Năm điều làm hại khả năng thăng tiến trong công việc

Ảnh minh họa 

Điều gì đã khiến sự nghiệp của bạn trì trệ? Là bạn không hợp với văn hóa công ty? Do sếp? Do các đồng nghiệp?

Một cuộc nghiên cứu trên 1,7 triệu trường hợp thành công trong công việc, được nhận biết và khen thưởng cho thấy, ngoài điểm chung là tài năng, họ còn có những kỹ năng mềm khác. Dù có khả năng đến đâu, bạn cũng dễ làm hại sự nghiệp mình bởi đơn giản vì sếp và mọi người không chú ý đến bạn.

Những điều thường gặp sau đây làm hại cơ hội thăng tiến của bạn.

1. Có tâm lý “ngồi yên tại chỗ”: Những người ngồi yên sau bàn và không bao giờ thấy người làm việc cùng họ phản ứng ra sao thì sẽ không biết việc làm của mình gây rắc rối hoặc giúp ích cho người khác thế nào. Họ cũng sẽ không biết cách để tiến bộ hoặc sửa chữa lỗi lầm.

2. Không hỏi đúng câu hỏi: Những người được tặng thưởng cho công việc luôn hỏi nhiều câu như “Tại sao lại quá lâu như vậy?” hoặc “Nếu như chúng ta có thể…?” Những người không được chú ý trong công việc thì luôn khép kín của tâm lý lẫn lời nói về việc họ đã làm hay có thể làm.

3. Chỉ làm việc theo bổn phận: 90% dự án có giải thưởng được hoàn thành bởi những nhân viên vẫn còn ở lại đến khi mọi sự hoàn tất – dù họ từng gặp thất bại, khó khăn, thất vọng. Những người không có được thành công trong sự nghiệp thường bỏ đi khi họ nghĩ công việc của mình đã xong, chứ không phải là tạo ra một sự khác biệt và thành công.  

4. “Ngâm” các ý tưởng: Vài người thường nhầm lẫn rằng các ý tưởng tuyệt vời nên được nuôi dưỡng thầm lặng và cẩn thận, được giữ bí mật chỉ riêng với bản thân, nhóm của mình hoặc văn phòng mình. Tuy nhiên, 72% các dự án được chú ý vì mọi người nói về chúng với nhau – những người không có cùng hoàn cảnh và kỷ luật như bạn. Những người không chịu chia sẻ ý tưởng cũng thường bị gạt ra khỏi những cuộc trò chuyện, thảo luận ý tưởng mới.

5. Không bước qua quá khứ: Người ta thường tự nhiên làm theo lối đã từng thành công trước kia. Cũng như vậy, những người không thành công thường rất rụt rè trong việc phá vỡ nếp cũ. Nhưng công việc cũng giống như sản phẩm, nếu không cải tiến thì sẽ trở nên lỗi thời.

Năm điều này sẽ làm hạn chế khả năng thăng tiến của bạn. Tuy nhiên, còn một điều quan trọng nữa thường bị bỏ qua nằm trong ý thức của chúng ta.

Nhiều người chúng ta nghe đến câu “Chỉ cần làm điều bạn yêu thích, những điều khác sẽ đến”. Điều này nghe thật hay, nhưng cũng không chính xác. Những người thành công trong sự nghiệp, đời sống và tình yêu không chỉ vì họ làm những gì họ thích – Mà họ làm những gì người khác yêu thích. Thực tế, 88% dự án được chú ý vì những nhân viên luôn bắt đầu với câu hỏi “Điều khác biệt gì mà tôi có thể tạo ra để người khác cùng yêu thích?”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm