Giả hồ sơ thương-bệnh binh tại TP.HCM

Ngưng giải quyết chế độ, thu hồi tiền

Đối với hồ sơ người có công cách mạng (NCCCM) đã xác định rõ có dấu hiệu giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ thương-bệnh binh và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thì Sở LĐ-TB&XH thông báo về địa phương nơi đối tượng đang cư trú ngưng giải quyết chế độ và thu hồi số tiền đối tượng đã hưởng nộp vào ngân sách nhà nước. UBND TP cũng giao sở này rà soát hồ sơ NCCCM của các đối tượng di chuyển từ các địa phương khác đến cư ngụ và hưởng chế độ chính sách tại TP, đồng thời khẩn trương xác minh các hồ sơ còn lại. Giao sở này dự thảo báo cáo Bộ LĐ-TB&XH về kết quả trên và đề xuất kiến nghị bộ này phối hợp Bộ Công an chỉ đạo các địa phương điều tra làm rõ tổ chức, cá nhân làm giả hồ sơ NCCCM để xử lý theo quy định.

Theo thống kê từ năm 2008 đến 2013 của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, trên phạm vi cả nước có hơn 7.000 đối tượng bị đình chỉ trợ cấp do không đủ điều kiện hưởng chế độ ưu đãi NCCCM, thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 75 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 6-3, TAND tỉnh Bắc Ninh phạt tù 40 bị cáo trong đường dây chạy thương binh giả về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2,2 tỉ đồng. Các bị cáo này chạy hồ sơ cho những người từng đi bộ đội nhưng không có thương tật hoặc có thương tật nhưng không có giấy tờ chứng minh để họ hưởng chế độ thương binh... Tiếp đó, ngày 9-6, TAND tỉnh Đắk Lắk cũng xét xử vụ án lừa đảo tương tự với 43 bị cáo...

NGUYỄN QUỲNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm