Người bán đất có dấu hiệu lừa đảo

Đến hẹn lấy giấy tờ thì ủy ban mới thông báo là đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) của vợ chồng ông Kính từ tháng 8-2006 nên không giải quyết hồ sơ đăng bộ cho tôi. Tại sao quyết định thu hồi giấy này có từ năm 2006 mà đến tháng 5-2010, UBND quận vẫn xóa thế chấp cho ông Kính trong một giao dịch khác để tiến hành mua bán đất với tôi? Liệu có khuất tất gì không?

Nguyễn Ngọc Hoàng Hải (49/17B Trần Văn Đang, phường 9,
quận 3, TP.HCM)

Ông VÕ VĂN HÙNG, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết:

Đúng là GCN của vợ chồng ông Kính đã bị UBND quận ra quyết định thu hồi vào tháng 8-2006. Tuy nhiên, tại thời điểm này họ đã đăng ký thế chấp phần đất trên cho ngân hàng và ngân hàng đang giữ bản chính GCN nên UBND chưa thể thu hồi.

Ngày 10-5-2010, ông Kính đăng ký xóa thế chấp và có thông báo giải chấp của ngân hàng nên cán bộ thụ lý giải quyết mà không phát hiện ra giấy này đã bị thu hồi. Lý do, quy trình xóa thế chấp không buộc phải đối chiếu khiếu nại, tranh chấp nên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận 8 không phát hiện sự việc trên. Khi bà Hải nộp hồ sơ đăng bộ thì cơ quan mới đối chiếu các dữ liệu và phát hiện sự việc. Do sai sót của Phòng TN&MT, quận đã không thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục thu hồi GCN. Tuy nhiên, qua kiểm tra xác minh, UBND quận chưa phát hiện giữa cán bộ phòng này và các tổ chức, cá nhân có liên quan với chủ đất có hành vi thông đồng, câu kết lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của bà Hải. Việc này UBND quận đã có văn bản chỉ đạo xử lý, kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan.

UBND quận cũng nhận thấy hành vi của ông Kính có dấu hiệu lừa đảo nên đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm