Nên tiếp tục giãn thuế hết năm nay

Đồng ý là phải tính toán kỹ kẻo bội chi tăng lên trên 10% nhưng không nên vì lý do này mà đòi truy thu số thuế đã giãn trong sáu tháng đầu năm hay tiếp tục thu thuế sáu tháng cuối năm.

Đối với số thuế đã được giãn, khi các cá nhân nộp thuế đã dùng nó để tiêu xài thì tới đây làm sao họ đủ sức đóng gấp đôi trong trong sáu tháng cuối năm nếu bị cơ quan thuế truy thu? Cạnh đó, bộ máy của ngành thuế liệu có đủ nhân sự và thời gian để làm tốt công tác “đòi nợ”? Còn về việc thu đủ thuế kể từ 1-7, khi muốn chống suy giảm kinh tế và kích cầu mà lại thực hiện trong thời gian quá ngắn ngủi (chỉ là sáu tháng), e rằng hiệu quả chẳng bao nhiêu.

Vì những lẽ trên, tôi đề nghị Quốc hội chấp thuận phương án “không truy thu số thuế đã giãn” mà Ủy ban Tài chính-Ngân sách sẽ đệ trình. Đồng thời, tôi cũng đề nghị Quốc hội nên cân nhắc, tính toán để người dân được tiếp tục giãn thuế đến hết năm nay.

Nguyễn Yên (Quận 2)

Dẫu chưa có quyết định chính thức nhưng tôi vẫn thấy nhẹ người khi được tin Ủy ban Tài chính-Ngân sách sẽ thống nhất trình lên Quốc hội phương án miễn số thuế đã giãn trong sáu tháng đầu năm. Đơn giản là nếu đóng từng tháng thì chỉ ít trăm ngàn nhưng khi cộng dồn lại lên đến bạc triệu, ngán lắm!

Với số tiền được giãn thuế lâu nay, tôi cũng đã thu vén để sắm sửa chút ít. Nếu được tiếp tục giãn thuế sáu tháng còn lại, chắc chắn tôi sẽ dễ dàng xoay trở hơn. Nhưng tất nhiên còn phải chờ cho đâu đó rõ ràng thì cả nhà tôi mới mạnh tay tiêu xài.

Lê Thị Mai (Long An)

Tôi có cửa hàng bán vải ở chợ. So với lúc trước thì mấy tháng gần đây việc kinh doanh của tôi có phần chậm lại. Đáng nói là không chỉ có mỗi tôi, những bạn bè của tôi ở các ngành hàng khác cũng bị ế ẩm.

Xem ra khi đời sống còn khó khăn, chính sách giãn thuế trong sáu tháng đầu năm không thể ngay một lúc làm chuyển biến được tình hình. Nay nếu nhà nước đòi thu thuế kể từ 1-7 thì bà con lấy đâu ra động lực để mua sắm, tiêu dùng. Có lẽ Quốc hội nên tính lại các phương án giãn thuế phù hợp để mọi người có thêm thời gian chuẩn bị kỹ càng cho kế hoạch chi tiêu của mình.

lethininhbinh...@yahoo.com.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm