Người dân tự bỏ tiền mua thuyền vớt rác trên rạch

Vài tháng gần đây, người dân tại khu phố 2, khu dân cư Nam Long, UBND phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM đã vận động kinh phí các hộ dân để cải tạo, chỉnh trang công viên, lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời và trục vớt rác khơi thông dòng chảy trên rạch Bà Bướm.

Khu vực mũi tàu thuộc lô E, khu dân cư Nam Long hiện tại có một công viên nhỏ được trồng cây và lắp nhiều thiết bị thể dục. Nhiều người dân địa phương thường xuyên ra đây tập thể dục.

Ông Trần Hữu Thắng, trưởng ban điều hành khu phố 2, cho biết trước đây khu đất này giống như một bãi rác. Mỗi lần mưa, triều cường xuống là khu vực này ngập, rác ở các nơi đổ về đây trông rất nhếch nhác và mất vệ sinh.

Khu vực mũi tàu tại lô E, khu dân cư Nam Long (phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) trở thành công viên sạch đẹp, thu hút nhiều người dân đến để tập thể dục. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Cách khu vực công viên này không xa có đoạn rạch Bà Bướm chảy qua cũng ô nhiễm không kém. Lục bình phủ kín mặt sông khiến dòng nước không được lưu thông, trong khi đó rác thải cũng phủ kín đoạn rạch này khiến các hộ dân sống gần khu vực phải hứng chịu mùi hôi phát ra.

“Từ tình hình thực tế trên, người dân trong khu phố mong được cải tạo công viên, lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời và vớt rác đoạn rạch nêu trên. Nguồn kinh phí cải tạo cảnh quan, mua máy tập thể dục, vớt rác do người dân tự nguyện đóng góp.

Riêng đoạn rạch Bà Bướm, khu phố đã thuê máy xúc về để vớt hết lục bình, khơi thông dòng chảy, đồng thời mua thêm một chiếc thuyền chuyên dùng để phục vụ việc vớt rác, mùi hôi không còn như trước. Hiện trạng rạch như bây giờ là đã hoàn thiện khoảng 80%, cải thiện được rất nhiều so với trước” - ông Thắng chia sẻ.

Nói về cách làm này, ông Bùi Hữu Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thuận, cho biết ngoài khu phố 2, UBND phường còn tổ chức cải tạo cảnh quan, xóa bỏ các điểm đen về rác tại các khu vực khác như Công viên Rạch Bà Bướm ở khu phố 2, Công viên Savimex ở khu phố 3, công viên tại khu phố 4.

Theo ông Trung, đây là cách làm hay từ cuộc vận động người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước được Thành ủy TP.HCM triển khai trong Chỉ thị 19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm