Người tham gia BHYT sẽ được cấp thẻ điện tử

Đây được coi là một bước tiến của ngành BHXH trong việc cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục liên quan đến bảo hiểm.

BHXH TP.HCM là một trong những địa phương có số người tham gia BHXH cao nhất cả nước. Theo đó, trong sáu tháng đầu năm cơ quan này đã cấp gần 2,7 triệu lượt thẻ, trong đó cấp mới, gia hạn gần 2,2 triệu lượt thẻ. Hiện số người được cấp thẻ trên địa bàn TP.HCM là hơn 7 triệu người, tỉ lệ đạt 99,99% tổng số người tham gia BHXH.

Tuy nhiên, hệ thống công tác khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT giấy đã và đang tồn tại một số bất cập. Trong quá trình người dân sử dụng, nhiều thẻ còn bị mờ, mất thẻ trong quá trình sử dụng hoặc bị nhầm lẫn, sai sót thông tin. Hơn thế nữa, việc sử dụng thẻ phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác, gây bất tiện cho người dân trong quá trình đi khám.

Theo một đại diện BHXH TP.HCM, khi sử dụng thẻ giấy thì không có độ bền, sử dụng một thời gian ngắn là bị rách hoặc bị mờ. Sử dụng thẻ điện tử thì người dân dùng vân tay, khuôn mặt để nhận diện. Khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện thì thủ tục sẽ đơn giản hơn, không phải xuất trình các giấy tờ tùy thân như trước đây. Ngoài ra, bản thân người tham gia sẽ được lưu trữ quá trình khám chữa bệnh của mình.

Hiện nay, BHXH TP.HCM đang rà soát và đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu chuẩn bị cho việc cấp thẻ điện tử. Khi thực hiện chuyển thẻ, dữ liệu sẽ được cập nhật đầy đủ để đảm bảo quyền lợi BHYT cho người tham gia.

BHXH sẽ chủ động cấp thẻ điện tử, sau đó phát lại cho đại lý. Người dân chỉ đến đại lý để đổi từ thẻ BHYT bằng giấy sang thẻ điện tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm