Nghỉ ốm hưởng nguyên lương và nghỉ ốm hưởng BHXH có gì khác?

Tôi bị sốt xuất huyết phải nhâp viện điều trị 10 ngày. Sau khi xuất viện tôi đi làm lại và nộp giấy tờ cho công ty để chứng minh những ngày nghỉ là do bị ốm.

Tuy nhiên, tháng vừa rồi tôi bị giảm lương. Theo giải thích của kế toán thì thời gian tôi nghỉ ốm sẽ bị trừ lương và số ngày nghỉ ốm của tôi sẽ do cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả.

Cho tôi hỏi, chế độ nghỉ ốm hưởng nguyên lương và nghỉ ốm hưởng BHXH khác nhau như thế nào?

Bạn đọc Trần Ngọc Hân (TP.HCM)

Bảo hiểm Xã hội TP.HCM trả lời: Người lao động (NLĐ) nghỉ ốm hưởng nguyên lương và nghỉ ốm hưởng BHXH đều là những chính sách của pháp luật nhằm hỗ trợ một phần kinh phí điều trị bệnh cho NLĐ.

Đối với chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH: Khi NLĐ bị ốm đau sẽ được hưởng trợ cấp do cơ quan BHXH chi trả.

+ Về đối tượng áp dụng: Là người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn...

+ Điều kiện hưởng: NLĐ bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động, phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp ốm đau, tai nạn do tự hủy hoại sức khỏe, say rượu, sử dụng chất ma túy…).

NLĐ phải nghỉ việc để chăm con dưới 7 tuổi ốm và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Lao động nữ đi làm trước thời hạn nghỉ sinh con thuộc một trong hai trường hợp trên.

+ Thời gian nghỉ: Đối với NLĐ làm việc trong điều kiện bình thường thì được nghỉ 30 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; nghỉ 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; được nghỉ 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên.

Đối với NLĐ làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được nghỉ 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm. NLĐ được nghỉ 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm. NLĐ được nghỉ 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên. NLĐ mắc bệnh cần chữa trị dài ngày được nghỉ tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

+ Mức hưởng: NLĐ nghỉ ốm hưởng BHXH được tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Đối với trường hợp NLĐ nghỉ ốm dài ngày vẫn tiếp tục điều trị sau thời hạn 180 ngày thì mức hưởng sẽ được tính thấp hơn. Cụ thể, nếu NLĐ đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên thì mức hưởng bằng 65% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Nếu NLĐ đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm thì mức hưởng bằng 55% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Nếu NLĐ đóng BHXH dưới 15 năm thì hưởng bằng 50% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Đối với chế độ nghỉ ốm hưởng nguyên lương: Trường hợp NLĐ thuộc diện nghỉ ốm và có ngày nghỉ trùng với nghỉ phép năm.

+Về đối tượng và điều kiện hưởng cũng giống như trường hợp nghỉ ốm hưởng BHXH.

+ Thời gian nghỉ: NLĐ để được nghỉ ốm đau hưởng nguyên lương thì thay vì xin nghỉ ốm, NLĐ sẽ xin nghỉ phép năm. Tùy theo thời gian trong làm việc mà NLĐ sẽ được hưởng phép năm hàng năm được quy định trong Bộ luật Lao động.

+Mức hưởng: Vì NLĐ nghỉ ốm hưởng nguyên lương trùng với ngày nghỉ phép năm nên sẽ hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động. Mức hưởng bằng nguyên giá trị lương như khi NLĐ đi làm, bằng 100% lương.

Như vậy, việc nghỉ ốm hưởng nguyên lương và nghỉ ốm hưởng BHXH khác nhau cơ bản ở thời gian và mức hưởng khi nghỉ. Với nghỉ ốm hưởng nguyên lương sẽ tính theo thời gian và tiền nhận được như nghỉ phép năm. Đối với chế độ ốm đau sẽ căn cứ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm