngùi cùng công nhân ở trọ khi cái tết đang cận kề.

“Mua láng giềng… gần”

Chúng tôi tìm đến khu lưu trú văn hóa tại địa chỉ 217 tổ 7, khu phố 3B, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM lúc mọi công nhân đã vào ca sáng. Đây cũng là thời điểm những người làm ca ba rời nhà máy về nhà nghỉ ngơi sau một đêm làm việc. Chúng tôi gặp anh Nguyễn Thành Tâm (chủ khu lưu trú) tay xách đồ, tay kia lần dò bảng danh sách từng phòng trọ để trao quà. Anh tâm sự: “Tối hôm qua tui cùng mấy anh ở Thành đoàn và cán bộ địa phương xuống tổ chức mâm cơm tất niên cho công nhân. Một số phòng hôm qua đi làm ca không dự được nên sáng nay tranh thủ đi phát quà tết cho đầy đủ, kẻo người có, người không không đành lòng”.

Khu lưu trú có 130 phòng với 300 công nhân và người lao động đang ở trọ, năm nay gần một nửa người ở lại ăn tết.

Không chỉ là món quà mà đó là sự chia sẻ của những chủ nhà trọ tốt bụng dịp xuân về. Trong ảnh: Anh Tâm trao quà tết kèm bao lì xì cho công nhân ở trọ. Ảnh: P.ĐIỀN

Theo anh Tâm, vợ chồng anh thống nhất toàn bộ tiền trọ tháng cuối năm được dành để lo quà tết, tiền lì xì và tiệc tất niên cho mọi người. Mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng được vợ chồng anh gói ghém cẩn thận, chia đều vào các túi đồ, kèm một phong bì lì xì 100.000 đồng. Anh nhẩm tính tổng giá tiền hơn 70 triệu đồng. Riêng tiệc tất niên anh tổ chức 13 bàn tiệc mặn để mọi người ở trọ cùng tham dự. “Cảnh nhà trọ mỗi người mỗi quê, mỗi tính nết, phong tục tập quán khác nhau, đi ra đi vào có khi cũng có lời qua tiếng lại chung đụng. Để không mất hòa khí của một khu trọ văn hóa, mâm cơm tất niên cũng là dịp để mọi người hàn huyên, xua đi những suy nghĩ, hành động không hay với nhau thường ngày như ông bà ta nói “bán bà con xa, mua láng giềng gần”.

Nặng lòng cùng người ở trọ

Đến hẹn lại lên, những ngày cận tết, khu nhà trọ 32 phòng của chị Lê Thị Thanh Hoa (37/3 tổ 9, khu phố 5, phường Linh Xuân, Thủ Đức, TP.HCM) lại đông vui hơn mọi khi.

Chị Hoa thông tin: Năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên có hơn 21 phòng trọ thông báo ở lại TP ăn tết.

Đã thành lệ, hằng năm chị dành toàn bộ tiền trọ tháng 12 để lo tết cho công nhân. Vui nhất là cỗ tất niên để mọi người cùng chung vui, hàn huyên tâm sự với 10 bàn tiệc. Ngoài ra chị còn chuẩn bị các phần quà cho mỗi phòng, bình quân mỗi phần quà gồm đường, sữa, kẹo bánh các loại hết 300.000 đồng.

Đêm giao thừa, chị tổ chức gói bánh chưng để đến thời khắc đất trời giao hòa, mỗi người được tặng một cặp bánh cúng tết và mời nhau chén rượu nồng để nhớ về quê nhà. Với con trẻ thì háo hức chờ chị đến từng phòng lì xì mừng tuổi đầu năm.

Xuất thân từ vùng quê nghèo nên chị luôn dành sự cảm thông cho những người cùng cảnh ngộ, chị nói: “Không phải chờ đến tết mới dành sự quan tâm cho những công nhân ở trọ mà hằng ngày tui đều thăm hỏi, động viên công nhân vượt khó. Khi con em họ ốm đau, tôi luôn hỗ trợ và giúp đỡ thường xuyên”.

Ai từng một lần sống trong khoảnh khắc giao thừa ấm cúng với những công nhân ở trọ cuối năm mới cảm hết câu nói xưa “bán bà con xa, mua láng giềng gần”...

PHONG ĐIỀN

Trong khuôn khổ của chương trình chăm lo tết cho công nhân, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM hỗ trợ 1.000 vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, nằm trong vùng bị ảnh hưởng của đợt lũ, bão vừa qua.

Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức chương trình “Vui tết cùng công nhân xa quê”. Đây là chương trình dành cho công nhân không có điều kiện về quê đón tết. Theo kế hoạch, trung tâm sẽ tổ chức 13 chương trình giao lưu họp mặt cuối năm cho thanh niên công nhân tại các khu lưu trú văn hóa. Trao 1.300 phần quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại TP; tặng 1.000 vé tham quan miễn phí và các ấn phẩm xuân cho các công nhân vui chơi dịp tết; phối hợp các đơn vị tặng 50 vé máy bay cho công nhân về quê, tặng 200 phiếu cắt tóc miễn phí, tổ chức chương trình City tour vui năm mới cho 200 công nhân….

___________________________________

Em sinh con bốn tháng nay nên tết phải ở lại TP. Đây là năm thứ hai em chứng kiến mâm cơm tất niên do chủ nhà trọ khoản đãi. Đêm tất niên em bận con mọn không dự được nhưng quà tết được bác Tâm trao tận phòng. Món quà dù không lớn nhưng với công nhân đó là sự khích lệ tinh thần và ấm lòng mỗi khi xuân về.

Chị NGUYỄN THỊ YẾN, công nhân Công ty May Vĩnh Hưng

Tôi ở đây đã tám năm, năm nào ông Tâm cũng tổ chức tất niên cho công nhân và người ở trọ vui vầy bên nhau trước khi họ về quê. Nhiều năm nay tui đón tết tại phòng trọ, dù có chút ngậm ngùi nhưng hòa chung không khí ấm cúng của cả khu nên ba ngày tết cũng không thấy lẻ loi lắm.

Bác NGUYỄN VĂN NGUYỆT (72 tuổi)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm