Nghỉ hè, giáo viên phải trực bảo vệ trường?

Những năm trước, giáo viên nam trực đêm, giáo viên nữ trực ban ngày từ 6 giờ đến 18 giờ. Năm nay do trường hợp đồng thêm với một nhân viên bảo vệ trực đêm, hai nhân viên bảo vệ còn lại sẽ được luân phiên nghỉ phép năm trong tháng 6 nên giáo viên không phải trực đêm. Nhiệm vụ là bao quát xung quanh trường, canh giữ tài sản trường, tiếp khách ra vào, thông báo với cơ quan chức năng khi có sự cố cháy nổ hoặc trộm cắp… Các giáo viên cho rằng trường làm như vậy là không đúng. Giáo viên không có chuyên môn và nghiệp vụ liên quan, không có khả năng đền bù hoặc chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố.

Ông Hồng Văn Sắng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường thực hiện theo đúng quy định của luật viên chức về việc bảo vệ tài sản công và chỉ đạo chung trong ngành về việc đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian học sinh nghỉ học. Trường đã thực hiện công việc này nhiều năm nay, không chỉ nâng cao trách nhiệm bảo vệ tài sản của đội ngũ trong trường mà còn chia sẻ và tạo điều kiện để nhân viên bảo vệ được nghỉ phép năm theo quy định. Ban giám hiệu và lãnh đạo công đoàn cũng có trách nhiệm trực ở trường để giải quyết công việc và kiểm tra việc trực bảo vệ. Trường rộng gần 3 ha với 36 phòng học, 10 phòng chức năng phục vụ cho 529 học sinh. Kinh phí nhà trường cũng hạn hẹp nên không thể hợp đồng thêm nhiều nhân viên bảo vệ. Khi triển khai, trường đã thông báo cụ thể và giải thích rõ về công việc này, không bắt buộc ngày giờ. Nếu xảy ra sự cố, trường sẽ họp bàn để có hướng giải quyết chứ không quy toàn bộ trách nhiệm cho người trực.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Loan, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Củ Chi, cho hay nhiều trường học trong huyện có triển khai phân công giáo viên trực hè. Những năm gần đây, mạng lưới trường lớp phát triển mạnh kéo theo số lượng lớn đồ dùng dạy học nên việc đảm bảo yêu cầu chung về an ninh trật tự trường học trong suốt thời gian học sinh nghỉ hè và nghỉ lễ tết là cần thiết. Tuy nhiên, tùy theo thực tế, từng đơn vị sẽ có kế hoạch triển khai, phân công cụ thể và hướng xử lý nếu có sự cố. Các trường phải thực hiện trên tinh thần đồng thuận chung, không áp đặt, phân công lịch trực linh động theo điều kiện từng cá nhân. Các trường vẫn phải tạo điều kiện để giáo viên được nghỉ đủ hai tháng hè và lễ tết theo quy định.

PHẠM ANH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm