Người cha ung thư gắng sống nuôi con bị bại não

Ba Huấn là cách tôi dùng để gọi anh Tô Đình Huấn (34 tuổi), một thẩm tra viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mang Yang, Gia Lai. Dù đang mang trong người căn bệnh ung thư hàm quái ác nhưng anh Huấn chưa bao giờ muốn từ bỏ sự sống, vì anh phải sống để lo cho con gái cũng đang mắc bệnh hiểm nghèo. Đứa con gái luôn đeo cha mỗi ngày khi anh xong việc, trở về căn nhà trọ.

Người cha mạnh mẽ đón nhận sóng gió

Anh Huấn đón tin dữ về căn bệnh ung thư hàm vào khoảng đầu tháng 7-2019. Ngày nhận kết quả xét nghiệm, anh và vợ mỗi người ngồi một góc nhà mà khóc.

Nhưng rồi anh Huấn nhanh chóng lấy lại bình tĩnh để chống chọi với căn bệnh ung thư. “Chỉ là giai đoạn đầu, mình sẽ vượt qua, sẽ sớm khỏi bệnh” - anh tự động viên bản thân.

Anh Huấn bắt đầu điều trị tại BV Ung bướu TP.HCM. Trải qua lần phẫu thuật đầu tiên, một nửa xương hàm dưới của anh bị cắt bỏ. Thật trớ trêu, kết quả lại không như ý, khối u vẫn đang lan rộng.

Anh tiếp tục bước vào lần phẫu thuật thứ hai và tiếp nhận xạ trị. Tại lần phẫu thuật này, một nửa xương hàm trên của anh bị cắt bỏ. Anh sụt 15 kg và kiệt quệ cả sức khỏe lẫn tinh thần.

“Lúc này anh Huấn nói với tôi hãy tập sống một mình. Khi ấy anh không còn một động lực nào để chống chọi bệnh tật. Tôi động viên anh, rồi anh tự thúc mình phải mạnh mẽ hơn. Anh lại nói anh sẽ về nhà sớm để lo cho tôi và con” - chị Võ Thị Lại, vợ anh Huấn, kể lại.

Đến giữa tháng 10, anh Huấn được xuất viện. Tuy nhiên, phần xương hàm sưng to sau phẫu thuật gây khó khăn trong giao tiếp. Căn bệnh ung thư vẫn phải theo dõi thường xuyên.

Người vợ làm ở Hội Nông dân đã phải chạy vạy vay mượn hơn 60 triệu đồng để đi điều trị cho hai cha con.

Hiện tại, chỉ tính riêng chi phí cho các lần phẫu thuật và xạ trị đã hơn 70 triệu đồng, vượt quá khả năng chi trả của gia đình anh Huấn.

Anh Huấn và vợ con lúc còn mạnh khỏe. Hiện hai cha con anh đang phải chống chọi với bệnh hiểm nghèo trong khi chi phí điều trị vượt quá khả năng. Ảnh: TP

“Tôi phải sống để chữa bệnh cho con”

Trước khi anh Huấn biết mình mắc căn bệnh ung thư thì đứa con gái bốn tuổi của anh, Tô Thị Ánh Hồng đã được chẩn đoán bị tổn thương não, không làm chủ được sinh hoạt hằng ngày.

Khi anh Huấn còn mạnh khỏe, gia đình đã đưa bé Hồng đến nhiều bệnh viện để điều trị. Chi phí là không nhỏ nhưng vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị triệt để cho bé Hồng.

Ngày anh Huấn vào TP.HCM để chữa bệnh cũng là lúc bé Hồng và vợ anh từ BV Nhi đồng 2 TP.HCM trở về quê sau gần một tháng bé Hồng nhập viện.

“Vì con tôi có thêm động lực chiến đấu với căn bệnh trong người” - anh nói.

Những ngày trong bệnh viện, vợ anh liên tục gửi về những hình ảnh con gái đang vui đùa để động viên anh. Thấy con còn nhỏ lại mang bệnh trong người nhưng lại vui vẻ, anh tự nhủ nếu con làm được thì anh cũng phải làm được. Anh và con sẽ cùng nhau vượt qua bệnh tật.

“Khi biết con mắc bệnh hiểm nghèo, tôi tự nói với bản thân phải cố gắng chữa trị cho con. Đến khi biết mình mang căn bệnh ung thư, tôi càng phải vượt qua căn bệnh. Tôi phải sống để chữa bệnh cho con. Tôi không thể bỏ lại con khi bé còn quá nhỏ và đang rất cần tôi” - anh Huấn nghẹn ngào.

Nói đến đây, anh Huấn ngừng lại một khoảng lặng. Anh hiểu rằng mọi gánh nặng đang đè lên vợ anh. Chi phí điều trị cho anh và con là quá sức với gia cảnh hiện tại.

Một người giỏi việc

Gia đình anh Huấn thuộc diện khó khăn. Hai vợ chồng anh phải ở nhà thuê, không có đất đai để canh tác. Bé Hồng, con gái duy nhất của vợ chồng anh lại mắc bệnh nan y từ nhiều năm nay. Dù vậy, trong công việc anh luôn nhiệt tình, năng nổ hỗ trợ đồng nghiệp, người dân, từng nhận khen thưởng của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai. Anh Huấn là một nhân viên nắm vững kiến thức, kinh nghiệm. Từ ngày anh Huấn nhập viện và tạm ngưng công việc, chi cục thiếu đi một nhân viên lao động xuất sắc.

Ông NGUYỄN HỮU TÀIChi cục trưởng  Chị cục Thi hành án dân sự huyện Mang Yang, Gia Lai

Giúp hai cha con anh Huấn được chữa bệnh

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai đã kêu gọi cán bộ, công chức và người lao động tại Cục và Chi cục Thi hành án dân sự trong tỉnh hỗ trợ chi phí điều trị cho anh Tô Đình Huấn và con gái. Tuy nhiên, số tiền nhận được từ các lòng hảo tâm còn quá ít ỏi so với chi phí chữa trị cho anh Huấn và con gái. Qua đây báo Pháp Luật TP.HCM mong rằng sẽ có thêm những tấm lòng giúp gia đình anh Huấn vượt qua khó khăn này.

Bạn đọc có lòng hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ anh Tô Đình Huấn xin gửi về số tài khoản: 1607201005173. Chủ tài khoản: Báo Pháp Luật TP.HCM, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Phan Đình Phùng. Khi chuyển khoản xin ghi tên người gửi và nội dung “Giúp anh Tô Đình Huấn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm