Ném chất bẩn xua đuổi mẹ già

Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Ngừng (sinh năm 1923), ngụ thôn Quảng Mỹ, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa (Phú Yên). Nhiều người dân địa phương rất bất bình khi biết tin bà bị vợ chồng người con gái út ngược đãi.

Tự sang tên đất

Sau khi chồng và một con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, bà Ngừng nén nỗi đau, vất vả làm lụng nuôi dưỡng những người con còn lại. Năm 1978, bà Ngừng xây được một căn nhà cấp bốn trên mảnh đất do ông bà để lại. Năm 1988, do đau bệnh thường xuyên nên bà đến ở nhà con trai ở TP Tuy Hòa để chữa bệnh, giao lại nhà cho vợ chồng người con gái út Trương Thị Đỉnh trông coi.

Vợ chồng bà Đỉnh đã có nhà riêng trên diện tích 100 m2 nằm gần nhà bà Ngừng. Năm 1994, trong thời gian mẹ đi vắng, vợ chồng bà Đỉnh đã sửa chữa, mở rộng căn nhà của mẹ rồi tự đứng tên kê khai nhà, đất của mẹ. Sau đó, hai người đã làm thủ tục đề nghị UBND huyện Tuy Hòa trước đây (nay là huyện Tây Hòa) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Gần đây, thấy sức khỏe của mình ngày càng yếu, bà Ngừng trở về nhà trên để sinh sống thì bị vợ chồng bà Đỉnh ngăn cản. Cả hai đã khóa cửa, không cho mẹ vào căn nhà này. Suốt một thời gian dài, bà Ngừng già yếu phải nằm vất vưởng ngoài hiên nhà.

Ném chất bẩn xua đuổi mẹ già ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Ngừng bên những đống phân thối trộn mảnh chai do người con gái ném vào nhà. (Ảnh do cơ quan chức năng cung cấp)

Đe dọa, chửi mắng mẹ

Vụ việc được UBND xã tổ chức hòa giải. Tại biên bản hòa giải ngày 1-8, UBND xã yêu cầu vợ chồng bà Đỉnh phải mở cửa cho bà Ngừng vào nhà. Tuy nhiên, vợ chồng bà Đỉnh không thực hiện. Bà Đỉnh còn ghi thêm vào biên bản: “Tôi không đồng ý mở cửa, vì nhà tranh chấp, khiêu chiến”.

Chiều hôm đó, bà Ngừng phải nhờ người phá khóa cửa đưa di ảnh hai liệt sĩ cùng hai tấm bằng Tổ quốc ghi công của chồng và con trai vào nhà thờ phụng. Đến khuya, vợ chồng bà Đỉnh xông vào đập phá cửa kính, dùng lời lẽ thô tục chửi mắng mẹ khiến bà Ngừng hoảng loạn phải qua ở tạm nhà cháu nội từ đó đến nay.

Tưởng vậy là tạm yên nhưng gần đây bà Đỉnh nhiều lần đến nơi bà Ngừng ở tạm lớn tiếng đe dọa, chửi mắng, yêu cầu mẹ phải lập lại di chúc cho phép vợ chồng bà được thừa kế nhà, đất của mẹ. Công an xã đã phải nhiều lần can thiệp.

Ông Trương Ngọc Hoàng, con trai bà Ngừng, kể: “Do gần đến ngày giỗ của cha tôi nên mẹ tôi tìm cách vào nhà thì bị vợ chồng Đỉnh dùng phân bẩn trộn với thuốc trừ sâu thối, mảnh chai thủy tinh ném đầy nhà khiến mẹ tôi bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu”. Công an huyện Tây Hòa đã đến lập biên bản, lấy mẫu các loại “vũ khí” dơ bẩn này để xử lý hành vi của vợ chồng bà Đỉnh. Hiện tại khắp nhà vẫn còn nhầy nhụa các bãi phân bẩn, mảnh chai, nồng nặc mùi thuốc trừ sâu hôi thối nên không ai dám vào.

Bênh vực bà Ngừng, một nhà báo bị đe dọa

Ngày 3-9, Công an huyện Tây Hòa (Phú Yên) cho biết cơ quan này đang làm rõ để ngăn chặn, xử lý hành vi đe dọa nhà báo của gia đình bà Trương Thị Đỉnh (thôn Quảng Mỹ, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa). Thông tin ban đầu cho biết trong những ngày qua, một PV của báo Công An Nhân Dân (Văn phòng thường trú Nam Trung Bộ) liên tục bị ba số điện thoại gọi đến và nhắn tin với những lời lẽ xúc phạm, đe dọa hành hung. Qua xác minh ban đầu của chính quyền địa phương, các số điện thoại trên là của bà Đỉnh và người nhà của bà.

Trước đó, PV trên đã có bài viết phản ánh việc vợ chồng bà Đỉnh chiếm đoạt nhà, đất, ngược đãi mẹ ruột. Hiện chính quyền địa phương đang yêu cầu chồng bà Đỉnh (cán bộ ở xã) giải trình những sự việc liên quan.

_____________________________________________

Sau nhiều lần can thiệp mà không có kết quả, chúng tôi đã chuyển hồ sơ vụ tranh chấp nhà của bà Ngừng đến TAND huyện Tây Hòa giải quyết theo thẩm quyền.

Ông PHẠM VĂN DŨNG, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây,
huyện Tây Hòa (Phú Yên)

Chồng bà Đỉnh là đảng viên, trưởng trạm y tế xã, đại biểu HĐND xã. Đảng ủy địa phương đã quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông này trong việc cùng vợ chiếm đoạt nhà đất của mẹ vợ, để vợ ngược đãi mẹ ruột.

Ông LÊ VĂN HÒA, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Mỹ Tây,
huyện Tây Hòa (Phú Yên)

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm