Ngư dân kể phút kinh hoàng khi nổ bình gas trên biển

“Gặp nhau tôi cứ nghĩ chúng nó chết, còn chúng nó nghĩ tôi không còn. Sáng ra, khi vớt được xác, các anh em đều vướng chân, tay ở trong lưới đánh cá. Thảm quá các chú ơi...'', ngư dân Trần Văn Khoa, người may mắn thoát chết giữa trùng khơi trong vụ nổ bình gas ngày 16-9, trên tàu cá BV-97799 TS ở vùng biển Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nói.

Ông Khoa là một trong ba thuyền viên sống sót trên con tàu, 15 người còn lại trong đó có con và em trai ông Khoa đã chết hoặc đang mất tích.

Ông Khoa kể lại vụ nổ kinh hoàng 

Gặp ông Khoa ở vùng quê nghèo ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình (huyện Trần Đề, Sóc Trăng), ông Khoa đau xót nói: các ngư dân trên tàu bị nạn đa số quê ở miệt biển Trần Đề. Vụ tai nạn đã lấy đi quá nhiều người trong ấp…

Theo ông Khoa, gần 2 tháng trước tàu xuất bến ra biển đánh cá. Do tàu gặp sự cố dàn lưới đánh bắt nên phải quay vào bờ để sửa chữa. Trên đường về thì máy phát điện bị trục trặc, phải neo tàu giữa biển để khắc phục.
“Khi sửa xong, tài công gọi người cuốn neo để tiếp tục hành trình. Tôi chạy ra mũi tàu để cuốn neo thì nghe anh em hô to “có mùi gas”. Lúc đó, con trai tôi là Trần Văn Đương chạy về phía buồng lái để kiểm tra thì bất ngờ tàu phát nổ”, ông kể.
Theo ông Khoa, chỉ trong tích tắc chừng 2-3 giây sau khi phát nổ là phần đuôi tàu chìm dần xuống biển, chỉ còn đống lưới nổi lượn lờ trên biển cùng đống phao nê ông. “Lúc này có đến 6-7 người bu quanh đám lưới và phao nhưng họ đều bị thương và rất đuối. Tôi và hai ngư dân Đoàn, Diện thấy ai đuối là thay nhau kéo lên nhưng ai cũng thấm mệt”, ông nghẹn ngào nói.
Theo ông Khoa, sau khi gặp nạn, trong đêm tối mịt mùng, không nhìn thấy mặt nhau. Anh em bị thương trong vụ nổ tàu, lại bị sóng lớn đánh nên đến sáng, chỉ còn 3 người ôm đống lưới.
Đến gần 7 giờ sáng, ông Khoa, anh Diện và anh Đoàn vớt được mấy chiếc áo phao, tấm xốp và bắt đầu trôi dạt. “Lúc này tôi cột 4 cái phao quanh người rồi ôm theo một miếng mốp xốp, nói với thằng Diện, thằng Đoàn: “Tụi bay cứ ôm lưới và đống phao trụ ở đây, tao đi kiếm tàu để kêu cứu". Khi nghe tôi nói vậy, thằng Diện đòi đi nhưng tôi nói nó đi là chết, cứ ở lại, có chết thì chết mình tôi. Tôi cũng khấn anh em bạn tàu là phù hộ để tui gặp được tàu ở gần để lại cứu anh em còn sống sót. Nhiều lần bị sóng đánh úp vào mặt, tôi nghĩ mình sẽ chết. Đến khoảng 14 giờ chiều thì tàu cứu hộ vớt được tôi lên'' - ông Khoa nghẹn ngào.
Lúc được cứu sống, ông Khoa chỉ địa điểm ngoài khơi có anh Diện và anh Đoàn đang chới với. Tàu cứu hộ tiếp tục quần thảo, đến gần 6 giờ tối, hai anh được cứu sống.

''Gặp nhau tôi cứ nghĩ chúng nó chết, còn chúng nó nghĩ tôi không còn...'' - ông Khoa nấc nghẹn.

 Chị Tỏ vợ thuyền viên bị nạn Lâm Thanh Nhiển

Theo ông Đặng Văn Khởi – trưởng ấp Mỏ Ó, vụ nổ bình gas làm 11 ngư dân Sóc Trăng chết, mất tích. Riêng Mỏ Ó có đến 8 người. "Xưa nay xứ này đâu có thảm cảnh như vầy.  Tang thương hơn là có nhà trong ấp cả cha và con đều ra đi không bao giờ trở về như cha con ông Lương Thanh Thủy, Lương Thanh Phong; Riêng anh Trần Văn Khoa may mắn thoát chết giữa trùng khơi nhưng con trai anh là Trần Văn Đương và em trai là Trần Văn Lượng đã đi mãi mãi…", ông nói.

Trong cái ấp nghèo khó này, mắt những người mẹ, người vợ đỏ hoe, u buồn với ánh nhìn xa xăm… Nỗi đau mất chồng, mất con và cái lo toan cuộc sống cho ngày mai giờ đang nặng oằn trên vai họ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm