Nghịch lý 2 cây cầu trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Cầu mới Hoàng Hoa Thám được xây dựng nhằm kết nối giao thông giữa quận 1 với quận Phú Nhuận và Bình Thạnh, đồng thời được coi là phương án giảm ùn tắc giao thông cho cầu sắt Trần Khánh Dư và các tuyến đường kết nối. Tuy nhiên, nghịch lý là “cầu già” Trần Khánh Dư vẫn luôn kẹt xe vào giờ cao điểm, trong khi cùng thời điểm thì “cầu trẻ” Hoàng Hoa Thám vắng tanh.

“Cầu già” quá tải

Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, vào giờ cao điểm sáng và chiều, tại khu vực hai đầu cầu Trần Khánh Dư luôn xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài hàng giờ. Tại đây, không chỉ hàng trăm phương tiện và người tham gia giao thông “chôn chân” trên cây cầu sắt cũ kỹ mà các tuyến đường dẫn đến cầu cũng bị ùn tắc hàng cây số. Không chỉ vậy, việc lên xuống dốc hai đầu cầu càng thêm khó khăn khi dòng người xe nối đuôi nhau trên đường Hoàng Sa, Trường Sa chiếm hết đường lên xuống cầu.

Trái ngược với hình ảnh chen chúc ở cầu Trần Khánh Dư thì cầu Hoàng Hoa Thám nằm cách đó chỉ khoảng 300 m lại thưa người, xe. Xa hơn một chút là cầu Bông, cầu Kiệu mới được nâng cấp thì dòng người xe tại hai cầu này cũng khá thông thoáng.

Lý giải vấn đề này, chị Tống Thị Phương, ngụ đường Phan Xích Long, phường 2, Phú Nhuận, cho biết: “Nếu tôi đi vào trung tâm quận 1 thì chỉ đi qua cầu Trần Khánh Dư là nhanh nhất. Đồng thời từ cầu này có thể nhanh chóng tới được các trục đường chính như Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng... Vì vậy, nhiều người chọn cầu Trần Khánh Dư để đi”.

Nghịch lý 2 cây cầu trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ảnh 2

Hình ảnh trái ngược thường thấy tại “cầu già” Trần Khánh Dư và “cầu trẻ” Hoàng Hoa Thám. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tương tự, ông Nguyễn Toàn, nhà ở đường Trần Kế Xương, phường 7, Phú Nhuận, cũng cho rằng: “Việc di chuyển từ quận 1 lên cầu Hoàng Hoa Thám để về Phú Nhuận sẽ phải đi đường vòng thêm khoảng 3 km nữa, chính vì thế tôi vẫn đi qua cầu sắt dù bị ùn tắc”.

Là người chứng kiến cảnh kẹt xe khu vực cầu Trần Khánh Dư nhiều lần, ông Huỳnh Phi Dũng, ngụ phường Tân Định, quận 1, nói: “Tôi thật sự lo lắng về độ an toàn khi cây cầu đã quá cũ mà mỗi ngày phải “cõng” hàng trăm người và phương tiện. Trong khi cách đó 300 m, trong cùng một thời điểm thì cầu Hoàng Hoa Thám chưa có đến chục phương tiện qua cầu”.

Ông Dũng đề nghị hiện đã có cầu Hoàng Hoa Thám thì cơ quan chức năng nên dỡ bỏ cầu sắt Trần Khánh Dư để buộc người dân phải đi sang cây cầu mới này.

Đầu tháng 12, Sở GTVT TP.HCM sẽ thực hiện phương án đặt dải phân cách để ngăn hai đoạn đường Trường Sa và Hoàng Sa ở hai đầu cầu Trần Khánh Dư. Nhằm giúp người dân nắm được thông tin, từ đó tìm ra lộ trình đi lại phù hợp, Sở GTVT sẽ thông báo phương án thực hiện trước bảy ngày trên cổng thông tin của Sở GTVT, trên báo, đài và băng rôn, khẩu hiệu… Đồng thời, Sở GTVT sẽ treo bảng lộ trình thay thế, cử công an các phường, quận đến khu vực này để điều tiết giao thông. 

Phân luồng lại quanh cầu già

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, đại diện phường Tân Định, quận 1 cho biết trước thực trạng kẹt xe thường xuyên ở cầu Trần Khánh Dư, UBND phường Tân Định đã cho lực lượng dân phòng xuống địa bàn túc trực để điều tiết giao thông. “Nay cầu Trần Khánh Dư xây dựng đã lâu, không còn chịu được tải trọng lớn, vì thế UBND phường đã đề xuất với UBND quận 1 phương án tháo dỡ cầu Trần Khánh Dư hoặc có phương án phân luồng hợp lý để sử dụng hiệu quả cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Bông, cầu Kiệu” - đại diện phường Tân Định nói.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở GTVT đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri phường 2, Phú Nhuận để lắng nghe ý kiến người dân. Qua đó, người dân đề nghị phải có giải pháp chống ùn tắc ở cầu Trần Khánh Dư, sử dụng cầu Hoàng Hoa Thám sao cho hiệu quả và đề nghị không cần xây thêm cầu mới vì sẽ ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của người dân. “Trước mắt, để chống tình trạng kẹt xe, Sở GTVT đã phối hợp với UBND quận Phú Nhuận, Công an quận Phú Nhuận, UBND quận 1, Công an quận 1 và Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm công tác giữ gìn trật tự và điều tiết giao thông khu vực này. Đồng thời để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra định kỳ về chất lượng cây cầu, sức chịu đựng và duy tu, bảo dưỡng” - ông Hưng nói.

Đặt dải phân cách ở hai đầu cầu

Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe ở hai đầu cầu Trần Khánh Dư là do người điều khiển phương tiện không chấp hành đèn, biển báo giao thông. Từ đó, có nhiều ô tô cố tình di chuyển lên cầu vào giờ cấm hoặc xe rẽ trái từ Hoàng Sa lên cầu Trần Khánh Dư đã tạo ra giao cắt trong quá trình lưu thông. Trước thực trạng này, Sở GTVT đã đề ra phương án sẽ đặt hai dải phân cách ở hai đầu cầu. Việc này sẽ ngăn người điều khiển phương tiện rẽ trái đi lên cầu, từ đó sẽ không xảy ra tình trạng tắc nghẽn ở hai đầu cầu và góp phần khai thác có hiệu quả cầu Hoàng Hoa Thám. Đến đầu tháng 12-2017, Sở GTVT sẽ tiến hành phương án đóng dải phân cách ở đường Trường Sa và Hoàng Sa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm