Người dân có thể tự đăng ký BHXH

Vì thế, công ty không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi. Tôi có thể tự tham gia BHXH cho mình được không và thủ tục thế nào?

 Bạn đọc Nguyễn Mạnh Hùng (Quận Phú Nhuận, TP.HCM)

BHXH TP.HCMcho biết: Căn cứ Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn dưới luật quy định đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ ba tháng đến dưới 12 tháng...

Căn cứ Công văn số 869/BHXH-QLT ngày 31-3-2016 của BHXH TP hướng dẫn thu BHXH tự nguyện thì người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Mức tham gia do người lao động lựa chọn thấp nhất bằng chuẩn nghèo nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở và chọn một trong các phương thức đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất...

Muốn tham gia BHXH tự nguyện, bạn có thể liên hệ với đại lý thu BHXH bưu điện để được hướng dẫn. Danh mục đại lý bưu điện được đăng tại http://bhxhtphcm.gov.vn/.

Ký HĐLĐ mà không đóng BHXH là vi phạm pháp luật

Công ty chúng tôi có ký kết HĐLĐ theo mùa vụ với một số người lao động, hợp đồng có thời hạn là ba tháng. Người lao động có thỏa thuận với công ty là không tham gia BHXH mà tiền đóng BHXH được trả vào cùng với tiền lương. Xin hỏi, công ty làm như vậy có được không?

Bạn đọc có địa chỉ email thanhtuyen…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Luật BHXH thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng đến dưới 12 tháng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Công ty đã ký HĐLĐ có thời hạn ba tháng với người lao động thì công ty và người lao động phải có trách nhiệm tham gia BHXH.

Như vậy, việc công ty và người lao động thỏa thuận không đóng BHXH mà trả tiền đóng BHXH vào cùng tiền lương của người lao động là trái với quy định của Luật BHXH, vi phạm pháp luật về BHXH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm