Người dân vẫn lén bán hàng ở tuyến hẻm, vỉa hè

Chính phủ và TP.HCM đang nỗ lực đưa ra những giải pháp, quyết sách để hạn chế tối đa lây lan của dịch bệnh, đảm bảo nhu cầu lương thực cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một số người dân bất chấp lệnh cấm, buôn bán tự phát tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Biết sai nhưng vẫn lén bán

Theo ghi nhận của PV, một số tuyến đường, hẻm ở TP.HCM, người dân đang mang những vật phẩm ra vỉa hè bán.

Tại khu vực chợ Cây Quéo trên đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ Nguyễn Văn Đậu đến Nguyễn Thượng Hiền (thuộc phường 5, phường 6, quận Bình Thạnh) trước đây hai bên đường tấp nập các tiểu thương mua bán. Nay thực hiện Chỉ thị 16 của TP, khu vực này trở nên vắng vẻ hơn ngày thường, các tiểu thương đa số đều chấp hành lệnh tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì lại có lác đác một số người mang đồ ra bán. Khi chúng tôi hỏi ngồi bán như thế này không sợ bị phạt hay sao, một người bán tại đây cho biết: “Phường cũng đi tuần suốt đấy nhưng ráng lén bán được đồng nào hay đồng đó”.

Tại một khu vực khác trên đường Lê Đức Thọ, đoạn cách chung cư Gia Phát Apartment (phường 17, quận Gò Vấp) 10 m, có một số người dân bày đồ ra vỉa hè để ngồi bán. Chủ yếu là bắp cải, chanh, sả và rau các loại.

Hay tại khu vực chợ tạm Thạch Đà trên đường Phạm Văn Chiêu (thuộc phường 9, phường 14, quận Gò Vấp), thực tế hiện nay các sạp chợ chưa được hoạt động trở lại nhưng vẫn có vài nhà mở ra bán. Khi khách đến mua đồ, người này không quên kèm theo câu: “Cầm lẹ lên anh ơi, không công an đến”.

Có thể thấy trong khi TP, các địa phương chưa quyết định sẽ cho phép những chợ truyền thống nào được mở lại thì một số người dân tìm cách chuyển sang bán tự phát, bán lưu động và bán lén để đối phó với các đợt tuần tra của chính quyền địa phương.

Việc lén bán hàng tự phát dễ có nguy cơ lây nhiễm bệnh khó kiểm soát.
Ảnh: HỮU ĐĂNG

Mong người dân chấp hành để dập dịch

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Trọng Xuyên, Phó Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp, cho biết ngay từ thời điểm TP áp dụng Chỉ thị 10 (dừng chợ tự phát) và hiện nay là Chỉ thị 16 (dừng cả chợ truyền thống) thì các khu vực có chợ tự phát và chợ truyền thống trên địa bàn phường đã được yêu cầu tạm ngưng, các tiểu thương tại các khu chợ này cũng đã chấp hành tốt.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp người dân bán lén mặc dù lực lượng tuần tra của phường vẫn thường xuyên đi kiểm tra nhưng không phải lúc nào cũng gặp để xử phạt.

“Cái chính ở đây vẫn là ý thức của người dân, kiểm tra, xử phạt chỉ là giải pháp mà các địa phương không muốn nhưng buộc phải làm trong tình hình khó khăn chung hiện nay. Đây là giai đoạn mà cả TP đang quyết tâm để khoanh vùng, dập dịch cho nên rất cần mỗi người dân cùng đồng lòng chấp hành tốt các quy định để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Chỉ cần vài người không tuân thủ quy định phòng chống dịch là càng có thêm nguy cơ lây nhiễm, cuộc chiến chống dịch lại càng kéo dài mệt mỏi” - ông Xuyên chia sẻ.

Theo ông Bùi Nguyên Vũ, Chủ tịch UBND phường 5, quận Bình Thạnh, hiện nay phường tổ chức các đội kiểm tra lưu động để đi tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về phòng chống dịch của TP, đặc biệt là kiểm tra việc chấp hành lệnh ngừng hoạt động của các chợ truyền thống, chợ tự phát trên địa bàn.

“Hằng ngày phường tổ chức tuần tra lưu động buổi sáng, buổi trưa và chiều tối. Hơn ai hết trong thời gian này, chính quyền địa phương chia sẻ những khó khăn mà người dân đang gặp phải. Tuy nhiên, cũng mong muốn người dân nâng cao ý thức phòng dịch, dừng các hoạt động bán chui, bán lưu động” - đại diện UBND phường 5 nói.

Phía sau những người phụ nữ bán đồ trên vỉa hè đường Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp luôn có những người đàn ông hỗ trợ dọn đồ thật nhanh khi lực lượng chức năng đến. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Xử phạt nhiều trường hợp

Từ khi áp dụng Chỉ thị 10, Chỉ thị 16 đến nay UBND phường 14, quận Gò Vấp đã thành lập ba tổ công tác chia thành bốn ca tuần tra, xử lý liên tục các trường hợp tiểu thương, người dân vi phạm quy định. UBND phường này đã lập biên bản xử lý 49 trường hợp với tổng số tiền 123 triệu đồng.

Còn tại phường 5, quận Bình Thạnh, lực lượng chức năng phường này cũng đã lập biên bản, xử phạt năm trường hợp người dân không chấp hành lệnh ngừng bán tại khu vực chợ Cây Quéo. Ngoài ra, UBND phường này cũng đã lập biên bản, xử phạt nhiều trường hợp đối với hành vi không đeo khẩu trang, tụ tập đông người.

Trước đó, ngày 16-7, UBND phường 13, quận Bình Thạnh cũng đã lập biên bản, xử phạt nhiều trường hợp người dân buôn bán tự phát trên đường Bình Lợi, Nguyễn Xí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm