Người bán dâm bỏ nghề được hỗ trợ ra sao?

Rời quê lên TP mưu sinh, chị ML bươn chải bằng nhiều nghề rồi vướng vào ma túy, bán dâm. Một lần, thấy người bạn của mình vì sốc thuốc mà tử vong, chị quyết định cai nghiện. Những ngày không có thuốc, chị như người điên lao vào vơ bất cứ thứ gì trong nhà để đập bể nhưng nghĩ đến chồng, đến đứa con trong bụng, chị dặn lòng mình phải vượt qua. Cho đến lúc sinh con, chị đã từ bỏ được ma túy. Hiện chị đang là chủ nhiệm của CLB Sen xanh thường hỗ trợ người bán dâm tiếp cận với các dịch vụ xã hội để họ được hỗ trợ tìm việc làm khác.

Những thành viên của CLB Sen xanh thường xuyên đến từng khu phố và các tụ điểm sinh hoạt của người bán dâm để tuyên truyền vận động tìm đến các dịch vụ hỗ trợ xã hội và dần chuyển việc.

Chị NA từng là gái mại dâm trong quán karaoke, một lần sau khi được các thành viên của CLB Sen xanh đến trò chuyện, đưa đi tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, sinh hoạt các chủ đề về mại dâm, chị đã quyết định từ bỏ việc đang làm và đi học nghề. Sau nhiều tháng chăm chỉ học tập, hiện chị là nhân viên của một tiệm hớt tóc, có thu nhập ổn định. “Nhờ có chị em trong các tổ chức xã hội nhiệt tình mà tôi có thể thoát khỏi hai chữ “mại dâm” mà mọi người vẫn gọi, giờ tôi cảm thấy mình thật sự có thể tự tin để làm việc như bao người” - NA nói.

Phát biểu tại buổi sơ kết, bà Lê Thị Hà, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, mong rằng với những người muốn từ bỏ con đường mại dâm, các ban ngành làm sao để họ tiếp cận được với các dịch vụ hỗ trợ xã hội, tự tìm thấy con đường mà họ cần phải đi, có định hướng đúng đắn cho cuộc sống của mình.

Từ tháng 11-2014 đến 6-2016, những thành viên của CLB Sen xanh đã tiếp cận, vận động trên 470 lượt chị em đến tham gia sinh hoạt. Nơi đây đã chuyển gửi giới thiệu việc làm cho 10 trường hợp, chuyển gửi 18 thành viên CLB đủ điều kiện và có nhu cầu học nghề tóc miễn phí đến trung tâm đào tạo nghề tóc L’Oreal. Cùng chung tay với CLB Sen xanh, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM đã vận động hỗ trợ 10 thẻ BHYT, tổ chức cho 40 người được khám phụ khoa miễn phí, hỗ trợ các vật dụng buôn bán nhỏ cho năm người bán dâm chuyển nghề...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm