Người bán sai, người mua đất lãnh đủ

“Hai năm qua, tôi gửi đơn đề nghị UBND TP Cà Mau bồi thường 9 tỉ đồng nhưng không được. Thiệt hại của tôi bây giờ không biết làm sao mà bù đắp…” - ông Ngô Quang Hiền (Cà Mau) phản ánh.

Người bán gian dối

Ông Hiền cho biết 15 năm trước, ông mua một lô đất của vợ chồng bà Huỳnh Thị Đẹp. Khi mua, ông thấy đất đai đầy đủ giấy tờ (giấy đỏ do vợ chồng bà Đẹp đứng tên) nên yên tâm giao dịch. Đến năm 2011, ông làm thủ tục chuyển nhượng đất cho một người khác thì cha bà Đẹp ngăn cản, bảo đây là đất của mình.

Tiếp đó, người này làm đơn khiếu nại và UBND TP Cà Mau đã ra quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Đẹp lẫn của ông Hiền. Nguyên nhân là trước đó bà Đẹp khai gian dối, tự giả mạo chữ ký của cha mẹ để lấy mảnh đất trên; UBND TP Cà Mau không thể phát hiện được nên mới cấp giấy tờ đất cho vợ chồng bà.

Nhận được tin, ông Hiền rụng rời. Theo ông, khi trước vì nhìn thấy giấy tờ rành rành do UBND TP Cà Mau cấp nên ông mới tin tưởng mua đất. Qua vụ này, rõ là có sự thiếu sót của ủy ban vì đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng khiến ông bị thiệt hại. Từ đó ông làm đơn yêu cầu UBND TP Cà Mau bồi thường 9 tỉ đồng.

“Đơn của tôi gửi đã hai năm nhưng UBND TP Cà Mau không có quyết định hay văn bản nào. Đang rầu vì chuyện mua bán đất, nay tôi lại càng rầu hơn vì cách hành xử của ủy ban”.

Mảnh đất ông Hiền mua của bà Đẹp giờ cây cỏ mọc um tùm vì bị ủy ban thu hồi giấy tờ, không thể sử dụng từ nhiều năm nay. Ảnh: TV

Kiện người lừa hay ủy ban?

Pháp Luật TP.HCM nêu vấn đề với ông Chung Tấn Hải (Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau), ông cho biết UBND TP không thể bồi thường cho ông Hiền vì nguyên nhân dẫn đến cái sai là do bà Đẹp lừa dối địa phương. Toàn bộ chuyện này ủy ban cũng đã trả lời với ông Hiền khi thu hồi giấy tờ đất. Đồng thời khi phát hiện vụ việc, ủy ban đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý nhưng nơi đây phúc đáp sự vụ hết thời hạn điều tra, không thể truy trách nhiệm hình sự bà Đẹp. Đến đây thì ủy ban chỉ có thể hướng dẫn ông Hiền khởi kiện bà Đẹp để đòi lại những thiệt hại của mình!

Được chúng tôi phản hồi ý kiến trên, ông Hiền ôm đầu: Chuyện bà Đẹp sai không thể đổ hết cho ông gánh. Giờ có đòi bà Đẹp thì cũng như nắm tóc kẻ trọc đầu. Ủy ban phải giúp ông giảm bớt thiệt hại bởi nói gì thì nói, ủy ban cũng có một phần trách nhiệm trong chuyện này!

TRẦN VŨ

Bổ sung luật bảo vệ người ngay tình

Đúng là trường hợp này, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước chưa quy định rõ là ủy ban phải bồi thường nên UBND TP Cà Mau từ chối bồi thường cho ông Hiền là có cơ sở. Ông Hiền chỉ còn cách khởi kiện yêu cầu chủ đất cũ bồi thường thiệt hại. Bởi xét về mặt thực tế, sau khi phát hiện sai sót, ủy ban đã làm hết trách nhiệm như thu hồi giấy đỏ, yêu cầu xử lý hình sự bà Đẹp.

Tuy nhiên theo tôi, từ thực tế trên thì phải nghiên cứu bổ sung và cụ thể hóa các quy định theo hướng ủy ban phải bồi thường. Bởi thứ nhất, nguyên tắc chung là ai gây thiệt hại trực tiếp thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại. Trong vụ này bà Đẹp không trực tiếp lừa ông Hiền mà là lừa ủy ban, sau đó bằng các quyết định của mình ủy ban đã gây thiệt hại trực tiếp cho ông Hiền. Bà Đẹp phải chịu trách nhiệm (hình sự hoặc phi hình sự) trực tiếp đối với ủy ban. Nói cách khác, người bị thiệt có thể là ông Hiền hoặc bất cứ ai đó nên không thể loại trừ trách nhiệm của ủy ban. Có thể khi lật lại gốc của vấn đề thì ủy ban không có lỗi (khi thủ đoạn của bà Đẹp quá tinh vi hoặc do yếu tố khách quan nào đó) nhưng chúng ta phải giải quyết hậu quả pháp lý thực tế đã xảy ra.

Thứ hai với nhiệm vụ là người “gác cửa”, cán bộ chuyên môn của ủy ban phải có kiến thức và kỹ năng thẩm định hồ sơ, không thể cấp đất sai xong sau đó đổ lỗi cho khách quan. Điều này đòi hỏi cán bộ nhà nước phải cẩn trọng nghiệp vụ và nâng cao trách nhiệm công vụ trong chuyên môn của mình.

Thứ ba, quy định phải hướng đến mục đích là bảo vệ và tạo thuận lợi cho người dân trong mối quan hệ đối trọng với cơ quan công quyền. Phải có đầu mối để người bị thiệt hại yêu cầu. Và do đó việc này chỉ có thể là ông ủy ban.

Giảng viên LƯU ĐỨC QUANG, khoa Luật hành chính,
ĐH Luật TP.HCM

T.TÙNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm