Ngành đường sắt, hàng không từ bỏ gương mặt lạnh lùng

Chị Nguyễn Thị Hương, khu chung cư Đại Thanh, Thanh Trì (Hà Nội), cho biết mỗi lần về quê chị đều đi tàu. Nhân viên ngành đường sắt nay đã thay đổi rất nhiều, thái độ vui vẻ, nói năng nhẹ nhàng, chu đáo, hướng dẫn tận tình hơn cho hành khách. “Thậm chí nhiều nhân viên khi thấy tôi mang hành lý cồng kềnh còn giúp đỡ tôi đưa lên tàu chứ không thờ ơ, hách dịch như trước. Tuy nhiên, vẫn có một số người thiếu mềm mỏng, kiên nhẫn” - chị Hương nói.

Theo anh Mai Văn Long, ngụ 16/185 đường Láng, Đống Đa (Hà Nội), thái độ phục vụ của nhân viên ngành hàng không từng khiến khách hàng bức xúc. Khách hay bị nhăn nhó, quát tháo khi có thắc mắc. Đặc biệt, lực lượng an ninh hàng không lúc nào cũng mang gương mặt thiếu thiện cảm. Gần đây nhân viên ngành hàng không thân thiện hơn, nụ cười xuất hiện nhiều hơn. Tuy vậy, cách hành xử của một số nhân viên check-in, nhân viên phục vụ trên các chuyến bay nội địa còn lộ vẻ khó chịu.

Nhân viên đường sắt tươi cười, thân thiện… sẽ làm hài lòng hành khách khi sử dụng tàu hỏa. (Ảnh chụp tại Ga Sài Gòn) Ảnh: HTD

Ngày 10-3, tại hội nghị sơ kết phong trào thi đua “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cám ơn, xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngành GTVT, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT, cho biết sau hơn một năm phát động, phong trào đã tạo sự chuyển biến tích cực.

Ngành đường sắt đã vận dụng tiêu chí “4 xin”, “4 luôn” thành phương châm kinh doanh, phục vụ khách hàng “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - đúng giờ - Hiệu quả”. Nhiều biện pháp mạnh được triển khai như chỉ kiểm soát vé một lần tại cửa toa xe, bỏ thu dịch vụ vệ sinh công cộng, thành lập bộ phận hỗ trợ hành khách, chỉnh trang hệ thống dịch vụ tại các ga (điều hòa phòng đợi, chiếu sáng, sắp xếp lại các ki-ốt, lắp đặt Wi-Fi miễn phí...). 500 nhân viên bán vé, kiểm soát viên và nhân viên phục vụ trên tàu được huấn luyện về kỹ năng giao tiếp phục vụ khách hàng. 100% các cảng hàng không đều đặt áp phích tuyên truyền hoặc kèm theo số điện thoại đường dây nóng để khách hàng phản ánh về thái độ và cung cách phục vụ. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam còn xây dựng video clip về phong cách sống, nghĩa cử đẹp trong ngành.

“Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng nói: Thực hiện văn hóa giao tiếp với khách và nhân dân không chỉ bằng những câu khẩu hiệu hay phong trào mà phải thực sự xuất phát từ trái tim, cái tâm muốn phục vụ tốt hơn, đem lại hài lòng cho hành khách và người dân... Chúng tôi xác định không có chuyện làm phong trào kiểu lúc đầu rầm rộ, sau lụi dần. Đã nói là làm và làm đến nơi đến chốn. Tại một số đơn vị, việc thực hiện còn mang tính hình thức. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng hơn với những nội dung, chương trình cụ thể để mang lại hiệu quả thật sự” - ông Việt khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm