Nghỉ việc trước tuổi hưu có được nhận trợ cấp BHXH 1 lần?

Tôi năm nay 55 tuổi và đã tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH) được 27 năm. Mới đây, tôi được cơ quan cho nghỉ việc theo diện tinh giản biên chế. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được nhận BHXH một lần không? Trường hợp không được nhận, nếu trong thời gian chờ nhận lương hưu chằng may tôi chết thì sao?

Nguyễn Văn Dũng (TP.HCM) 

Bảo hiểm Xã hội TP.HCM trả lời: người lao động (NLĐ) có thời gian đóng BHXH trên 20 năm thì không thuộc đối tượng được giải quyết hưởng trợ cấp BHXH một lần.

Trường hợp này người lao động có thể lựa chọn một trong hai phương án sau để hưởng lương hưu như sau:

Phương án thứ nhất: NLĐ chờ đến khi đủ 60 tuổi nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí.

Phương án thứ hai: NLĐ sẽ đi giám định khả năng lao động, nếu có mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì được nộp hồ sơ hưởng chế độ hư trí. Tuy nhiên mỗi năm nghỉ trước tuổi bị trừ 2% mức lương hưu.

Trường hợp trong thời gian đang bảo lưu thời gian đóng BHXH mà NLĐ chết thì thân nhân được hưởng chế độ tuất. Gồm:

Trợ cấp mai táng: bằng 10 tháng lương cơ sở tại tháng NLĐ chết.

Trợ cấp tuất hàng tháng: tối đa 4 định suất, mỗi suất hưởng hàng tháng bằng 50% mức lương cơ sở; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở. 

Trợ cấp tuất một lần: Thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định mà có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần (trừ trường hợp con dưới 6 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên).

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm