Người đi đường ngán ngại xe rác gây mất vệ sinh

Hằng ngày từ 9 giờ đến 10 giờ và từ 15 giờ đến 17 giờ có khoảng tầm 10 chiếc xe rác chạy ngang để thu gom rác ở đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12, TP.HCM. Hầu hết xe rác đều trong tình trạng thùng xe không kín, không có nắp đậy làm mùi hôi bốc lên ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Đủ kiểu hành của xe rác

Anh Sĩ, chủ hộ kinh doanh quán cà phê ở quận 12, cho biết: “Mỗi ngày có hàng chục xe rác thế này chạy ngang, có lúc dừng lại để bốc rác chất lên. Chủ xe phân loại rác tại chỗ nên càng bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, xe không che chắn gì nên khách trong quán cứ bịt mũi cho đến khi xe đi thì thôi”.

Người dân còn khốn khổ hơn khi thỉnh thoảng có xe rác chạy ngang qua làm văng nước lên người đi đường. Anh Nguyễn Hữu Lý (quận 12) ngao ngán: “Khoảng 9 giờ sáng hằng ngày tôi đi làm ngang qua đường này và gặp một số xe lấy rác chạy khá nhanh. Xe không được che chắn, có khi tôi còn bị văng nước bẩn vào người. Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên quy định rõ thời điểm nào được lấy rác để tránh ảnh hưởng đến người dân”.

Phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM cũng về vấn đề này, nhiều người dân cho biết họ rất khó chịu khi có nhiều xe rác được tập kết vào giờ cao điểm (khoảng 16 giờ 30) trên đường Hoàng Sa (quận 3). Đa số những xe rác này không có dụng cụ che chắn. Ngoài ra, một số xe rác còn để nước chảy ra phía mặt đường.

Xe thu gom rác không nắp đậy di chuyển trên địa bàn quận 12 gây khó chịu cho người đi đường. Điểm tập kết rác ở địa bàn quận 3 không có dụng cụ che chắn (ảnh nhỏ). Ảnh: N.CHÂU

Sẽ xử lý những xe rác gây ô nhiễm

Trao đổi với chúng tôi về việc xe tập kết rác gây ô nhiễm và mất vệ sinh cho người dân xung quanh, ông Trần Thanh Tâm, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Dịch vụ công ích quận 3, cho biết: “Những điểm tập kết rác ở quận 3 đã có khảo sát và được sự đồng ý của UBND các phường. Khi nhận được phản ánh, chúng tôi sẽ kiểm tra và giám sát lại vấn đề này. những phương tiện nào gây ô nhiễm chúng tôi sẽ cho gia cố và khắc phục lại”.

Đại diện Sở TN&MT TP.HCM cho biết: UBND TP đã có Văn bản số 1545 ngày 5-4-2017 về phân cấp cho UBND quận/huyện quản lý và thực hiện công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn của mỗi quận/huyện.

Do đó, UBND quận/huyện chịu trách nhiệm giám sát, xử lý các phương tiện thu gom, vận chuyển không đảm bảo quy định kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Qua báo cáo của Ban quản lý Các khu liên hợp xử lý chất thải TP (MBS), trong thời gian vừa qua, MBS có lập một số biên bản về các phương tiện vi phạm quy định vận chuyển rác làm rơi vãi rác, nước rỉ từ rác và chuyển cho UBND quận/huyện để xử lý theo quy định.

Trường hợp các phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải làm rơi vãi rác và nước rỉ rác sẽ có mức phạt cụ thể theo Nghị định 155/2016 như sau: Phạt tiền từ 7 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính như trên, UBND quận/huyện có thể căn cứ vào hợp đồng cung ứng dịch vụ để xử lý đơn vị cung ứng dịch vụ có phương tiện vi phạm.

Phải thay thế xe rác bẩn

Để hạn chế tình trạng phương tiện vận chuyển không đảm bảo quy định kỹ thuật và bảo vệ môi trường, ngày 2-10-2018, UBND TP có Văn bản số 4448/UBND-ĐT về triển khai kế hoạch chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.  Theo đó, các mẫu phương tiện không đảm bảo quy định kỹ thuật về tham gia lưu thông, không đảm bảo chất lượng vệ sinh, bảo vệ môi trường được thay thế bằng các mẫu xe theo mẫu như thùng xe kín, miệng nạp rác có nắp đậy, có hệ thống thu gom nước rỉ rác…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm