Nếu hai cô gái trộm mũ bảo hiểm, xử lý ra sao?

Mới đây, trên nhiều diễn đàn mạng xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh hai cô gái có hành vi nghi là trộm mũ bảo hiểm. Vụ việc trên xảy ra tại hầm gửi xe tòa nhà Richy Tower (Cầu Giấy, Hà Nội) vào chiều 31-10.

Ngay khi đoạn clip được đăng tải đã tạo nên bức xúc lớn trong cộng đồng, nhiều bạn đọcPLO bày tỏ thắc mắc: Nếu hai cô gái thật sự có hành vi lấy trộm mũ bảo hiểm thì bị xử lý gì không?

Hành vi trên của hai cô gái  bị cộng đồng nghi là trộm mũ bảo hiểm. Ảnh cắt từ clip.

Trao đổi cùng PLO, luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết qua các hình ảnh trong đoạn clip cho thấy hai cô gái có hành động tìm kiếm và lấy đi hai mũ bảo hiểm, nếu hành vi trên của hai cô gái không được sự đồng ý của chủ tài sản thì đây được xem là hành vi trộm cắp tài sản.

Trong trường hợp này, tuy giá trị tài sản không lớn, đa phần dưới mức truy cứu trách nhiệm hình sự (giá trị tài sản lấy trộm dưới 2 triệu đồng) nhưng người có hành vi trộm cắp tài sản của người khác vẫn bị các chế tài hành chính.

Cụ thể, khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013 quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi trộm cắp tài sản.

Mặc khác nếu giá trị tài sản bị lấy cắp từ 2 triệu đồng trở lên hoặc người vi phạm đã bị xử phạt hành chính về hành vi lấy cắp tài sản mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 sữa đổi, bổ sung 2017.

Theo đó, người phạm tội bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Theo luật sư Tuấn, nếu hành động của hai cô gái trong đoạn clip là hành vi lấy cắp tài sản thì phía quản lý tòa nhà, chủ tài sản bị lấy cắp nên trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng. Mục đích của việc này là nhằm sớm tìm lại tài sản bị lấy cắp và có biện pháp xử lý thích đáng đối với các cá nhân hành vi trộm cắp vặt, tạo tính răn đe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm