Nghịch dại cột mốc biên giới, coi chừng đi tù!

Mấy hôm nay trên mạng xã hội, nhất là các diễn đàn chia sẻ về đi du lịch bụi lại dậy sóng với hình ảnh một nhóm thanh niên sửa cột mốc biên giới 423 thành 428 rồi chụp ảnh “tự sướng”. Đa số ý kiến đều lên án mạnh mẽ hành vi này là thiếu ý thức và hiểu biết pháp luật, có thể bị pháp luật sờ gáy.

Lấy son môi sửa số 3 thành số 8 rồi chụp ảnh khoe

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hồng Phong, Trung tá, Đồn trưởng Đồn biên phòng Lũng Cú (Hà Giang), khẳng định khi có thông tin trên thì đã cho người kiểm tra và trên thực tế thì cột mốc 423 vẫn đang là con số 423 chứ không phải 428.

Cả hai mốc quốc giới này đều thuộc xã Lũng Cú, thị trấn Đồng Văn, Hà Giang đánh dấu phần lãnh thổ Việt Nam với Trung Quốc, tuy nhiên mốc quốc giới 428 có cung đường di chuyển khó khăn hơn rất nhiều.

Theo thông tin các Facebooker cung cấp, “thủ lĩnh” nhóm đi phượt sửa cột mốc nói trên là một thanh niên trẻ kiêm admin của một diễn đàn du lịch. Chúng tôi có liên hệ nhưng không nhận được câu trả lời từ admin. Tuy nhiên, từ một số bình luận của admin này với một số người khác thì bạn cho biết do chưa có điều kiện đến cột mốc 428 nên thấy cột mốc 423, bạn trẻ này cùng nhóm bạn dùng son môi sửa số 3 thành số 8 rồi chụp ảnh khoe với mọi người. Bạn “thủ lĩnh” bày tỏ sự bất bình và tỏ ra rất bức xúc khi hành vi đùa cho vui của mình lại bị lên án, thậm chí còn bị dọa “bỏ tù và đi lau cột mốc”.

Nhóm phượt trẻ nghịch dại dùng son môi sửa số 3 thành số 8 trên cột mốc 423 rồi chụp ảnh khoe bị cộng đồng mạng phản ứng. Ảnh: Internet

Có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến ba năm

TS Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ (1995-2004), cho biết đối với các hành vi tẩy xóa, làm thay đổi nội dung, hình thức của các cột mốc biên giới là hành vi vi phạm pháp luật rất rõ ràng. “Hành vi này phá hoại các công trình mang tính chất quốc gia, quốc tế. Hệ thống mốc biên giới cần được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt, bởi nó không chỉ liên quan đến quốc gia mà còn liên quan đến các nước quan hệ với Việt Nam. Trong các thỏa thuận cụ thể đều yêu cầu cần phải bảo vệ sự tồn tại về hình thức và nội dung của bia đó trong lịch sử” - ông Trục nói.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng với hành vi tẩy xóa, viết thêm vào biển cột mốc biên giới thì tùy tính chất, mức độ hành vi mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính thì theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 169/2013 của Chính phủ, hành vi vẽ, viết thêm, tẩy xóa chữ trên các biển báo “khu vực biên giới”, “vành đai biên giới”, “vùng cấm”, “khu vực cửa khẩu” và các biển báo khác trong khu vực biên giới sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Người nào vi phạm quy định về cư trú, đi lại hoặc các quy định khác về khu vực biên giới, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm có thể bị truy cứu về tội vi phạm quy chế về khu vực biên giới theo Điều 273 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Cụ thể, sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Nếu tái phạm hoặc phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai đến bảy năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đến 30 triệu đồng, cấm cư trú từ một đến năm năm.

Đi bụi cũng phải có kiến thức và ý thức

Tôi có vào diễn đàn của phượt thủ nói trên xem qua, đó là một trang của các bạn trẻ, những người thích đi bụi, chủ yếu bằng xe máy. Qua những nội dung bạn trao đổi cùng bạn bè, tôi tin bạn cùng nhóm bạn của mình khi vẽ sửa lại cột mốc quốc gia chỉ suy nghĩ vô cùng đơn giản là cho vui và cho rằng việc này không hại đến ai chứ đừng nói đến “xâm phạm đến chính trị, an ninh quốc gia, quốc phòng”. Bạn không hề nghĩ rằng việc “vẽ, viết thêm, tẩy xóa chữ trên các biển báo tại khu vực biên giới” thực sự không vui chút nào.

Tôi nghĩ nếu bạn ý thức được ý nghĩa của các cột mốc biên giới, nếu bạn am hiểu hơn về pháp luật, bạn sẽ không bao giờ thực hiện điều này.

Đi bụi, không phải chỉ cần có đam mê, có tiền, có sức khỏe và sự liều lĩnh (mà nhiều bạn bảo là dũng cảm). Hành trang mang theo phải có cả kiến thức và ý thức. Cũng là một người đam mê đi bụi, tôi thực sự mong các phượt thủ đang tung hoành ngang dọc để thỏa những ước mơ là những người xê dịch có ý thức, có văn hóa, tôn trọng pháp luật, tôn trọng con người địa phương cũng như những nơi mình đến. Có những điều không còn là sự khuyến khích hay kêu gọi mà thành những nguyên tắc bắt buộc phải thực hiện mà mỗi người buộc phải biết để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, như bị lên án hay pháp luật sờ gáy.

Đi nhiều, đi xa là để lớn lên, để trải nghiệm những điều mới lạ, để vượt qua bản thân chứ không phải để mình bé lại, gây hại và gây phiền toái cho xã hội. Đừng để hình ảnh của những người đi bụi trở thành ấn tượng của sự nông nổi, thiếu ý thức trong suy nghĩ của mọi người.

TÚ NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.