Nghệ sĩ, cộng đồng kêu gọi đừng thái quá khi hết ngày 22-4

Một tuần trước ngày 22-4, ngày thời hạn cách ly toàn xã hội kết thúc, trong cộng đồng mạng xã hội đã lan truyền làn sóng háo hức với xu hướng bày tỏ kế hoạch hay ý định sau cách ly, điều đầu tiên mình sẽ làm gì.

Rất nhiều ý kiến đã cho biết họ sẽ ra quán ăn, quán cà phê, đi chơi, đi du lịch, đi xem phim… Nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự hào hứng, lúc đó sẽ ào ra đường reo hò mừng vui cho thỏa…

Trong số đó có nhiều người, nhiều nghệ sĩ đã biết dừng lại để có cái nhìn bình tĩnh hơn về dịch bệnh và mong muốn trở lại cuộc sống bình thường.

Ngày 21-4, MC Trấn Thành đã có lời chia sẻ đến cộng đồng: “Bà con ơi!!! Bữa giờ em cầu nguyện sao cho 22 là hết cách ly thiệt!!! Nhưng nói nghe nè....Thí dụ mà nhà nước thông báo hết dịch thật nha!!! Em đề nghị, đề nghị thôi nha: là làm ơn làm phước đừng có tràn ra đường cùng một lúc nha!!! Đừng ăn mừng. Đừng đi bão. Đừng hô đừng hào gì hết. Mừng thầm trong bụng thôi nha!!! Đừng tổ chức tiệc tùng rình rang gì nha!!! Em làm ơn!!! Người ta công bố hết dịch. Tràn ra ngập trời rồi vướng lại là nhảm nhí lắm luôn đó!!! Cả nước sẽ khóc một dòng sông đó nha!!! Vì cộng đồng.

Vì hạnh phúc cho bạn, cho ta và cho tất cả mọi người hứa với nhau tận hưởng mãn dịch trong thinh lặng nhé!!!

Em thèm tự do lắm rồi!!! Làm ơn hợp tác với Nhà nước đi. Mấy chú mấy bác đã làm quá tốt, chúng ta chỉ hợp tác một tí nữa thôi là thiên hạ thái bình. Đừng cho con Vi con Na có đường quay về Việt Nam nữa. Em ám ảnh nó quá rồi!!!! Việt Nam ơi!!! Cố lên!!!! Sắp thắng rồi!!!!!”.

Bài viết kêu gọi không nên thái quá khi bỏ cách ly toàn xã hội của Trấn Thành được ủng hộ mạnh mẽ. Ảnh chụp màn hình.

Ngay lập tức, chia sẻ của Trấn Thành đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng mạng. Đến nay, bài viết này đã nhận được 518.000 lượt tương tác, 22.000 lượt bình luận và 46.000 lượt chia sẻ. 

Không chỉ Trấn Thành, nhiều nghệ sĩ và cư dân mạng cũng đã bày tỏ quan điểm mong mọi người không tràn ra đường nếu sau ngày 22-4 được bỏ lệnh cách ly toàn xã hội. Bởi như vậy sẽ đánh mất thành quả chống dịch của cả nước những ngày qua.

Nhà biên kịch Vương Huyền Cơ chia sẻ: "Tự do vô lối, thiếu ý thức cộng đồng là trước tự hại mình, sau hại đến những người xung quanh, hại cả xã hội. Chúng ta sống và làm việc cần tuân thủ những nguyên tắc Nhà nước đã đưa ra là tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không vui chơi nhậu nhẹt buông tuồn. Đừng vui phút chốc - hại cả một đời. Ta vẫn phải giao tiếp nhưng giữ khoảng cách an toàn, không chơi những thứ gây nguy cơ nhiễm bệnh, sống có trách nhiệm nên là tiêu chí của mọi người lúc này. Bản thân an toàn là mọi người an toàn".

Anh Nguyễn Việt Thắng viết: "Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng không thể không đề phòng. Các chuyên gia đã cảnh báo về tái nhiễm virus, bên cạnh đó F0 đã mất dấu là nguy cơ tiềm ẩn rất cao. Vì vậy dù là hết giãn cách nhưng vẫn chưa phải lúc ùa ra đường ăn mừng. Nếu không cần thiết thì vẫn nên ở nhà lúc này".

Chị Trần Hồng Liên thì kêu gọi: "Sau giãn cách, tóm lại không cần thiết là không cần ra đường. Ở nhà để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho cộng đồng tốt hơn ra đường hóng hớt. Tràn ra đường để làm gì với những người không có công việc cấp bách". 

Chuyển sang trạng thái bình thường mới

Hiện, theo cuộc họp sáng 22-4 của Chính phủ, sẽ không có lệnh bỏ cách ly toàn xã hội trong cả nước ngay lập tức. Chỉ những địa phương nằm trong nhóm nguy cơ lây lan dịch bệnh cao sẽ phải cách ly thêm một tuần, như Hà Nội. Một số địa phương sẽ được tháo bỏ lệnh cách ly sau ngày 22-4. Song, có bỏ cách ly hay không, Chính phủ vẫn khẳng định cuộc sống của toàn xã hội vẫn chưa thể trở lại bình thường liền ngay được.

Một số dịch vụ đời sống xã hội không cần thiết chưa được phép hoạt động lại để tránh tụ tập đông người. Một số dịch vụ, ngành nghề được phép hoạt động lại nhưng vẫn phải tuân thủ nguyên tắc giãn cách xã hội như không tụ tập quá 10-20 người, không xếp bàn ghế, chỗ ngồi sát nhau. Việc đeo khẩu trang nơi công cộng vẫn phải được duy trì…

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, bây giờ là người dân và hệ thống chính trị không được chủ quan, buông lỏng kỷ cương, chuẩn bị tích cực nhất để từ tháng 5-2020 thực hiện lộ trình chuyển toàn bộ đời sống xã hội, đời sống kinh tế sang trạng thái bình thường mới.

Tinh thần, chỉ đạo trên của Chính phủ và lãnh đạo TP.HCM đang được người dân đồng lòng, sát cánh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm