Người dân dần dần tin dùng hàng Việt

Trao đổi bên lề tại buổi tọa đàm Doanh nhân trước sự kiện Trung Quốc (TQ) vi phạm chủ quyền Việt Nam mới đây, nhiều doanh nhân đã kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Pháp Luật TP.HCM ngày 15-5 đã thông tin). Nhiều bạn phản hồi cho biết rất ủng hộ chủ trương này và từ lâu, người tiêu dùng đã có xu hướng chọn hàng Việt để sử dụng…

Khuyên bạn bè cùng mua hàng Việt

Tôi mua cây vợt bắt muỗi bằng điện của TQ nhưng dùng chưa đầy tháng thì chẳng còn tiếng nổ lốp đốp nào. Đem vợt ra báo cho người bán thì người này bảo mua hàng TQ thì hên xui, không bảo hành, phụ tùng lắp ráp toàn đồ dỏm. Thấy vậy, tôi liền mua cây vợt khác là hàng Việt dù giá cao hơn nhưng có bảo hành một năm đàng hoàng, hư thì đổi cây khác. Đến nay đã hơn hai năm, cây vợt muỗi tôi mua vẫn dùng tốt.

Giờ đây cứ mỗi lần bạn bè hay người thân đi mua hàng là tôi khuyên họ nên tìm hàng Việt mà mua, giống gia đình tôi đã làm trong mấy năm qua vì chất lượng luôn đảm bảo, việc bảo hành cũng rất thuận tiện. Bạn bè tôi cũng nghe theo. Theo tôi, hàng Việt dần dần đã có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

VŨ HOÀNG SƠN (Cư xá Thuận Việt phường 15, quận 11, TP.HCM)

Người tiêu dùng đã có xu hướng chọn hàng Việt để sử dụng. (Ảnh chụp tại hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2014) Ảnh: HTD

Đừng xài đồ trôi nổi của Trung Quốc

Tôi cho rằng hàng Việt Nam do chính người Việt chúng ta sản xuất thì chất lượng đều tốt, giá cả lại phù hợp, vừa với thu nhập của gia đình. Từ trước đến giờ tôi luôn dùng hàng Việt để góp phần ủng hộ các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Hiện nay các mặt hàng sản xuất của Việt Nam rất phong phú, từ quần áo, giày dép cho tới các vật phẩm sinh hoạt, đồ ăn thức uống… Dù một số sản phẩm chưa đạt chỉ tiêu cao như một số nước lớn trên thế giới nhưng cũng đủ đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng cơ bản của mọi người. Vậy thì hà cớ gì chúng ta lại xài ba cái hàng trôi nổi, không nguồn gốc, độc hại của TQ?

VƯƠNG THỊ LỆ (247/6 Hoàng Hoa Thám, phường 13,
quận Tân Bình, TP.HCM)

Tám phần là mua hàng trong nước

Tiệm tạp hóa của tôi chuyên bán sỉ và lẻ cho các mối lái trên địa bàn phường Tân Thành (quận Tân Phú, TP.HCM). Kể từ khi tôi biết có chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt”, tôi đã thường xuyên lấy các mặt hàng từ các công ty, xí nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất về cửa hàng để bán.

Cảm nhận của tôi là hàng Việt Nam chất lượng tương đối tốt và ổn định, không lo bị than phiền là đồ dỏm. Về hình thức bao bì, mẫu mã thì hàng hơi kém phong phú một chút nên khó bắt mắt người tiêu dùng. Ban đầu việc buôn bán cũng có phần khó khăn bởi tâm lý chuộng hàng ngoại của số đông người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau nhiều lần giải thích cho những khách hàng thân quen thì dần dần tâm lý chuộng hàng ngoại của họ cũng bị đẩy lùi. Giờ đây, trung bình cứ 10 món hàng tôi bán là có đến tám mặt hàng xuất xứ Việt Nam, còn lại 1-2 món là của nước ngoài do trong nước chưa sản xuất được.

LÊ PHƯƠNG HOA (chủ tiệm bách hóa Năm Tình, đường Vườn Lài, quận Tân Phú, TP.HCM)

VIẾT DŨNG - THÁI HIẾU ghi


Ý thức tẩy chay hàng độc hại của Trung Quốc rất cao

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số chợ và các cửa hàng bán lẻ thì mặt hàng TQ vẫn còn nhiều như đồ chơi trẻ em, một số hóa chất, hàng điện tử gia dụng… Tuy nhiên, nhiều tiểu thương, người bán hàng cho biết thời gian qua, khách hàng đã dè dặt thậm chí tẩy chay với hàng TQ. Một người bán đồ chơi trẻ em ở chợ Nguyễn Tri Phương kể rất nhiều bà mẹ chở con đến mua đồ chơi. Khi bé đòi mua cái xe ô tô, máy bay nhựa… thì bà mẹ cầm lên coi, thấy dán nhã “Made in China” thì ngay lập tức các mẹ bảo hàng TQ, có chất độc không chơi được. Nghe vậy là cháu bé không đòi nữa. Chắc là vì ở nhà các mẹ đã “tuyên truyền” cho các bé dữ lắm.

Trước nhu cầu của người tiêu dùng, chị Đỗ Xuân Lan, chủ cửa hàng hoa quả (ki-ốt 1215, chợ Bến Thành, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM), cho biết hàng hóa của chị chủ yếu là trái cây nhập từ các chợ đầu mối lớn của TP. Chị thường chọn trái cây Việt Nam để bán vì so với các nước khác thì chất lượng tương đối tốt, giá bán mềm phù hợp với nhiều dạng khách hàng. Thời gian gần đây khách hàng khi ghé vô mua, câu đầu tiên họ đều hỏi đó là trái cây của nước nào rồi mới quyết định mua hay không mua, thường thì họ chọn mua hoa quả của Việt Nam bởi vì họ tin không có sử dụng hóa chất bảo quản.

Chị Thanh Tuyền, chủ cửa hàng Thanh Tuyền (337 Đất Mới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM), chia sẻ: Cửa hàng chị hàng hóa 100% là xuất xứ tại Việt Nam, bởi hàng của nước ngoài thì chị không rành. Nên khi khách hỏi không biết rõ về nguồn gốc, xuất xứ ở đâu để giải thích. Đôi lúc nhãn mác một nơi mà hàng một nẻo. Hiện nay chị thấy hầu hết khách hàng vẫn ưa chuộng hàng trong nước vì nghĩ rằng hàng trong nước lúc nào cũng an toàn, đảm bảo hơn. Hơn nữa chất lượng thì cũng chẳng thua kém gì các sản phẩm của nước ngoài nên chị chọn hàng Việt Nam để bán. Chị cũng luôn luôn tâm niệm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

THANH VY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm