Người khiếu nại vẫn phải nộp đủ tiền thuế

Tôi có mua một miếng đất và đã làm hợp đồng chuyển nhượng tại UBND xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM vào ngày 26-12-2008. Hợp đồng này có điều khoản bên mua đóng lệ phí trước bạ và thuế chuyển quyền sử dụng đất (CQSDĐ). Sau đó, tôi đã trả toàn bộ tiền cho bên bán và đi làm thủ tục sang tên đất. Tuy nhiên, theo thông báo nộp thuế sau ngày 1-1-2009 thì cơ quan thuế lại yêu cầu bên bán nộp thuế thu nhập cá nhân chứ không phải là thuế CQSDĐ. Trước tình huống ngoài dự kiến nêu trên, tôi đã đề nghị bên bán chịu 1/2 số thuế thu nhập cá nhân nhưng họ không đồng ý. Nếu cho rằng việc tính thuế thu nhập cá nhân nêu trên không đúng, tôi có thể khiếu nại ở đâu?

Phan Thi Anh Nguyet

Trả lời: Theo Công văn 16181 ngày 31-12-2008 và 762 ngày 16-1-2009 của Bộ Tài chính, đối với những hợp đồng chuyển nhượng đất trước ngày 31-12-2008 nhưng từ ngày 1-1-2009 chưa có thông báo nộp thuế CQSDĐ thì cá nhân thực hiện kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân. Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp là 2% tính trên giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng hoặc theo giá do UBND cấp tỉnh quy định (nếu giá chuyển nhượng đó thấp hơn mức giá quy định).

Nếu việc chuyển nhượng đất của bà thuộc trường hợp nêu trên thì việc tính thuế thu nhập cá nhân của cơ quan thuế là đúng quy định. Tuy nhiên, nếu vẫn không đồng ý với việc thu thuế này thì người chuyển nhượng có thể nộp đơn khiếu nại đề nghị chi cục trưởng chi cục thuế huyện (và sau nữa là cục trưởng cục thuế cấp tỉnh hoặc TAND cấp huyện, cấp tỉnh) xem xét, giải quyết. Trong thời gian chờ giải quyết khiếu nại thì đối tượng nộp thuế vẫn phải nộp đủ số tiền thuế đó, trừ trường hợp được cơ quan thẩm quyền tạm đình chỉ thực hiện quyết định tính thuế.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm