Người dọa làm 2 bé uống thuốc tự tử có thể bị phạt tù

Theo thông tin, ngày 4-5, BV Nhi đồng TP.HCM tiếp nhận hai bệnh nhi là chị em ruột gồm bé gái TTPQ (13 tuổi) và bé trai TVN (chín tuổi), sống tại xã Ngãi Hùng, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh. Bé gái có biểu hiện ói mửa, đau họng, mệt. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh viện chẩn đoán hai bé bị ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

Qua khai thác ban đầu, cùng ngày, hai chị em Q. sang nhà hàng xóm dự đám hỏi và bị gia đình hàng xóm nghi lấy trộm điện thoại. Mặc dù hai chị em Q. đã khẳng định không lấy nhưng mọi người vẫn tình nghi và dọa báo công an. Do uất ức nên Q. và em trai đã lấy thuốc diệt cỏ uống tự vẫn.

Nhiều bạn đọc tỏ ra bức xúc trước hành động của người đã nghi ngờ hai bé, dọa nạt khiến hai đứa trẻ sợ hãi, ấm ức và có hành động dại dột. Một số bạn đọc còn thắc mắc liệu người dọa hai bé có bị vi phạm pháp luật không?

Bé Q. đang được tích cực lọc máu và theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi đồng TP. Ảnh: HL

Luật sư Trương Xuân Tám, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, phân tích: Trong trường hợp xác định được không có căn cứ để cho rằng hai bé đã có hành vi trộm cắp điện thoại thì việc hù dọa dẫn đến việc hai bé sợ hãi, uống thuốc diệt cỏ để tự tử hoàn toàn có thể bị khép vào tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, người này đã có hành vi dọa tố cáo người khác ra cơ quan có thẩm quyền trong khi chưa có đủ căn cứ, hoàn toàn có thể cho rằng người này đã bịa đặt ra việc hai đứa trẻ phạm tội. Việc hù dọa này đã khiến hai bé sợ hãi, uống thuốc để tự tử, đây là tình tiết định khung tăng nặng. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 3-7 năm nếu người phạm tội có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

Nếu có căn cứ để xác định rằng hai bé đã có hành vi trộm cắp điện thoại đúng với sự nghi ngờ của gia đình hàng xóm thì người hù dọa tố cáo các bé sẽ không bị khởi tố về hành vi vu khống.

“Tuy nhiên, việc hù dọa này nếu xuất phát từ người lớn thì là một việc làm không nên và không đúng với cách hành xử của người lớn đối với trẻ em. Trong trường hợp này, cả hai bé đều chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, vì thế cho dù gia đình hàng xóm tố cáo hai bé ra cơ quan có thẩm quyền thì chắc chắn cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ không khởi tố hành vi của hai bé.

Tóm lại, dù hai bé có hành vi trộm cắp hay không, dù người hù dọa tố cáo hai bé có bị kết tội hay không thì những người lớn cần thận trọng hơn trong cách hành xử với trẻ em vì lứa tuổi các em còn rất non nớt, suy nghĩ chưa thấu đáo. Hãy áp dụng những biện pháp giáo dục phù hợp nhất với trẻ em và đừng vội kết tội các bé cho dù có thể các bé đã có hành vi không đúng” - luật sư Tám bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm