Người nhận quà tặng cũng được giãn thuế

1. Gia đình tôi có hai miếng đất, miếng thứ nhất do ông bà để lai, còn miếng thứ hai do chúng tôi mua để trồng trọt. Hiện hai miếng đất này đều nằm trong khu quy hoạch. Khi nhà nước thu hồi, bồi thường đất, chúng tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền bồi thường nhận được hay không?

duongha19@gmail.com

Trả lời: Theo khoản 12 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ các khoản bồi thường nhà nước được miễn thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp của bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền bồi thường của cả hai miếng đất nêu trên.

2. Tôi và vợ tôi định làm thủ tục tặng cho người em ruột của tôi một căn nhà. Khi nhận nhà, em tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?

Nguyễn Thanh Phong (Quận 7, TP.HCM)

Trả lời: Điểm 4 mục III phần B Thông tư 84 của Bộ Tài chính quy định: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu; giữa cha vợ, mẹ vợ với con rể; giữa ông nội, bà nội với cháu nội; giữa ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; giữa anh chị em ruột với nhau” được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, người em ruột của ông không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với 1/2 căn nhà được ông tặng cho nhưng phải nộp thuế đối với 1/2 căn nhà còn lại được người chị dâu tặng cho. Tuy nhiên, theo Thông tư 27 ngày 6-2-2009 của Bộ Tài chính, cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế từ nhận quà tặng được giãn nộp thuế từ ngày 1-1-2009 đến hết ngày 31-5-2009.

3. Mới đây, khi chuyển nhượng miếng đất duy nhất, gia đình tôi đã bị chi cục thuế buộc nộp thuế thu nhập cá nhân. Cách xử lý này đúng hay sai?

M.N (TP Huế)

Trả lời: Theo khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở trong trường hợp cá nhân chỉ có nhà ở, đất ở duy nhất là thu nhập được miễn thuế.

Nếu việc chuyển nhượng đất của bạn thuộc trường hợp này thì bạn có thể nộp đơn yêu cầu chi cục thuế cấp huyện xem xét lại quyết định thu thuế nêu trên.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm