Nóng trong tuần

Người dân muốn biết rõ diện tích rừng tự nhiên hiện nay

Trong hai ngày 5 và 6-11, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã dành sự quan tâm đặc biệt trước các báo cáo, trả lời của Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về diện tích rừng.

Ngôi làng nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) vừa bị sạt lở, rừng đầu nguồn đã bị thay bằng rừng keo lá tràm, cứ năm năm lại thành đồi trọc. Ảnh: HẢI HIẾU

Rừng làm nóng nghị trường Quốc hội

Trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội cuối ngày 5-11, nữ ĐB Ksor H’Bơ Khăp (Gia Lai) đã tranh luận với Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Theo nữ ĐB này, chỉ riêng trong nhiệm kỳ QH khóa 14, mỗi kỳ họp, QH liên tục được nghe những dự án, công trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tức là chuyển đổi rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ. Đây đều là diện tích rừng tự nhiên.

Từ dẫn chứng này, ĐB Ksor H’Bơ Khăp cho rằng giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trước QH cho biết diện tích và độ che phủ rừng của Việt Nam đã tăng lên trong 30 năm qua là “thấy sai sai”.

Nữ ĐB này cũng cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cần nghiên cứu lại các dự án chuyển đổi đất rừng.

Trong phiên chất vấn vào sáng 6-11, ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) cũng đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường với nội dung: “Qua Google Maps có thể thấy rõ chất lượng rừng nhiều nơi ở nước ta rất thấp so các nước có chung đường biên giới, nhất là Lào và Campuchia. Phải chăng năng lực bảo vệ rừng của chúng ta không tốt bằng các nước trên?”.

Trước câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định bản đồ Goolge Maps là hoàn toàn chính xác.

Tỉ lệ che phủ rừng của Lào hiện nay là 58%, của Campuchia hiện nay là 47%, trong khi của chúng ta thì ít hơn. Việt Nam bây giờ là 41,89%, xấp xỉ 42%.

Tại Việt Nam, rừng tự nhiên phục hồi từ năm 1990, từ chỗ có 9 triệu ha đến nay đạt được 10,3 triệu ha.

“Đến bây giờ chất lượng rừng chúng ta là non, chất lượng chưa đảm bảo, có tính chất lịch sử như vậy. Đương nhiên cũng có trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước” - Bộ trưởng Cường nói.

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (Gia Lai) cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cần nghiên cứu lại các dự án chuyển đổi đất rừng.

Một quả đồi trồng cây keo lá tràm ở Đà Nẵng bị trọc sau khi khai thác tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Ảnh: HẢI HIẾU

Phải rõ ràng trong diện tích rừng

Theo dõi các phiên họp và các chất vấn của ĐBQH, nhiều bạn đọc cũng bày tỏ quan điểm xoay quanh câu chuyện bảo vệ đất rừng.

“Tôi hết sức tán đồng ý kiến phát biểu của ĐB tỉnh Gia Lai Ksor H’Bơ Khăp. Không thể tính diện tích trồng cây cao su, cây cà phê, cây tiêu... vào tỉ lệ che phủ rừng được.

Ngoài ra, với tư cách là cử tri, tôi cũng muốn hỏi ông Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường có nắm được số diện tích rừng nguyên sinh của nước ta bị mất do “chuyển đổi mục đích sử dụng rừng” là bao nhiêu không, vì đó có thể là một trong những nguyên nhân gây ra lũ lụt, lở đất như ở miền Trung vừa qua” - bạn đọc Trần Văn Hét viết.

“Là người dân, tôi mong QH cần làm rõ diện tích rừng tự nhiên hiện nay. Đồng thời, tra cứu về số lượng thực vật, động vật rừng. Đặc biệt là các loại cây trong rừng. Theo tôi, cây cao su, cây keo hay cây tiêu không thể tính vào độ che phủ. Các cây này rễ cọc, không cho bóng mát, không có khả năng giữ nước lũ” - bạn đọc Nguyễn Vũ Sang bày tỏ ý kiến.

“Nhìn bão lũ miền Trung, tôi thấy Nhà nước cần quan tâm đến việc bảo vệ rừng hơn. Cần thực hiện khảo sát thực tế, kiểm đếm về sản lượng, chất lượng rừng hiện nay. Tôi muốn có những số liệu rõ ràng, biện pháp phục hồi rừng tự nhiên cụ thể” - bạn đọc Lâm Ngọc Huy nêu.

Đại biểu từng chất vấn về rừng 10 năm trước nói gì?

Năm 2010, QH cũng từng nóng lên với phiên chất vấn. Tại phiên chất vấn, ĐB Nguyễn Đình Xuân đã bày tỏ lo ngại việc cho nước ngoài thuê đất trồng rừng. Nhiều rừng nghèo thuộc rừng phòng hộ cũng bị chặt bỏ đi để làm rừng cao su.

ĐB Nguyễn Đình Xuân đã đặt vấn đề với nguyên bộ trưởng Bộ NN&PTNT lúc đó: “Gần đây có tình trạng rừng nghèo được chặt đi để làm rừng cao su, một số khu vực rừng phòng hộ cũng nằm trong số này. Căn cứ trên những điều bộ trưởng phát biểu trong nhiều năm nay, tôi nhận thấy bộ trưởng không hoàn thành trách nhiệm trong vấn đề này, đề nghị QH xem xét chỉ số tín nhiệm dành cho bộ trưởng”.

Ngày 6-11, ông Nguyễn Đình Xuân (nay là phó chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh) cho biết ông có theo dõi phần trả lời của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về độ che phủ rừng của Việt Nam. Ông Xuân cho rằng cần phải xem xét lại chất lượng rừng sản xuất hiện nay của nước ta.

“Hiện nay, chất lượng rừng sản xuất của nước ta không cao, cần có những giải pháp nâng cao hiệu quả. Cụ thể, rừng sản xuất cần trồng những cây lâu năm, sau đó có thể khai thác gỗ. Gỗ đó phải đạt chất lượng như gỗ của rừng tự nhiên. Như thế mới tránh được người dân phá rừng tự nhiên để lấy gỗ.

Việc trồng cây keo lá tràm chỉ giải quyết vấn đề trước mắt là nhanh thu hoạch. Nhưng rừng đó không giữ được nước, sau khi khai thác thì trở thành đồi trọc, rất dễ gây xói mòn, sạt lở đất.

Việc nghiên cứu để tìm ra những giống cây phù hợp với từng loại đất, từng vùng của nước ta hiện nay vẫn còn hạn chế. Chúng ta cần phải có sự nghiên cứu giống cây bài bản, vừa đáp ứng môi trường vừa đáp ứng kinh tế” - ông Xuân nói.

Bên cạnh đó, ông Xuân cho rằng cần nghiêm túc xem xét lại việc giao đất rừng, xử lý quyết liệt với hành vi lấn chiếm đất rừng tự nhiên, rừng trồng vào mục đích khác. Hiện nay việc chuyển đổi rừng chúng ta quản lý rất chặt. Nếu có những dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thì chỉ để phục vụ an ninh quốc phòng, lợi ích kinh tế quốc gia.

HẢI HIẾU 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm