Người lao động nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bắt đầu từ ngày 1-10, các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện Quyết định 28 của Thủ tướng quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). 

Theo đó, cơ quan BHXH sẽ hỗ trợ bằng tiền mặt đối với đối tượng là NLĐ và giảm mức đóng BHTN cho NSDLĐ. NLĐ sẽ nhận được tiền hỗ trợ từ cơ quan BHXH chuyển vào tài khoản cá nhân.

Nhiều bạn đọc thắc mắc để được nhận hỗ trợ, NLĐ phải làm thủ tục gì và những ai sẽ được nhận hỗ trợ?

Cơ quan BHXH TP.HCM có những giải đáp xoay quanh vấn đề trên.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM để làm thủ tục
hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: NGUYỆT NHI

Những ai được nhận hỗ trợ?

. Phóng viên: Những ai sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN?

+ BHXH TP.HCM: Người được hỗ trợ là NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021, có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết 30-9-2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hằng tháng.

Trong đó, NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến 30-9-2021 vẫn được hưởng chính sách này.

Nhóm được hỗ trợ là NSDLĐ được quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên) đang tham gia BHTN trước ngày 1-10-2021.

Việc áp dụng chính sách này sẽ được thực hiện trên toàn quốc.

. Thủ tục hưởng gói hỗ trợ này sẽ được thực hiện như thế nào?

+ Với quan điểm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và các bộ có liên quan, Cơ quan BHXH Việt Nam, các quy trình thủ tục để triển khai gói hỗ trợ trên tinh thần bảo đảm triển khai các bước hỗ trợ cho NLĐ, NSDLĐ một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất.

Đối với đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống còn 0% quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (kể từ ngày 1-10-2021 đến 30-9-2022).

Theo đó, cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN thông báo đến đơn vị sử dụng lao động số tiền được giảm 12 tháng. Sau đó, trên cơ sở dữ liệu đang quản lý, hằng tháng cơ quan BHXH sẽ thực hiện điều chỉnh mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương và gửi thông báo tới đơn vị sử dụng lao động.

Đối với việc chi hỗ trợ cho NLĐ, cơ quan BHXH sẽ dựa trên dữ liệu hiện có để xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN. Tất cả thông tin này đã sẵn sàng trong hệ thống dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam.

Tiền hỗ trợ chuyển vào tài khoản người lao động

. Việc chi trả cho NLĐ sẽ được triển khai như thế nào?

+ Đối với NLĐ đang tham gia BHTN tại doang nghiệp, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua tài khoản cá nhân. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc chi trả chính sách hỗ trợ cho NLĐ qua tài khoản vừa bảo đảm kịp thời, minh bạch đến tận tay NLĐ, tránh tiếp xúc trực tiếp.

Theo đó, NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp chỉ cần cung cấp cho doanh nghiệp số tài khoản cá nhân; những thông tin liên quan đến cá nhân như số CMND/CCCD, thời gian tham gia BHTN của NLĐ, cơ quan BHXH sẽ in sẵn ra để NLĐ kiểm tra, đối chiếu. Nếu NLĐ chưa có tài khoản cá nhân, Cơ quan BHXH TP.HCM đề nghị doanh nghiệp làm thủ tục với ngân hàng để NLĐ được mở tài khoản theo quy định.

Đối với NLĐ bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ ngày 1-1-2020 đến nay, có thể liên hệ Cơ quan BHXH TP hoặc BHXH huyện, quận, TP Thủ Đức đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ.

. Số lượng NLĐ và đơn vị sử dụng lao động được hưởng gói hỗ trợ lần này tại TP.HCM là bao nhiêu?

+ Tại TP.HCM, số liệu ước tính theo Nghị quyết 116/NQ-CP như sau: Tính từ ngày 1 đến 3-10, Cơ quan BHXH TP.HCM đã giảm mức đóng vào quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% trong vòng 12 tháng tới, hơn 81.600 đơn vị, doanh nghiệp đang sử dụng gần 1,67 triệu lao động với số tiền gần 1.837 tỉ đồng (đạt 100%).

Ngoài ra, trong hai ngày 2 và 3-10, BHXH TP.HCM cũng đã chi trả hỗ trợ cho 1.540 NLĐ ở 93 đơn vị với số tiền tiền gần 3,5 tỉ đồng theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ. Cơ quan BHXH TP.HCM sẽ tiếp tục chi hỗ trợ trong những ngày tiếp theo.•

 

Mức hỗ trợ cho người lao động

Mức hỗ trợ cho NLĐ được dựa trên thời gian đóng BHTN của NLĐ.

Thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng: Hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: Hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: Hỗ trợ 2,4 triệu đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: Hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: Hỗ trợ 2,9 triệu đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 132 tháng trở lên: Hỗ trợ 3,3 triệu đồng/người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm