Nắng nóng, bác sĩ chỉ cách tránh tia cực tím gây ung thư da

TP.HCM đang những ngày nắng cực nóng với chỉ số UV (Ultra violet: Tia cực tím) ở ngưỡng rất cao. Tầng Ozone bảo vệ trái đất đã và đang mỏng dần đi trong hơn 30 năm qua làm cho lượng tia UV đến với chúng ta nhiều hơn.

Tia UVA và UVC trong ánh nắng mặt trời có khả năng gây ung thư da.

Trước đây, người ta vẫn nghĩ rằng người da màu khó mắc ung thư da hơn người da trắng. Tuy nhiên trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí nổi tiếng The Lancet, Lozano R. đã nêu bật: Ung thư da chẳng chừa một ai, bất kể da của họ có màu gì.

TP.HCM đang vào đợt nắng nóng cao điểm.

Các tia cực tím UVA, UVB và UVC có mặt trong ánh nắng mặt trời gây ra nhiều tác hại cho làn da của mọi người với nhiều cách khác nhau. Các tia UVA và UVB với liều lượng tích lũy theo năm tháng sẽ gây tổn thương ADN, thay đổi cấu tạo gen và sẽ sinh ra các tế bào ung thư.

Đáng chú ý là có những bệnh chưa phải là ung thư nhưng cần phát hiện và xử lý sớm vì những người này có thể mắc ung thư da. Dày sừng ánh sáng là một ví dụ.

Dấu hiện của bệnh Dày sừng ánh sáng là những đốm nhỏ, hơi gờ cao trên mặt da, màu nâu, kích thước bằng hạt mè, thường ở lưng bàn tay, mặt. Ở thành phố Kansai, Nhật, người ta đã báo cáo rằng nam giới và công nhân làm việc ngoài dễ mắc bệnh này hơn nữ giới và những người làm việc trong nhà.

Tuy nhiên chúng ta không nên quá lo lắng. Ung thư không phải tự nhiên và đột ngột mà đến. Nếu chúng ta biết phòng chống nắng tốt thì điều đó sẽ không xảy ra. Các cách phòng tránh cần được lưu ý là:

- Hạn chế đi ra đường vào khoảng 10 giờ đến 15 giờ. Khi ra đường thì nên mặc áo dài tay, phủ kín cơ thể, ưu tiên trang phục màu tối, che mặt, đội nón rộng vành, đeo mắt kiếng và găng tay.

- Cách dùng kem chống nắng: Nên dùng kem chống nắng có chứa dioxide titanium và dioxide kẽm - những chất này khiến cho tia nắng bị phản xạ ngược lại. Nên dùng loại SPF >30, thoa trước khi ra nắng 20 phút, thoa đủ liều và nhắc lại sau 3-4 giờ.

- Từ 6 tháng tuổi trở lên, cần chống nắng. Vì tác hại của tia UVA UVB tích lũy theo thời gian nên chúng ta cần phải chống nắng sớm ngày khi còn trẻ, và liên tục cho đến khi không còn… trẻ. Vậy thì lứa tuổi nào có thể bắt đầu dùng kem chống nắng an toàn? Câu trả lời là từ 6 tháng tuổi trở lên. Dĩ nhiên đối với trẻ em, tránh nắng bằng cách mặc quần áo, che chắn bằng nón, khăn trùm, dù che… vẫn được ưa thích hơn.

Ánh nắng mặt trời vẫn rạng rỡ đem lại sắc hồng cho hành tinh xanh; hiểu biết về nó chúng ta sẽ tự bảo vệ được mình, cho cuộc sống khỏe mạnh, tươi vui và an toàn.

Đừng sợ những lời hù dọa các bệnh về da, về ung thư da mà không dám ra đường ngày nắng nóng. Hãy bước ra đường và làm những điều mình thích, miễn là phải biết bảo vệ da cho mình bằng những cách như trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm