Người dân muốn giữ ngôi đình nằm trọn trong bộ rễ bồ đề

Đình Tân Đông (hay còn gọi là Đình Gò Táo) nằm ở xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Ngôi đình hơn 100 năm này được UBND tỉnh Tiền Giang trao bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh vào ngày 9-12-2010.

Đình Tân Đông nằm gọn trong lòng cây bồ đề cổ kính

Đình Tân Đông nằm giữa cánh đồng cỏ mọc um tùm gồm gian chánh điện, gian phụ và sân đình. Phía trước đình có khắc niên đại năm 1907 nhưng không ai biết chính xác đây là năm xây dựng hay năm trùng tu ngôi đình.

Một trong những cổng vòm có khắc niên đại 1907, cách đây 111 năm

Theo nhiều bậc cao niên, đình có từ thời vua Minh Mạng nhưng kiến trúc hoa văn và họa tiết khắc nổi trên đình lại mang đặc trưng kiến trúc thời Nguyễn.

Người dân muốn giữ ngôi đình nằm trọn trong bộ rễ bồ đề ảnh 4

Rễ cây bồ đề to lớn bám chắt vào tường để nâng đỡ ngôi đình

Ngôi đình được lợp ngói âm dương, đặc biệt mặt tiền là bức tường có năm vòm cửa được bao bọc bởi những búi rễ bồ đề chằng chịt, vồng lên như sóng lượn.

Ông Phan Văn Đời (81 tuổi), người canh giữ ngôi đình suốt nhiều năm nay chia sẻ, với người dân nơi đây, hai cây bồ đề được xem như cây thần, vừa canh gác vừa làm nhiệm vụ nâng đỡ đình chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Nhờ có hai cây bồ đề tỏa tán lá rộng che chắn mái ngói lưa thưa và giữ chặt lấy bờ tường mục nát nên đình mới không bị sụp đổ.

Những bức tường bong tróc, cũ kỹ vì sự bào mòn của thời gian
Người dân muốn giữ ngôi đình nằm trọn trong bộ rễ bồ đề ảnh 6

Người dân muốn giữ ngôi đình nằm trọn trong bộ rễ bồ đề ảnh 7

Mỗi bức tường, cây cột của đình đều được rễ cây bồ đề nâng đỡ

Đến nay, tuy cây bồ đề vẫn ngày một xanh tốt, khỏe khoắn thì ngôi đình đã bắt đầu xuống cấp trầm trọng. Anh  Lê Tấn Thông, người chăm lo nhang khói cho đình, buồn bã: “Một hôm tôi bỗng nghe tiếng “ầm” rất lớn từ phía đình. Chạy ra xem thì thấy đòn tay và ngói sập xuống một mảng lớn. May là khi đó không có ai trong đình, giá mà đình được tu sửa thì tốt quá”.

Một người từ xa đến thăm đình, chị Mỹ Ngân (Bình Dương) nói: “Tôi rất thích không gian cổ kính nơi đây. Ở nước ta hiếm có một ngôi đình nào được cây bồ đề bao phủ kỳ thú như vậy, mong là địa phương sẽ quan tâm, tôn tạo đình”.

Chính điện vẫn còn khá nguyên vẹn
Người dân muốn giữ ngôi đình nằm trọn trong bộ rễ bồ đề ảnh 9

Người dân vào các ngày lễ rằm vẫn đến đây cúng bái

Người dân ở xa cũng đến thăm đình vì cấu trúc độc đáo, hiếm có của ngôi đình

Chia sẻ với chúng tôi, ông Dương Hùng Dũng, trưởng ban quản lý di tích Sở VH  TT&DL tỉnh Tiền Giang, thông tin: “Chúng tôi đã chuẩn bị đề án trùng tu ngôi đình từ ba năm trước nhưng đang đợi ngân sách để thực hiện. Chúng tôi rất mong ngôi đình được phục hồi vì đây là một trong những di sản quý báu của địa phương”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm