Nghe lén, theo dõi ngoại tình cũng bị tù?

Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã phối hợp bắt giữ Lê Đình Sáng và Nguyễn Anh Dũng (cùng ở Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) để điều tra về việc bán phần mềm theo dõi điện thoại.

Hai đối tượng bị công an bắt giữ để điều tra về việc bán phần mềm theo dõi điện thoại.

Cơ quan điều tra đã làm rõ từ năm 2014 đến nay, Sáng và Dũng đã rao bán phần mềm theo dõi, nghe trộm và lấy cắp dữ liệu điện thoại của người khác.

Người mua phần mềm gián điệp chủ yếu là vợ hoặc chồng nghi ngờ đối phương ngoại tình cần thu thập thông tin. Cũng có trường hợp nhân viên cài phần mềm để nghe lén sếp.

Vậy những người mua phần mềm gián điệp có bị vi phạm pháp luật không, luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết hành vi thực hiện và buôn bán phần mềm gián điệp để nghe, theo dõi thông tin của người khác là vi phạm pháp luật thì đã rõ. Riêng đối với những người mua và sử dụng cũng là vi phạm.

Cụ thể, tại Điều 159 BLHS 2015 về tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác quy định rõ: Người nào thực hiện một trong các hành vi chiếm đoạt thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông dưới bất kỳ hình thức nào; Nghe, ghi âm cuộc đàm thoại trái pháp luật; Hành vi khác xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín, telex, fax hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác,… mà đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm.

Nếu phạm tội có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Phạm tội hai lần trở lên; Làm nạn nhân tự sát; Tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng và bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Từ vụ việc trên, cơ quan điều tra cũng khuyến cáo việc cài đặt phần mềm gián điệp, nghe lén, mọi người không nên đưa điện thoại cho người khác mượn, sử dụng, bởi chỉ trong vài phút, rất có thể điện thoại của bạn đã trở thành mục tiêu theo dõi của người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm