Người dân lo sợ bẫy tín dụng đen

Tuần qua, các bài viết “Điều tra học sinh (HS) vụ phạt 231 cái tát: Phản cảm, phản giáo dục”;  “Thêm trường hợp cô giáo cho HS tát bạn”… tiếp tục làm dư luận dậy sóng với câu chuyện những cái tát diễn ra trong ngành giáo dục.

Những cái tát và câu hỏi về nghiệp vụ sư phạm

Cũng từng là giáo viên, bạn DuongTuan rất bức xúc trước việc này: “Hơn 20 năm đi dạy, phải nói là tôi rất sốc với những thông tin mình đọc được về những cái tát trong nhà trường”.

Bạn NgoMinh, ThuSuong nhận định việc phát phiếu điều tra của nhà trường không chỉ là việc làm phản giáo dục mà còn cho thấy thái độ đối phó dư luận của vị hiệu trưởng trường này. Tệ hơn nữa là việc này đã làm cho các em HS nghi ngờ lẫn nhau và có suy nghĩ không hay về những người thầy, cô của mình.

Vụ một HS bị cô giáo cho bạn tát 50 cái vì nói chuyện diễn ra sau đó, bạn KieuHung bức xúc nhờ báo đặt câu hỏi cho vị bộ trưởng Bộ GD&ĐT: “Tôi thật sự không hiểu các cô giáo này có được đào tạo nghiệp vụ sư phạm hay không? Có lương tâm, đạo đức nghề nghiệp không? Sao những cái tát như vậy cứ xuất hiện trong sự nghiệp trồng người vậy?...”.

Những bài báo thu hút sự quan tâm, bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Dân không biết quy định thì sao phạt?

Bài viết “Không phân loại rác, bị phạt đến 20 triệu” nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc. Quyết định 44/2018 của UBND TP.HCM có quy định người dân, đơn vị tiếp nhận rác phải phân loại rác tại nguồn, nếu không phân loại rác thì có thể bị xử phạt 15-20 triệu đồng.

Bạn ThanhTam bình luận: “Thật sự là tôi chưa hề nghe về quy định này, nhiều người dân cùng khu phố khi được hỏi cũng ngạc nhiên khi nghe có thông tin này. Đúng ra, khi ra quyết định này thì UBND các cấp phải có thông báo đến từng tổ dân phố để họp dân thông báo, hướng dẫn. Làm sao có thể phạt khi dân hoàn toàn không biết đến quy định này?”. Các bạn HuyenMy, ThuLan, TanQuynh đều có chung ý kiến như trên.

Bạn ThanhDanh lo ngại sẽ phát sinh thêm chi phí sinh hoạt khi thực hiện việc này. “Muốn phân loại rác thì phải trang bị ba loại bịch nylon với ba màu khác nhau, rồi phải gắn mác trên bao rác để người gom rác biết. Tôi cũng đã từng mua hai thùng rác đặt trước nhà để phân loại, sáng hôm sau ra thì chỉ thấy rác, không thấy thùng. Nhà nước nên hỗ trợ thùng rác to ở từng khu dân cư để người dân đỡ lo chi phí này”.

Cần được hỗ trợ tiết kiệm điện

Bài viết “Năm 2019, giá điện sẽ tăng?” cũng nhận được khá nhiều ý kiến của bạn đọc lo lắng nếu giá điện tăng sẽ kéo theo nhiều nỗi lo về chi phí sinh hoạt.

Chi phí sinh hoạt gia đình luôn là nỗi lo của các bà nội trợ, nhất là khi nghe giá điện, nước tăng. Bạn ThuThuy nêu ý kiến: “Mỗi lần nghe giá điện tăng là tôi cũng nghe đau đầu. Vì ít nhiều gì sau đó chi phí sinh hoạt hằng tháng cũng sẽ tăng trong khi lương tháng không tăng, có khi còn giảm”.

Bạn Nguoimientay lo lắng: “Nghe sang năm có thể tăng giá điện nữa là tôi nghe chóng mặt rồi, giờ chỉ có cách tự hạn chế sử dụng một số thiết bị điện để tiết kiệm thôi”.

Bạn TranThanh đề nghị để tiết kiệm điện thì các công ty điện lực nên có hướng dẫn, khuyến nghị cho người dân về việc sử dụng điện mặt trời. Ngành điện cũng nên có hỗ trợ chi phí cho người dân khi lắp đặt, sử dụng năng lượng mặt trời.

Mong giúp dân tránh được bẫy tín dụng đen

Gần 900 người cho vay trái pháp luật, trong đó hơn 2/3 là người các tỉnh phía Bắc và không ít người đang bị điều tra, truy nã. Thông tin này từ bài viết “TP.HCM mạnh tay với tín dụng đen, cán bộ nhũng nhiễu” trên báo Pháp Luật TP.HCM tuần qua đã nhận nhiều ý kiến bình luận.

Bạn Trung Cang lo ngại: “Mình không biết những người cho vay nặng lãi là ai và tiền đâu nhiều thế? Nhưng chắc chắn rằng người làm giàu chân chính không bao giờ làm nghề này”. Các bạn đọc Dan, Ngọc Hà, Phan Ngọc Khanh… cũng bức xúc với tệ nạn này.

“Giờ đi đâu cũng thấy nạn nhân tín dụng đen than vãn, đó là vấn nạn hiện nay của xã hội. Ngành công an đã phát hiện và xử lý nhiều vụ cho vay nặng lãi, mong ngành công an tăng cường tuyên truyền nhiều hơn để giúp người dân tránh được bẫy tín dụng đen” - bạn SauMinh mong mỏi.

Cám ơn thầy trò ông Park!

Tuần qua, các bài viết về chiến công của đội tuyển Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ. Các bài viết “Việt Nam - Philippines 2-1: “Lốc đỏ” buộc Eriksson tâm phục”; “Cổ động viên TP.HCM dự đoán trước trận Việt Nam - Philippines”; “Vì sao Quang Hải luôn ở muôn trùng vây?”... nhận được nhiều bình luận:

- “Người Việt Nam cảm ơn ông già Sven đã ghé thăm Việt Nam ít ngày. Người Phi cũng sắp cảm ơn ông ấy vì đã lặn lội đến xứ sở của mưa bão, chỉ để nhận lương rồi về” - Phượt Thủ.

- “Đúng rồi. Rõ ràng là qua hai lượt trận bán kết đi và về Quang Hải không thể tỏa sáng suốt trận… nhưng “sổng một phát” là Quang Hải ghi bàn ngay. Đó là bàn mở tỉ số cho Việt Nam tối 6-12 phá vỡ sự căng thẳng và thế bế tắc của đội nhà, mở đầu cho chiến thắng 2-1 ở lượt về. Cảm ơn Quang Hải! Cảm ơn thầy trò Park Hang-seo” Le Quan.

- “Việt Nam vô địch. Hẹn anh em chung kết quẩy tưng bừng” Phạm Trinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm