Nghỉ lễ, người dân Huế được nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng

Để kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, nhiều địa phương tại tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bắt tay thực hiện chi trả tiền ngay sau khi có Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của UBND tỉnh.

Địa phương này ưu tiên chi trả tiền hỗ trợ nhanh nhất cho bốn nhóm đối tượng gồm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo, hộ nghèo.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế (áo trắng đứng giữa) kiểm tra công tác chi trả tiền hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vào ngày 30-4. Ảnh: N.MINH

Thị xã Hương Thủy là địa phương triển khai thực hiện chi trả tiền hỗ trợ sớm nhất tại tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ngay trong chiều 28-4, sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành quyết định về việc phê duyệt danh sách các đối tượng được hỗ trợ, các địa phương trên địa bàn thị xã Hương Thủy đã đồng loạt chi trả khoản kinh phí hỗ trợ.

Đến nay, thị xã Hương Thủy đã hoàn thành 100% việc chi trả cho bốn nhóm đối tượng được hưởng, góp phần hỗ trợ người dân tạm vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, cho biết để kịp thời hỗ trợ cho người dân, địa phương đã chủ động chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, lên danh sách những người trong diện được hỗ trợ. Ngay trong ngày 28-4, UBND thị xã Hương Thủy đã chỉ đạo các địa phương rút tiền và tiến hành chi trả cho bà con vào chiều cùng ngày.

Để thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội và đảm bảo phòng, chống dịch, ngoài chi trả tại trụ sở UBND các xã, phường, các địa phương còn tiến hành chi trả hỗ trợ tại nhà nhằm tạo thuận lợi cho các đối tượng già yếu, đi lại khó khăn.

"Bản thân tôi hay đau ốm, phải uống thuốc thường xuyên. Nên khi được nhà nước hỗ trợ, tôi quá vui mừng vì có thêm tiền để mua gạo, mắm muối" - bà Ngô Thị Phỉ (thôn 3, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) nói.

Xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc thắm đèn chi trả tiền hỗ trợ ngay trong đêm. Ảnh: V.THẢO

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên-Huế, tính đến hết ngày 30-4, toàn tỉnh ước đạt chi trả kinh phí hỗ trợ trên 95% kinh phí đến tay người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Trong đó, TP Huế, thị xã Hương Thủy, huyện Phú Lộc, Nam Đông đã hoàn thành 100% việc chi trả; các địa phương khác cũng đạt tỉ lệ 97%-98%.

Riêng huyện A Lưới đến nay mới có 5/18 xã hoàn thành thủ tục rút kinh phí, tổ chức chi trả hoàn thành cho các đối tượng gồm Hồng Thủy, Hồng Thượng, Hồng Bắc, Hồng Thái và Quảng Nhân với 6,4 tỉ đồng/18,8 tỉ đồng. Các xã còn lại sẽ thực hiện chi trả trong ngày 4-5 hoặc chậm nhất là ngày 5-5.

Theo ông Đặng Hữu Phúc, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong quá trình chi trả, các địa phương đã thực hiện việc phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể cùng cấp trong công tác giám sát thực hiện chi trả đúng đối tượng, đúng quy định hiện hành. Các địa phương bố trí lực lượng phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình tiếp nhận và tổ chức phát kinh phí cho các đối tượng.

Tiền hỗ trợ đến tay người dân. Ảnh: N.HIẾU

Trước đó, vào chiều 29-4, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra các điểm chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

Tại các địa phương, ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu, trong quá trình chi trả phải đảm bảo công khai minh bạch, kịp thời, chính xác; thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện việc chi trả. Cùng với đó, phối hợp các tổ chức đoàn thể liên quan thực hiện rà soát, niêm yết công khai kỹ đối tượng được hưởng chính sách, bảo đảm tính chính xác, hạn chế tối đa việc tăng nguồn kinh phí, chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương để chi trả kịp thời cho các đối tượng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu không để xảy ra các hiện tượng lợi dụng để trục lợi chính sách, tham ô, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; các hành vi vi phạm nếu có sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Phương đi kiểm tra các điểm chi trả tiền hỗ trợ. Ảnh: N.HIẾU

Ngày 30-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đi kiểm tra việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 tại các xã Hồng Bắc, Hồng Thái, huyện A Lưới.

Nói chuyện với người dân tại các điểm kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã thăm hỏi, động viên người dân nỗ lực, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Đồng thời mong muốn bà con sử dụng tiền hỗ trợ đúng mục đích, tiết kiệm để bảo đảm cuộc sống trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm